Nguyễn Lâm Thảo Tâm vốn nổi danh là "hot girl IELTS", được nhiều bạn trẻ ngưỡng mộ khi có thành tích học tập cực đáng nể. Cô nàng sinh năm 2000 gây ấn tượng mạnh mẽ với công chúng khi vào vai cô giáo Hồng trong phim Mắt Biếc. Với màn diễn xuất tự nhiên, Thảo Tâm nhanh chóng chiếm được tình cảm của khán giả và dần trở thành gương mặt được nhiều đạo diễn để mắt đến.
Trong 4 năm hoạt động nghệ thuật, Thảo Tâm không ngừng nỗ lực và dấn thân vào các vai diễn đa dạng, mới đây nhất là vai Tường Minh trong phim điện ảnh Móng Vuốt. Với vai diễn sở hữu tính cách quyết liệt, mạnh mẽ và đầy năng lượng, Thảo Tâm hy vọng “nữ chính” trong Móng Vuốt lần này sẽ là một bước đột phá, mang đến cho khán giả cái nhìn mới mẻ về cô nàng.
Trong buổi trò chuyện với chúng tôi, Thảo Tâm đã có những chia sẻ về vai diễn điện ảnh mới nhất cũng như những trải nghiệm đáng nhớ trong Móng Vuốt. Người đẹp GenZ cũng bất ngờ tiết lộ về những biến cố lớn nhỏ trong năm qua.
Thảo Tâm chia sẻ về quá trình quay Móng Vuốt
Chào Thảo Tâm, vai diễn của bạn trong phim Móng Vuốt là nhân vật như thế nào?
Có rất nhiều điều tôi có thể nói về Minh nhưng đối với tôi, Tường Minh là tất cả những gì cháy bỏng nhất mà Thảo Tâm có sẽ dồn vô cô gái này hết. Đây là một cô gái rất năng lượng, quyết liệt, máu lửa, đặc biệt rất nóng tính. Tường Minh luôn có niềm tin bất diệt rằng “mình luôn đúng” nên khi mọi thứ không đi theo hướng mà Tường Minh muốn trong khi cô ấy đã tiên tri ra được điều đó rồi thì cô ấy rất bực tôi. Chức năng của Tường Minh trong phim là tiên tri. Lý do vì sao Tâm nói vậy thì chắc mời mọi người xem phim.
Đóng phim mà phải tưởng tượng thì có khó không, nhất là tưởng tượng người mặc đồ xanh đỏ là con gấu?
Như mọi người biết, con gấu là nhân vật được vẽ vào sau khi bộ phim đã hoàn thành, không có một con gấu thiệt đang dí để bọn tôi chạy.
Có một cảnh quay là nhân vật do anh Quốc Khánh đóng bị thương. Lúc đó, tất cả mọi người phải hì hục nhào vào để bưng anh chạy vào trong xe, đóng sầm cửa lại vì có một con gấu đang dí theo. Sau đó, có một cảnh tất cả mọi người đều nháo nhào cố gắng cứu anh Khánh mà máu cứ chảy ra, hết đứa này tới đứa kia cố gắng chụp lấy băng keo, vết thương để ngăn máu. Tường Minh là con bé có một chút kiến thức về sơ cứu nên ấn 2 bàn tay vào ổ bụng của bạn mình, máu cứ ọc ra. Lúc đầu tôi nghĩ rất khó để có cảm xúc nhưng quay xong cảnh đó ai cũng khóc quá trời, chỉ có anh Khánh là hét nhiều hơn khóc thôi (cười). Có khi việc sợ con gấu không bằng nỗi sợ bạn mình sẽ bỏ mạng. Cảm giác đó nghĩ lại bây giờ tôi vẫn thấy rất rùng mình, rất sợ. Khi đạo diễn hô cắt, tất cả mọi người quay ra lau nước mắt, hoảng mà nhìn rất thương. Lúc đầu cứ nghĩ đóng với một con gấu CGI khó lắm nhưng không khó như tôi tưởng.
Bộ phim Móng Vuốt này ban đầu NSX công bố một nữ diễn viên khác nhưng sau đó lại có sự xuất hiện của Thảo Tâm. Về sự thay đổi này, anh Lê Thanh Sơn có chia sẻ rằng anh rất may mắn khi có bạn. Cơ duyên nào đưa Thảo Tâm đến với Móng Vuốt trong những giây phút cuối cùng?
