Mới đây, bộ phim Đóa Hoa Mong Manh của đạo diễn Mai Thu Huyền được quảng bá là tác phẩm thắng 9 giải quốc tế. Tuy nhiên, khi phát hành tại Việt Nam, bộ phim đối mặt với nguy cơ trở thành tác phẩm điện ảnh nội địa thua lỗ nặng nhất năm nay. Theo số liệu từ Box Office Vietnam, tác phẩm chỉ thu về gần 350 triệu đồng sau tròn một tuần ra rạp. Hiện tại, số lượng suất chiếu và vé bán ra trong ngày của tác phẩm đang rất thấp.

Về thất bại này, Mai Thu Huyền khẳng định tác phẩm mới của mình bị chèn ép. “Chúng tôi đã phải đầu tư rất nhiều cho một bộ phim, với sự tham gia của cả trăm con người, nhiều nghệ sĩ từ Việt Nam ra nước ngoài, đồng thời tham gia nhiều liên hoan phim quốc tế, được giải thưởng, vậy mà lại bị đối xử như vậy”, cô cho biết trong một buổi giao lưu khán giả và báo giới.

doa-hoa-mong-manh-17136037114081184414713.jpg

Đóa Hoa Mong Manh của Mai Thu Huyền thắng 9 giải quốc tế nhưng doanh thu ế ẩm tại thị trường trong nước.

Điểm danh những giải thưởng quốc tế của Đóa Hoa Mong Manh

Đóa Hoa Mong Manh đoạt 6 giải thưởng tại LHP FLOW ở Florida - Mỹ, bao gồm: Bộ phim hay nhất, Bộ phim có nhạc gốc xuất sắc nhất, Diễn viên nữ chính xuất sắc nhất (Maya), Diễn viên nữ phụ xuất sắc nhất (Mai Thu Huyền), Nhà sản xuất xuất sắc nhất và Nhà làm phim đầu tay xuất sắc nhất (Jacqueline Thu Thảo). Riêng cá nhân đạo diễn Mai Thu Huyền nhận 2 giải thưởng: Nữ đạo diễn phim truyện xuất sắc nhất tại World Film Festival in Cannes (Pháp) và Đạo diễn danh dự ở Chicago Women Film Fest (Mỹ).

photo-1-17136045147891887008330.jpeg

Đóa Hoa Mong Manh của Mai Thu Huyền thắng 6 giải tại LHP FLOW.

Đạo diễn Mai Thu Huyền đã chia sẻ rằng từ lâu luôn nuôi ước mơ thực hiện các tác phẩm điện ảnh về cộng đồng người Việt ở nước ngoài và mong muốn phim của mình được phát sóng rộng rãi trên toàn cầu, góp phần truyền bá văn hoá Việt Nam tới khán giả quốc tế. Với cô, việc tham gia các Liên hoan Phim Quốc tế là con đường nhanh nhất để thực hiện mục tiêu này. Do đó, Mai Thu Huyền rất hạnh phúc khi bộ phim Đóa Hoa Mong Manh được trình chiếu và công nhận tại các sự kiện điện ảnh quốc tế.

Trong đó, LHP FLOW (Florida Leaders Opening Worlds) là giải thưởng điện ảnh quốc tế thường niên ra đời nhằm tôn vinh phụ nữ trong ngành phim trên khắp thế giới. Sự kiện ra đời từ năm 2019 và được duy trì đến nay. Người khởi xướng là diễn viên Kimberly Douglas, từng đóng nhiều video quảng cáo và giữ vai quần chúng trong một số series truyền hình ăn khách như Grey's Anatomy, CSI: NY… Tương tự, theo IMDb, Chicago Women Film Fest là một liên hoan phim nhỏ cho tôn vinh phụ được tổ chức tại Chicago, ra đời từ năm 2023.

World Film Festival in Cannes là liên hoan phim thường niên được tổ chức tại Pháp, không thuộc khuôn khổ LHP Cannes danh tiếng. Sự kiện ra đời năm 2021, được tổ chức thường niên vào tháng 6. Tuy nhiên, giải thưởng của Đóa Hoa Mong Manh thực chất thuộc hệ thống giải phụ của chương trình này, được trao giải trực tuyến hàng tháng trên website của ban tổ chức.

screenshot-2024-04-20-at-141834-1713603843649971862231.png

Đóa Hoa Mong Manh đoạt giải thưởng phụ được trao hàng tháng của World Film Festival in Cannes.

