Năm 2024 đánh dấu tròn 20 năm kể từ ngày Lương Bích Hữu quyết định gia nhập công ty Thế giới Giải trí của nhạc sĩ Quang Huy, chính thức bước vào showbiz với tư cách thành viên nhóm H.A.T đình đám một thời cùng Phạm Quỳnh Anh, Thu Thủy. Cô ghi dấu ấn với nhiều bản hit như Cô Gái Trung Hoa, Ây da Ây da, Dằm Trong Tim... Năm 2022, giọng ca gốc Hoa cũng gây sốt MXH khi xuất hiện trong gameshow Ca Sĩ Mặt Nạ mùa đầu tiên. Mới đây, Lương Bích Hữu khiến nhiều người hâm mộ bất ngờ khi nhận lời đóng chính Án Mạng Lầu 4 - phim điện ảnh đầu tiên trong sự nghiệp hoạt động nghệ thuật. Nhân dịp này, cô đã có nhiều chia sẻ với chúng tôi về quá trình làm phim cũng như quan điểm về đời tư, sự nghiệp.

Phỏng vấn Lương Bích Hữu

Tôi nhận lời vì đây là một kịch bản quá hay và đạo diễn rất tâm đắc

Lương Bích Hữu khiến nhiều người bất ngờ khi lấn sân điện ảnh. Cơ duyên nào đã đưa chị đến với dự án này? Trước Án Mạng Lầu 4, chị đã bao giờ nhận được những lời mời tương tự như thế này?

Phải nói Hữu không nghĩ mình sẽ có cơ duyên này. Lần đầu tiên nhận cái vai cũng nặng ký nữa. Đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn đã khai thác một mặt khác của Hữu ngoài ca hát. Phần diễn xuất được hỗ trợ bởi bạn diễn chung Trương Thế Vinh, một diễn viên kỳ cựu rồi. Khi biết vậy, Hữu cũng đỡ phần tâm lý rất nhiều. Thứ hai là kịch bản. Sau đó đọc chính thức kịch bản của đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn thì Hữu mới cảm nhận sâu hơn nhân vật trong đó. Tôi cũng thấy rất thú vị khi được đạo diễn đặt lòng tin nên đã nhận lời và cố gắng thật nhiều với vai trò này lần đầu tiên.

Tôi cũng từng đi casting 1 bộ phim nhưng thời điểm đó tự cảm thấy chưa phù hợp. Sau đó, có một số lời mời nhưng tôi không nhận vì lịch trình không phù hợp. Trải qua một thời gian dài, tôi cũng không nghĩ tới đóng phim vì tập trung cho các dự án âm nhạc. Nếu theo dõi Hữu, các bạn cũng biết tôi dành thời gian cho ca hát là chính. Vì vậy, đến với dự án này cũng là cơ hội để bản thân học hỏi ở lĩnh vực điện ảnh.

ngh02259-1716028959909924382433.jpg

Vậy điều gì ở kịch bản Án Mạng Lầu 4 hấp dẫn chị?

Tôi nhận lời vì đây là 1 kịch bản quá hay và đạo diễn rất tâm đắc. Nhiều tình huống khiến Hữu cảm thấy rất thích thú, bị cuốn theo nhân vật trong phim. Ban đầu, tôi cảm thấy thoải mái với vai diễn này vì cô ấy cũng gần gũi với cuộc sống đời thường của Hữu. Nhưng càng về sau, nhân vật càng nặng về tâm lý. Điều này tạo một cái đà từ nhẹ nhàng đến nặng nề để đẩy mình đi.

Ngược lại, diễn viên trong phim lại từ 1 người đàn ông cá tính, gia trưởng lại suy sụp khi không thể tiếp tục chịu đựng những áp lực vốn hàng ngày phải gồng gánh. Lúc đó, tôi giống một người hỗ trợ cho chồng, vực dậy cảm xúc đó, đi ngược cảm xúc của diễn viên nam. Đó là điều đạo diễn mong muốn và tôi cũng cố gắng để thực hiện được.

ngh02289-17160289607671712049842.jpg

Chị chuẩn bị như thế nào cho vai diễn điện ảnh đầu tay? Chị có phải đi học thêm diễn xuất trước khi tham gia dự án hay không?