Khi tôi được liên hệ tham gia Móng Vuốt, người ngạc nhiên trước nhất là tôi vì lúc đó tôi đang trên set phim của một phim khác. Anh Sơn đã nhắn tin, gọi điện cho tôi. Lúc đó tôi hơi choáng ngợp bởi dự án cũng như cơ hội này, tôi chưa chuẩn bị tinh thần để có vai nữ chính lần 2. Tôi đã nghĩ tôi cần có thời gian tự chữa lành, tự ổn định và xem xét lại những gì tôi đã làm trong quãng đường trước, kiểu sau mỗi kỳ thi kiểm tra tôi phải ôn bài. Nhưng lúc đó anh Sơn đã rất tin tưởng tôi, giao cho tôi vị trí này.
Thật ra tôi cũng biết những nhân vật đã từng có mặt trong bộ phim. Tôi mới làm diễn viên cách đây không lâu, bắt đầu từ 2020. Trước đó, tôi là một khán giả, tôi rất yêu phim Việt nên khi được tham gia vào dự án có mặt những người mà tôi từng được thấy trên màn ảnh thì cảm giác duy nhất của tôi là sự trân trọng, kính nể những người đã từng tạo ra cho tôi những thước phim hay như vậy. Khi tôi nhận được lời mời, tôi chỉ thấy đây là cơ hội để tôi có thể ở gần hơn, học hỏi từ những người tôi đã xem trước đây, nên tôi đã đón nhận nó.
Việc trở thành một người thay thế có khiến Thảo Tâm cảm thấy áp lực không?
Áp lực thì chắc chắn có, tôi nghĩ tôi không cần phải chia sẻ quá nhiều mà ai nhìn vào tình huống này sẽ thấy nó khó khăn thế nào. Nhưng tôi phải chia sẻ một điều là tôi rất trân trọng những bạn diễn, đặc biệt là đạo diễn Móng Vuốt. Chính họ đã tạo cho tôi cảm giác tôi không phải là một người thay thế. Tường Minh là nhân vật được chỉnh khá nhiều. Đây là nhân vật mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã trao cho tôi khá nhiều quyền xây dựng nên tôi thấy Tường Minh là của tôi, tôi cảm thấy tôi đang được là một nguyên bản chứ không phải chịu những sự áp đặt từ bên ngoài.
Trong Móng Vuốt, Thảo Tâm và Tuấn Trần là cặp đôi yêu nhau. Phản ứng hóa học với đàn anh của bạn thế nào?
Anh Tuấn Trần là người cực kỳ kỷ luật trong công việc. Thảo Tâm vẫn nhớ khi cả đoàn vừa hoàn thành quay phim Móng Vuốt trong một tháng đầy căng thẳng và khó khăn vì phải quay ở thác và trong rừng vào ban đêm. Ngay sau đó, anh Tuấn bắt tay vào quay Đất Rừng Phương Nam rồi lại tiếp tục với phim Mai. Tôi thực sự ngưỡng mộ khả năng và sức chịu đựng của anh Tuấn. Trong phim này, tôi và anh Tuấn vào vai hai người yêu nhau đã lâu, là bạn nối khố từ thuở nhỏ. Tuy nhiên, ngoài đời chúng tôi chênh nhau gần 10 tuổi, nên cũng có những khác biệt thế hệ khá thú vị. Tôi nghĩ mọi người sẽ cảm nhận được điều đó trong phim. Tôi rất trân trọng anh Tuấn Trần vì anh luôn dịu dàng với tôi và mọi người.
Nếu xét việc thân thiết với những người trong đoàn thì Tâm thân với ai nhất?
Hmm, tôi khá thân với tình địch - anh Gi A Nguyễn, chắc vì chúng tôi có điểm chung thích cùng một người (cười lớn). Tôi và anh Gi A trong phim là một “bùng binh” rất phức tạp nên chúng tôi có rất nhiều cơ sở để chọc nhau. Nhưng mối quan hệ giữa tôi và các bạn diễn bên ngoài cũng khá giống với mối quan hệ trong phim. Tất cả mọi người đều vui vẻ và thân thiết với nhau y chang vậy đó. Nhưng tôi cũng rất thân với những bạn diễn còn lại như Naomi, bé Ceri.