Có thể thấy, các giải thưởng quốc tế Đóa Hoa Mong Manh được trao đều đến từ các liên hoan phim có tuổi đời khá non trẻ. Đa phần trong số đó mang nhiều tính chất động viên, cổ vũ tinh thần là chính, không nhiều ý nghĩa về chất lượng vì tính cạnh tranh không cao, thiếu sự tham gia của những tác phẩm đình đám.

Thế giới có hàng chục nghìn liên hoan phim

Việc các dự án điện ảnh Việt tham dự và giành giải tại các Liên hoan phim quốc tế đã không còn là chuyện hiếm, nhưng chất lượng thực sự của những danh hiệu này lại là vấn đề nhiều khán giả quan tâm. Thực chất, trên thế giới có hàng chục nghìn liên hoan phim diễn ra hàng năm. Theo số liệu từ trang Stephen Follows, 75% trong số này ra đời từ thập niên 2000. Không những vậy, ban tổ chức còn tạo ra nhiều hạng mục phụ hay chuỗi sự kiện tôn vinh phim ảnh được tổ chức hàng tháng hoặc thậm chí hàng tuần.

Các thành tích này, dù lớn hay nhỏ, đều có thể xem là tín hiệu tích cực với ngành điện ảnh nước nhà, cho thấy các nhà làm phim Việt ngày càng được cộng đồng quốc tế quan tâm. Trước Đóa Hoa Mong Manh, một bộ phim khác của Mai Thu Huyền là Kiều cũng từng thắng giải Phim xuất sắc nhất năm tại một sự kiện trong khuôn khổ Asian World Film Festival (LHP Thế giới châu Á) lần thứ 7 diễn ra tại Mỹ.

photo-1-1713604140307697238050.jpg

Trước Đóa Hoa Mong Manh, Mai Thu Huyền từng thắng giải tại Asian World Film Festival với Kiều, bộ phim thu gần 2,7 tỷ đồng tại phòng vé Việt.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng không nên ảo tưởng về các “giải thưởng quốc tế”. Bởi thực tế, trên thế giới không thiếu các LHP online thậm chí LHP ảo được ra đời để trao những tấm bằng khen nhằm đánh bóng tên tuổi cho các đoàn phim nhỏ chứ không khẳng định về mặt chất lượng tác phẩm.

Gần đây, điện ảnh Việt liên tiếp đoạt một số giải thưởng đáng ghi nhận tại các LHP lớn trên thế giới. Năm ngoái, Bên Trong Vỏ Kén Vàng của đạo diễn Phạm Thiên Ân được vinh danh giải Máy Quay Vàng (dành cho phim đầu tay xuất sắc nhất) tại LHP Cannes. Hồi đầu năm, Culi Không Bao Giờ Khóc của đạo diễn Phạm Ngọc Lân chiến thắng giải tương tự tại LHP Berlin. Đây đều là những liên hoan phim lâu đời bậc nhất thế giới, nằm trong nhóm “3 ông lớn” cùng LHP Venice.

photo-1-17136042393211833273326.jpg
photo-1-17136042165311496736170.png

Điện ảnh Việt gần đây liên tiếp có tác phẩm được vinh danh tại các LHP lớn như Cannes, Berlin.

Thực chất, các tác phẩm điện ảnh đoạt giải quốc tế cũng thường hiếm khi có doanh thu tốt khi phát hành tại thị trường trong nước. Gần đây, Muôn Vị Nhân Gian của đạo diễn Trần Anh Hùng thắng giải Đạo diễn xuất sắc tại LHP Cannes nhưng chỉ kiếm gần 3 tỷ đồng tại Việt Nam. Tương tự, Bên Trong Vỏ Kén Vàng - bộ phim thắng giải Máy Quay Vàng tại LHP Cannes - cũng chỉ thu về hơn 1 tỷ đồng tại quê nhà.

Những năm qua, phim Việt đạt doanh thu trăm tỷ đồng khá nhiều. Nhiều tác phẩm như Mai, Hai Phượng… còn được xuất khẩu ra nước ngoài và được đông đảo khán giả quốc tế đón nhận. Các dự án này đều theo hướng thuần thương mại, không tham gia các liên hoan phim quốc tế để tranh giải. Khán giả ngày nay ngày càng tinh tế, có điều kiện tiếp cận nhiều nguồn thông tin nên hoàn toàn có thể biết được đâu là giá trị thật, đâu là giá trị ảo. Vì vậy, việc một bộ phim đoạt nhiều giải quốc tế cũng không còn khiến họ quá tò mò và hứng thú ra rạp.

https://kenh14.vn/su-that-ve-9-giai-thuong-dien-anh-quoc-te-cua-phim-mai-thu-huyen-20240420161911905.chn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022