Khi nhận được lời mời, điều lo lắng đầu tiên của tôi là có thể sắp xếp lịch trình của mình để tham gia. Sau khi tính toán mọi thứ, tôi mới an tâm để đồng hành trong thời gian dài và nhập tâm nhân vật. Tôi cũng chú trọng tìm hiểu nhân vật để hiểu tính cách của cô ấy. Đình Đình trong phim là người Hoa nên tôi cũng có lợi thế dễ tiếp cận hơn. Nhưng tôi phải tìm hiểu sâu nghề biên kịch, để biết suy nghĩ, cách ăn mặc, đi đứng phù hợp của cô ấy. Cộng với kịch bản của đạo diễn và sự hỗ trợ của bản diễn, tôi càng hiểu sâu hơn. Đây thực sự là một trải nghiệm lớn với Hữu.

Tôi có học một buổi với anh Thế Hiệp trong đội của chị Kathy Uyên. Tuy thời gian ngắn, nhưng anh ấy truyền tải rất nhiều điều, chẳng hạn như phân tích điều khác biệt giữa phim điện ảnh với những bộ phim truyền hình Hữu từng đóng. Trong 1 buổi đó quý giá đó, thật sự Hữu chưa học hết nhưng được xoáy sâu vào cách làm sao để diễn đạt tâm lý bằng ánh mắt mà không phải nói bằng miệng. Tôi sau đó được thực hành nhiều nhờ bạn diễn kỳ cựu Trương Thế Vinh. Đạo diễn cũng luôn tập trung nhìn vào màn hình để bắt kịp những cảm xúc của Hữu.

ngh02324-1716028960885527781364.jpg

Khó khăn về tâm lý là điều đầu tiên. Xưa đến giờ làm nghệ thuật có khái niệm là đôi khi bị tác phẩm vận vào mình. Anh Trương Thế Vinh chia sẻ là cũng không hẳn là như vậy, rằng bài hát hay bộ phim không vận vào mình. Thậm chí, chúng sẽ giống một cơ hội để ta trải nghiệm những sự việc đó mà không phải thực sự trải qua thật ngoài đời. Đóng xong giống như ta đã vượt qua những chuyện đó rồi vậy, trở thành một kinh nghiệm sống cho bản thân.

Khi mới nhận vai, tôi cũng gặp nhiều khó khăn trong những buổi diễn thử trước ống kính. Hữu rất áp lực vì lâu rồi không đóng vai nào hết. Ekip rất tỉ mỉ và đã giúp tôi rất nhiều để vượt qua. Quá trình quay, vì nhập tâm quá, tôi bị chấn thương và mất một miếng da ở mũi. Tối về tắm, Hữu mới cảm thấy có máu chảy ngược xuống cuống họng. Sáng hôm sau, ekip mới đưa Hữu đến bệnh viện để khám tổng quát, may mắn vì không vấn đề gì. Sau đó, mọi người cũng lo và luôn chăm sóc kỹ cho tôi, để tránh nhập tâm quá mà gặp vấn đề khác.

ngh02243-1716028959507728687062.jpg

Đâu là kỷ niệm đáng nhớ nhất của chị khi tham gia dự án Án Mạng Lầu 4?

Tôi nhớ nhất những lúc nghỉ, mọi người cùng nhau ăn uống hay tập thoại. Niềm vui nữa là cả Hữu và anh Vinh đợt đó cùng cần tăng cân để vào vai cho đúng nên ăn uống rất thoải mái. Lúc sắp hết phim, mọi người mới cố gắng để đua nhau giảm cân.

Lần đầu đóng phim, chị có lo lắng sợ bị khán giả chê diễn xuất của mình không?

Ban đầu, tôi cũng nghĩ tới chuyện đó nhưng sau đó cũng không e ngại. Bởi tôi biết đã làm hết sức của mình như đạo diễn mong muốn là được. Hữu cố gắng và hy vọng công sức của mình sẽ được khán giả yêu thích.