Naomi trong mắt Thảo Tâm là cô gái thế nào?
Sảng lắm, bà ấy sảng vô cùng. Mọi người cứ tưởng tượng trong vòng 1 tháng đi quay dưới Thác Mai, cứ cỡ 3 giờ sáng là có một tiếng cười vang vọng trong bờ rừng đó. Tiếng cười đó chắc chắn là của Naomi. Bà ấy là một người siêu vui, rất ồn, dễ bị hết hồn. Naomi có những câu cửa miệng mà phải nói bằng giọng Naomi mới thuyết phục như: “Oh my god” hay đại loại có những phản ứng như vậy. Naomi vui vẻ, luôn ấm áp, luôn là người tạo năng lượng cho đoàn. Khi đi quay lâu như vậy thì sẽ có những chuyện mà chị em cần nương tựa lẫn nhau, đồng thời Naomi và tôi rất thích đi săn đồ si nên 2 chị em thường hay đi săn đồ si chung với nhau. Tôi rất mến Naomi.
Ngoài đời nhiều người nghĩ Tâm là một cô gái dịu dàng, hiền lành. Ở hình tượng Tường Minh, khán giả thấy sự khác biệt lớn ở bạn. Làm sao để bạn thuyết phục họ rằng: “Đây là Thảo Tâm mà các bạn chưa biết"?
Đây là một câu hỏi rất khó. Thật ra, ở ngoài đời tôi không hiền như mọi người nghĩ. Tôi là người năng động, có phần nóng tính và có niềm tin rất mãnh liệt. Một khi tôi tin vào điều gì đó, tôi sẽ quyết tâm theo đuổi đến cùng. Tường Minh phản ánh đúng phiên bản này của tôi. Quan trọng là tôi rất thành thật với câu chuyện và nhân vật trong tình huống đó. Tôi thấy nhân vật này rất hợp lý trong những khoảnh khắc cô ấy thể hiện cảm xúc, và khi tôi nhập vai, tôi cũng cảm nhận giống như vậy. Tôi hy vọng rằng khi mọi người thấy những biểu cảm và cảm xúc của Tường Minh, họ sẽ nhận ra rằng ai cũng có một người bạn giống như cô ấy. Bình thường có vẻ bình tĩnh, nhưng khi nổi nóng thì cũng rất quyết liệt.
Tôi cảm giác Tường Minh sẽ là một nhân cách mà bạn rất muốn làm, muốn thử nhưng ở ngoài đời thì người ta sẽ không kỳ vọng bạn giống như vậy. Liệu suy nghĩ này của tôi có đúng không?
Tôi nghĩ Tường Minh là một khía cạnh nhân cách mà chỉ những bạn bè thân thiết nhất của tôi mới thấy được. Tôi không phải là một cô gái quá hiền lành đâu, tôi cũng rất nóng nảy và có sự quyết liệt của riêng mình. Trước đây, các nhân vật mà tôi đảm nhận thường là những cô gái nhẹ nhàng, dễ thương, vì vậy có thể nói Tường Minh là một bước đột phá so với những vai diễn trước đây. Trong bộ phim điện ảnh trước, tôi đã vào vai một cô gái phản ánh tất cả những nỗi buồn của mình. Nhưng đối với tôi, Tường Minh là nhân vật chứa đựng tất cả niềm vui và sự tức giận của tôi.
Bản thân bạn có ngày nào muốn xăm như Tường Minh không?
Trước khi tham gia Móng Vuốt, tôi chưa có hình xăm nào. Nhưng sau khi vào vai Tường Minh, tôi thật sự nhớ những hình xăm của nhân vật này. Thật ra, tôi đã muốn xăm từ lâu, nhưng đối với tôi, mỗi hình xăm phải mang một câu chuyện. Khi câu chuyện đó đủ chín, nó mới xuất hiện trên da tôi, và bây giờ tôi đã có những hình xăm của riêng mình.
Trong phim bạn thể hiện bạn là người đòi cưới cho bằng được, muốn có gia đình. Ngoài đời thì Thảo Tâm thế nào?
Chà... Thảo Tâm ngoài đời à? Khi tôi 20 tuổi, tôi đã nghĩ mình sẵn sàng lấy chồng rồi. Đến năm 21 tuổi, tôi lại nghĩ muốn sinh con ngay vì tôi rất thích ý tưởng có một gia đình riêng. Thực sự, sau này tôi nghĩ mình sẽ là người rất mong có một gia đình nhỏ của riêng mình vì tôi rất hướng về gia đình. Nhưng khi 23 tuổi, tôi nhận ra mình chỉ là “một đứa nhóc tưởng mình giỏi”. Tôi cảm thấy cần phải học hỏi nhiều điều, muốn khám phá thế giới, trải nghiệm nhiều khía cạnh khác nhau từ chuyện yêu đương, học vấn đến công việc. Tôi muốn có một vốn sống phong phú hơn trước khi nghĩ đến việc trở thành bờ vai đủ vững chắc để cùng ai đó xây dựng gia đình. Tường Minh thì rất muốn cưới, còn Thảo Tâm thì chưa, xin đừng.
Lần đầu tiên khán giả biết đến bạn là qua vai diễn cô giáo Hồng trong phim Mắt Biếc. Vì Mắt Biếc quá nổi tiếng nên khán giả hay nhớ đến bạn với hình tượng học bá, học giỏi, ngoan hiền. Hình tượng này có giống với bạn khi xuất hiện trước khán giả không?
Năm 2023 vừa qua là một năm rất dài với tôi, như chuyển từ một nhân dạng này sang một nhân dạng khác. Đúng như bạn nói, tôi đã gắn bó với con đường học thuật rất lâu. Đến năm ngoái, tôi chính thức kết thúc chương trình đại học và có bằng Cử nhân. Đây là dấu mốc quan trọng, đánh dấu việc tôi chuyển từ một sinh viên làm nghệ thuật bán thời gian sang làm nghệ thuật toàn thời gian. Điều này gây nhiều áp lực cho tôi.
Vai cô giáo Hồng trong Mắt Biếc là lần chào sân điện ảnh đầu tiên của tôi. Tôi cảm thấy rất trân trọng và may mắn khi cô giáo Hồng cũng như Mắt Biếc được khán giả đón nhận nồng hậu. Tôi còn nhớ khi bước lên phim trường Mắt Biếc, tôi mới 19 tuổi. Đón nhận một vị trí đặc biệt như vậy ở độ tuổi còn rất trẻ, tôi đã phải tốn rất nhiều thời gian để quen với cảm giác đó.
Suốt khoảng thời gian tham gia đóng phim, tôi luôn có áp lực về việc không được làm mọi người thất vọng, không được để sự tín nhiệm dành cho nhân vật phụ - cô giáo Hồng - bị lãng phí khi không hoàn thiện tốt vai diễn chính. Khi trải qua nhiều chặng đường như vậy, từ học sinh toàn thời gian đến cô sinh viên - diễn viên trẻ rồi đến diễn viên đảm nhận vai chính, tôi không chỉ thấy may mắn mà còn cảm thấy rất áp lực.
Có phải áp lực của Tâm là bởi vì gần như sau Mắt Biếc, những phim mà bạn đóng đều không thể vượt qua bóng cô giáo Hồng hay không?
Thật ra đây là điều khiến tôi suy nghĩ rất nhiều. Mỗi khi nghe tên cô giáo Hồng được xướng lên, tôi vẫn cảm thấy hạnh phúc: “Hóa ra tôi đã ghi được dấu ấn trong lòng khán giả như vậy. Hóa ra nhân vật tôi hóa vai được người ta yêu mến đến vậy”. Nhưng với tư cách một diễn viên chuyên nghiệp, tôi cũng từng lo lắng liệu điều này có khiến tôi gặp khó khăn trong việc hóa thân vào những vai diễn tương lai hay không. Nếu chính bản thân tôi không phá kén được, không hoàn thành vai diễn tiếp theo tốt hơn vai đầu tiên, tôi sẽ nghĩ rằng mình chưa làm tốt. Vì vậy, khi nghe tên cô giáo Hồng, tuy tôi cảm thấy hạnh phúc nhưng cũng có một chút áp lực.