Chị hài lòng bao nhiêu phần trăm về vai diễn của mình?

Về phần này thì Hữu rất muốn trau dồi thêm nhiều nhiều kiến thức và kinh nghiệm nữa. Trong bộ phim đầu tiên, tôi đã học được rất nhiều rồi. Tôi nghĩ rằng đến phim thứ 2, thứ 3 sẽ tốt hơn nữa. Còn về phần trăm hài lòng thì khiêm tốn chắc khoảng 70%.

ngh02349-1716028960908678292787.jpg

Chị cảm nhận thế nào về các bạn diễn của mình trong phim?

Xem phim này, khán giả sẽ thấy hầu hết chỉ có Hữu với Lương Thế Vinh thôi. Các bạn diễn chung thì ai cũng chuyên nghiệp hết, đều là những cái tên kỳ cựu trong giới. Nên khi diễn chung, tôi ban đầu rất áp lực. Nhưng mọi chuyện diễn ra hoàn toàn ngược lại những điều Hữu nghĩ. Họ như tạo cho tôi một cái đà để diễn xuất, giúp tôi nhanh chóng bắt kịp theo.

Bạn đời lý tưởng là nắm lấy tay nhau, ở bên cạnh nhau khi bệnh tật, khó khăn

Án Mạng Lầu 4 ra rạp khi Lật Mặt 7 của Lý Hải đang thống trị phòng vé. Chị có lo lắng điều này có thể ảnh hưởng tới doanh thu phim?

Bản thân Hữu cũng mong muốn được khán giả ủng hộ như phim Lật Mặt 7. Còn về doanh số, là một diễn viên, tôi cũng không quá đặt nặng. Phim của Hữu và anh Lý Hải khác hoàn toàn nên cũng không lo lắng về việc khán giả sẽ ủng hộ phim nào nhiều hơn, phim nào ít hơn.

Còn trong phạm vi điện ảnh Việt Nam, Hữu nghĩ khán giả ủng hộ phim Việt đã là rất vui rồi. Tôi cũng xem rất nhiều những bộ phim của Trấn Thành và Lý Hải. Hữu rất vui khi thấy khán giả mua vé một cách náo nhiệt. Điều đó sẽ giúp càng ngày càng có thêm nhiều tác phẩm chất lượng hơn để phục vụ khán giả.

ngh02267-1716028960228308847640.jpg

Chị có chia sẻ từng gặp một tai nạn trên phim trường, sau đó phải đi bệnh viện và tình cờ phát hiện ra có một khối u trong não. Chị có thể chia sẻ cụ thể hơn về chuyện này?

Sau tai nạn ở sụn mũi, Hữu đi khám tổng quát phần đầu thì phát hiện ra khối u nhưng lành tính thôi. Tôi cũng nhân đây muốn cảm ơn mọi người đã quan tâm, hỏi thăm rất nhiều. Có những người không tiếp cận trực tiếp thì cũng bình luận trên mạng. Hữu không có thể trả lời hết để cảm ơn từng người. Mọi người đừng lo lắng nhiều bởi vì Hữu cũng cố gắng sống một cách vui vẻ, tích cực. Được các bạn ủng hộ thì Hữu rất vui nên sẽ khỏe thôi.

Khi biết tin có khối u, chị nghĩ đến điều gì đầu tiên? Cảm xúc của chị lúc đó như thế nào?

Tôi cũng lo lắng về việc mọi người sẽ lo lắng cho mình. Bác sĩ cũng bảo đây là khối u lành tính Hữu đã mang trong người từ nhỏ nhưng bây giờ mới phát hiện. Mọi người cũng theo dõi xem nó có lớn dần hay không nên tôi cũng phải kiểm tra định kỳ. Sau việc này, tôi rút ra kinh nghiệm là nên tích cực đi khám sức khỏe để phát hiện bệnh và kịp thời chữa trị.