Thông thường, để đánh giá một bộ phim thành công hay không, cái đầu tiên người ta sẽ nhìn vào doanh thu, độ viral của phim đó. Không may tác phẩm trước đó của bạn lại bị khán giả đánh giá không tốt lắm, Tâm nghĩ sao về điều này?
Một điều mà tôi hiểu được sau khi làm phim là công sức một bộ phim luôn thuộc về một tập thể, không phải riêng về một cá nhân nào. Nhưng khi một sản phẩm tôi tham gia không đạt được thành công như mong đợi thì cũng buồn chứ!
Tôi còn nhớ lần đầu tôi được chọn làm nhân vật chính, cảm giác nơm nớp trong lòng theo tôi trong suốt quá trình quay phim chứ không chỉ ở giai đoạn sắp ra phim hay mới nhận vai. Quá trình vừa đi học, vừa đi làm rất sớm cũng ảnh hưởng đến tôi không ít về mặt tinh thần. Tôi nghĩ tôi là người có trách nhiệm, luôn muốn thể hiện tốt nhất ở mọi vai trò mà mình đảm nhận. Nhưng khi phải bắt bản thân đi học thật tốt, đi làm thật tốt, vừa phải là gương mặt của rất nhiều gương mặt khác, rất nhiều anh chị em trong đoàn phim, đại diện một bộ phim để đến với màn ảnh bạc thì thật sự là… cũng mệt. Khi bộ phim không đạt được những điều mong muốn, tôi cảm thấy rất có trách nhiệm và từng có khoảng thời gian khá dằn vặt: “Phải chi lúc đó tôi cố hơn một chút, học thêm điều gì đó mới, dành nhiều thời gian hơn cho vai diễn thì có lẽ tôi có thể hoàn thiện hơn trong những khoảnh khắc đó để nhân vật không chịu thiệt thòi”. Đó là điều tiếc nuối nhất trong quá trình làm phim của tôi.
Nói đi thì cũng phải nói lại, mọi nhân vật qua cuộc đời tôi đều là bài học hết, tôi đều rất trân trọng. Dù bộ phim thành công hay thất bại, nhìn từ những góc độ khác nhau, tôi cảm thấy miễn là trong thời gian thực hiện tôi đã cố gắng hết sức 100%, thì kết quả dù thế nào tôi cũng phải học cách chấp nhận.
Có một sự thật rất đáng sợ: Khi một diễn viên liên tục có những tác phẩm không ổn, người ta sẽ gọi diễn viên này là "thuốc độc phòng vé". Tâm có lo lắng không nếu như cứ tiếp tục như thế?
Lo chứ. Với tư cách xem đây là một sự nghiệp mới của mình, đương nhiên tôi sẽ lo về điều này. Mọi nghệ sĩ, dù là diễn viên hay ca sĩ, đều mong muốn tạo nên những dấu ấn đầu tiên trọn vẹn nhất trong lòng khán giả. Trong năm vừa qua, tôi đã vật lộn và dằn vặt nội tâm rất nhiều. Tôi cũng tự hỏi liệu mình có phù hợp với con đường này không, liệu có phải tôi không đủ giỏi, không đủ tốt, không đủ cố gắng, hay chỉ đơn giản là không có duyên với con đường này. Nhưng nếu có là vậy đi chăng nữa, tôi mong sau này khi nhìn lại, tôi vẫn có thể tự hào rằng mình đã cố hết sức, nắm bắt những cơ hội được trao, hết lòng với tác phẩm và khán giả. Nếu như tôi không có được sự may mắn, công nhận cần phải có để tiếp tục sự nghiệp này thì… việc dừng lại sẽ không quá tệ với tôi nếu như tôi cố gắng đủ nhiều với nó.
Nhìn Thảo Tâm bây giờ, nhiều người sẽ gắn cho bạn mác "gái ngoan". Nhưng bạn có nghĩ đến một ngày đẹp trời bị gọi là "bad girl, gái hư" không?