Thật ra, nói về vấn đề cái ranh giới giữa sống và chết thì Hữu cũng trải qua nhiều lần rồi. Nên cái việc đó với tôi cũng không quá nặng nề khi nghe chẩn đoán, hơi điếng người lúc đó thôi, cũng hết hồn. Bác sĩ cũng trấn an liền. Hiện tại, không nói đến việc phát hiện khối u, được làm những việc mình thích và ở cạnh người thân đã là điều may mắn rồi, cứ tiếp tục thôi. Nên là tôi không suy nghĩ quá nhiều, chỉ càng ảnh hưởng sức khoẻ hơn thôi. Hữu thấy lạc quan cũng là một điều hữu ích. Bác sĩ nói như vậy thì mình cứ lắng nghe, khám định kỳ và quan sát bản thân nhiều hơn. Tôi cũng hạn chế thức khuya và sử dụng đồ điện tử nhiều quá.

ngh02230-1716028958881552020399.jpg

Cuộc sống của chị có gì thay đổi sau khi biết tin?

Đương nhiên sẽ phải thay đổi đó! Tôi không gạt bỏ vấn đề đó đi, chỉ không muốn nhắc đến nhiều sợ mọi người lo lắng. Hữu nghĩ bản thân phải làm sao để sức khỏe tốt lên. Đó là điều đương nhiên ai cũng phải làm.

Làm trong nghề này, ai cũng thích đẹp. Mọi người cũng góp ý là muốn thấy chị gầy hơn, ra nhiều sản phẩm hay xuất hiện nhiều hơn trên TikTok gì đó. Hữu cũng tính cực tập luyện thể dục, ăn nhiều rau xanh để sống lành mạnh hơn. Khi đẹp rồi tinh thần cũng tốt hơn.

Tôi cũng hay thức dậy sớm, khoảng 5h đã chuẩn bị tỉnh rồi. Tôi ăn sáng, tập luyện để có tinh thần thoải mái, làm gì cũng tỉnh táo. Niềm vui của Hữu cũng đơn giản lắm, lên kế hoạch cho 1 ngày rồi hoàn thành là vui rồi. Nếu không làm được, Hữu sẽ đi ngâm nước hay gì đó để xả stress.

Nhiều người cho rằng đóng phim cát-xê cũng không quá cao so với đi diễn mà lại còn vất vả. Chị suy nghĩ thế nào về quan điểm này sau vai diễn đầu tay?

Tôi cũng không cân nhắc việc nào kiếm nhiều, việc nào kiếm ít. Thay vào đó, tôi cảm thấy việc nào khiến mình thích, tạo cho mình nguồn năng lượng giúp mình phát triển, cho khán giả thấy những mặt mới của mình mà họ chưa từng thấy. Khai thác bản thân mình cũng là một thú vui của tôi.

Nếu các bạn thấy từ xưa chưa vượt qua điều gì mà nay vượt qua được thì sẽ rất thích thú. Tôi rất thích những cảm giác đó, tạo tinh thần phấn chấn hơn trong công việc. Đó là một cách huấn luyện. Bản thân Hữu cũng là người sống nội tâm, khép kín, đôi lúc ấp ủ nhưng không dám làm. Kiểu thế giới này nhiều người tài giỏi mà, bao giờ mới đến lượt mình. Nhưng nếu cứ nghĩ thế thì sẽ không có cơ hội luôn nên mình hãy cứ thực hiện.

ngh02331-1716028960904434329325.jpg

Lương Bích Hữu có dự định dành thời gian theo đuổi sự nghiệp diễn xuất một cách quyết liệt hay đây đơn thuần là một trải nghiệm trên hành trình làm nghệ thuật?

Tôi nghĩ nếu đã đặt hết tâm huyết thì không phải là một cuộc dạo chơi. Khi có cơ hội, ai cũng mong muốn được tiếp cận gần hơn. Vì vậy, đây chỉ là bước đầu tiên, nên nếu có bước thứ 2, thứ 3 thì Hữu cũng muốn nhiều hơn.

Chị có mục tiêu cụ thể nào cho bản thân khi thử sức với diễn xuất hay không?