Tôi nghĩ người kêu tôi hư nhiều nhất là má tôi. Người mà mọi người nên tin nhất khi nghe những nhận xét về tôi cũng là má tôi. Tôi nghĩ tôi cũng là một đứa khá bướng nhưng cũng khá logic, vừa cảm xúc, có nghĩa là tôi vừa cãi nhau trong lúc khóc. Kiểu tôi cần nói cho mọi người hiểu tại sao tôi lại thấy như vậy, nhưng trong lúc đó tôi cũng nước mắt giàn giụa. Khi gặp những chuyện có quy định thì tôi cũng sẽ hiểu quy định đó thì mới theo được. Giống như trong trường lớp nếu tôi hiểu những nội quy mà thầy cô đưa ra thì tôi sẽ nghe theo răm rắp, không phản đối chút nào, nhưng nếu có gì đó tôi cảm thấy không ổn thì tôi sẽ tìm hiểu cho ra lẽ trước khi tôi chấp nhận những nội quy.
Ở thời điểm hiện tại, cuộc sống bạn thế nào? Chuyện tình yêu ra sao?
Năm 2023 là một năm rất khó khăn đối với tôi. Những khó khăn xuất hiện ở những chỗ tôi không ngờ tới và không thể kiểm soát được. Đây cũng là một năm chuyển giao khi tôi tốt nghiệp vào tháng 6. Tôi không biết mọi người đã trải qua giai đoạn này có cảm thấy giống tôi không, nhưng cảm giác tốt nghiệp thật đáng sợ vì đột nhiên tôi bị buộc phải trở thành người lớn, không còn lá chắn để tự gọi mình là sinh viên và có thời gian tạm dừng. Mọi thứ thay đổi nhanh chóng, và sau khi tốt nghiệp, tôi cảm thấy mình phải trưởng thành nhanh hơn rất nhiều.
Tốt nghiệp xong, bạn có suy nghĩ là lẽ ra tôi phải chạy thật nhanh từ lúc còn là “cô Hồng” để nổi tiếng không?
Cũng có, thật ra nó đáng sợ lắm. Với tư cách là diễn viên trẻ, khi tôi tốt nghiệp xong, tôi nhận ra đây là lúc mà bạn bè của tôi bắt đầu sự nghiệp của họ. Họ đã có khoảng thời gian làm thực tập sinh, đi làm mà họ đã duy trì trong đó và bây giờ họ phất lên. Còn khi làm nghệ thuật, nếu bạn không đặt 100% tâm sức vào nó ngay từ đầu thì việc duy trì cái đà cũng hơi đáng sợ.
Ngoài chuyện tốt nghiệp, năm qua tôi trải qua nhiều biến cố lớn nhỏ khác nhau. Một mối tình rất quan trọng của tôi kết thúc. Cuối năm ngoái, gia đình của tôi có người bệnh rất nặng. Tôi nhận ra tôi là người lớn rồi, sẽ phải là người đứng ra chăm sóc cho gia đình của tôi. Cuối năm ngoái, có 2 người trong gia đình tôi phải tham gia những cuộc phẫu thuật lớn và lúc đó thì tôi là người chi trả cho 2 cuộc phẫu thuật đó. Lúc đó tôi rất tự hào về bản thân rằng tôi là đứa con gái vừa tốt nghiệp đã có khả năng chăm sóc cho người thân và gia đình rồi. Nhưng tôi ước chưa từng có cuộc phẫu thuật đó.
Bỗng nhiên tôi rất sợ vì tôi cũng mới tốt nghiệp thôi nhưng tính tuổi nghề thì tôi cũng đã làm diễn viên 4 năm rồi nhưng nếu tôi không có những bước phát triển, sự ghi nhận, những thành công nhất định thì liệu tôi có tiếp tục đi theo con đường cho phép tôi chăm sóc gia đình cũng như theo đuổi đam mê của tôi hay không. Đó là câu chuyện gần như tôi suy nghĩ hàng ngày suốt nửa năm qua. Năm qua là năm rất khó khăn với tôi nhưng tôi cũng đang dần học cách làm quen với nó, hiểu nó hơn. Tôi nghĩ người trẻ nào cũng phải trải qua những lúc chơi vơi thế này, phải học cách lớn lên thôi. Nó đáng sợ nhưng tự tôi phải tiến lên.
Cảm ơn những chia sẻ của Thảo Tâm, chúc Móng Vuốt sẽ là dự án thành công rực rỡ đánh dấu màn tái xuất của bạn!
https://kenh14.vn/thao-tam-toi-nhan-ra-minh-chi-la-mot-dua-nhoc-tuong-minh-gioi-20240607220005637.chn