Nếu cơ hội đến, tôi sẽ rất sẵn sàng để thử sức. Mục tiêu rõ ràng hơn trong lĩnh vực điện ảnh là phải đi học. Anh Vinh thường dùng điện thoại xem các thước phim diễn khó hoặc tìm những cách diễn mới. Những cái đó sẽ trau dồi cảm xúc và nhịp sống của điện ảnh. Âm nhạc có nhịp và điện ảnh cũng có nhịp thở của nó. Trong cuộc sống, chúng ta ít để ý đến điều đó, nhưng từ giờ trở đi tôi sẽ chú ý hơn. Hữu cũng hy vọng những bộ phim sau này thì bản thân sẽ bắt kịp nhanh được như các anh chị.

Bên cạnh điện ảnh thì trong năm nay, được biết Lương Bích Hữu cũng đang ấp ủ thực hiện một dự án âm nhạc dài hơi hơn?

Trong năm 2024, Hữu kỷ niệm tròn 20 năm đi hát. Tôi cũng có một món quà bất ngờ dành cho các bạn trong năm nay. Rất hy vọng mọi người sẽ đón chờ và ủng hộ.

ngh02287-17160289607611788878577.jpg

Hơn 20 năm trong nghề và trải qua nhiều thăng trầm, điều gì hiện tại giúp chị giữ lửa đam mê với nghệ thuật?

Thật ra, từ khi còn nhỏ, Hữu đã nằm cạnh bố mẹ xem phim kiếm hiệp và thuộc hết các bài hát trong phim. Đó cũng giống như một năng khiếu của bản thân, như có âm nhạc trong máu vậy và được nuôi dưỡng đến tận bây giờ.

Thật sự, lửa với nghề cũng trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau rồi. Có những giai đoạn, tôi chỉ thích sống trong 1 cái studio, không thích đi diễn ở đâu hết vì áp lực. Sau đó, tôi lại thích tiếp cận với tất cả, thích những cái ôm, cái bắt tay của các bạn.

Có những thứ ta phải chấp nhận từ từ. Ví dụ, nghệ sĩ có thể đối mặt với những luồng ý kiến trái chiều. Lúc đó, Hữu cũng không quen và bị ảnh hưởng tâm lý làm nghề. Quan trọng nhất là tôi chưa dừng lại. Vì không có âm nhạc bên cạnh, tôi cảm thấy thiếu nhiều lắm.

Đặc biệt với những người sống nội tâm, Hữu chưa bao giờ truyền tải được bằng câu chữ thông thường. Khi hát, tôi cũng đặt hết nỗi niềm vào bài hát. Hữu cũng ít bạn nên không chia sẻ được nhiều. Nên âm nhạc giống 1 người bạn, 1 hơi thở của tôi vậy. Để nói mà xa nó thì cũng hơi khó!

ngh02250-1716028959591756787641.jpg

Sau những lận đận chuyện đời tư, quan điểm về tình yêu của chị có khác so với thời trước?

Hữu hiện không đặt nặng về điều đó. Tôi cảm thấy cứ tự nhiên cứ thoải mái thôi. Hồi xưa, người ta hay hỏi Hữu là người yêu lý tưởng của bạn như thế nào hay gì đó. Ta đặt nặng về người yêu lý tưởng thì chưa chắc tìm được người như thế. Bản thân Hữu thì rất yên ổn nên muốn giữ nguyên như vậy.

Vậy hiện tại, đâu là yếu tố quan trọng nhất mà chị mong muốn ở người bạn đời?

Sẵn sàng là đủ! Tức là, bất cứ chuyện gì làm được thì đều sẵn sàng. Bạn đời lý tưởng, giá trị cuối cùng là nắm lấy tay nhau, ở bên cạnh nhau khi bệnh tật, khó khăn. Những điều đó sống mãi. Còn những thứ xa hoa, danh vọng thì không tồn tại mãi được. Vì vậy, Hữu nghĩ là chỉ cần sẵn sàng dành cho nhau thôi là đủ.

https://kenh14.vn/luong-bich-huu-toi-da-nhieu-lan-trai-qua-ranh-gioi-giua-song-va-chet-20240518181113137.chn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022