16 phim truyện lọt vào đề cử của LHP Việt Nam lần thứ XXa năm nay bao gồm: 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy, Bạn gái tôi là sếp, Bao giờ có yêu nhau, Cha cõng con, Cho em gần anh thêm chút nữa, Chờ em đến ngày mai, Cô Ba Sài Gòn, Cô gái đến từ hôm qua, Cô hầu gái, Đảo của dân ngụ cư, Em chưa 18, Hot boy nổi loạn 2, Nắng, Sài Gòn anh yêu em, Sắc đẹp ngàn cân Sứ mệnh trái tim. Toàn bộ danh sách phim dự thi thuộc về các hãng phim tư nhân, đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử LHP Việt Nam, phim Nhà nước hoàn toàn vắng bóng ở hạng mục quan trọng nhất này.

photo-1-1511714497684.jpg

ASEAN FILM AWARDS sẽ được tổ chức trong khuôn khổ LHP Việt Nam 2017

Liên hoan phim Việt Nam năm nay cũng là một sự kiện văn hóa quốc tế chào mừng Kỷ niệm 50 năm thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Nhằm khẳng định vai trò quan trọng của công nghiệp điện ảnh trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, nét văn hóa, truyền thống hợp tác trong khu vực ASEAN, Giải thưởng Phim ASEAN được tổ chức lần đầu tiên do chính Việt Nam sáng lập và đăng cai. Được biết, giải thưởng này là một sáng kiến được đưa ra tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ 4 năm 2016 và sẽ được tổ chức trong khuôn khổ của Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX.

Với chủ đề "Điện ảnh kết nối cộng đồng ASEAN", tiêu chí của giải thưởng Phim ASEAN là hướng đến các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, các nhà làm phim, nghệ sĩ điện ảnh có sức sáng tạo nổi bật trong khối ASEAN để vinh danh đồng thời phát hiện và khích lệ tài năng mới của điện ảnh khu vực. Mỗi nước sẽ lựa chọn một phim xuất sắc và thể hiện được rõ nét nhất bản sắc cũng như tư duy điện ảnh của quốc gia để tham gia tranh giải. Các phim tham dự bao gồm: Con chim mầu vàng (Singapore), Đạn ghém (Philippines), Hậu duệ (Brunei), Nỗi lòng người mẹ (Campuchia), Thiên Nga mang rùa (Lào), Thiên thần của Eden (Myanmar), Trôi dạt (Malaysia), Turah (Indonesia), Vào lúc trời tối (Thái Lan) và với Việt Nam là Dạ cổ hoài lang – một bộ phim nghệ thuật của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng.

photo-2-1511714500560.jpg

Dạ cổ hoài lang là đại diện của Việt Nam tranh giải tại Giải thưởng Phim ASEAN năm nay

Hạng mục Film Asean sẽ trao giải cho Phim xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Thành phần ban giám khảo quy tụ những nhân vật có tên tuổi và sự ảnh hưởng trong lĩnh vực điện ảnh châu Á cũng như trên toàn thế giới: ông Jonathan Hyong Joon Kim – đạo diễn, nhà sản xuất phim hàng đầu Hàn Quốc; ông Roger Garcia - Giám đốc sản xuất LHP quốc tế Hongkong, Giám đốc sản xuất Viện hàn lâm giải thưởng điện ảnh châu Á; bà Karolina Bielawska – đạo diễn, biên kịch trẻ tài năng đến từ Ba Lan.

photo-3-1511714500563.jpg

Bộ ba giám khảo chính: Ông Jonathan Hyong-Joon Kim – Ông Roger Garcia – Bà Karolina Bielawska

Chấp nhận dòng phim remake từ kịch bản nước ngoài

Một điều khá dễ nhận thấy của điện ảnh Việt một năm trở lại đây là sự phủ sóng mạnh mẽ của dòng phim remake. Trong khi giải thưởng Cánh Diều Vàng của Hội điện ảnh vẫn nói không với dòng phim này thì Liên hoan phim Việt Nam Bông Sen Vàng lại khiến những quy định trở nên "dễ thở" hơn khi chấp nhận phim remake tham dự tất cả các chương trình của Liên hoan phim ngoài trừ hai hạng mục là Biên kịch xuất sắc và Phim xuất sắc.

photo-4-1511714500572.jpg

Bạn gái tôi là sếp và Sắc đẹp ngàn cân - hai bộ phim remake tham dự LHP năm nay

Bạn gái tôi là sếpSắc đẹp ngàn cân là hai bộ phim làm lại từ kịch bản nước ngoài được lựa chọn để tham dự Liên hoan phim năm nay. Trong khi Bạn gái tôi là sếp (remake từ ATM: Er Rak Error – Thái Lan) có sự góp mặt của ngôi sao phòng vé Miu Lê thì Sắc đẹp ngàn cân (remake từ 200 pounds beauty – Hàn Quốc) lại được đánh giá khá cao bởi tận dụng được tối đa những ưu thế của bản gốc từ tạo hình nhân vật đến các góc máy, tình thiết và lời thoại. Liệu hai bộ phim này có làm nên chuyện và thay đổi cách suy nghĩ của khán giả với dòng phim remake trong Liên hoan phim năm nay?

Thể loại phim phong phú – Nói không với hài nhảm

Ngoài phim remake, Liên hoan phim năm nay còn đón nhận một danh sách những bộ phim với đề tài và thể loại vô cùng đa dạng. Những bộ phim được chuyển thể từ tác phẩm văn học như: Cha cõng con, Đảo của dân ngụ cư, Cô gái đến từ hôm qua, Cho em gần anh thêm chút nữa, Chờ em đến ngày mai,… đều gây được tiếng vang và có sức ảnh hưởng nhất định cả trong và ngoài nước.

photo-5-1511714500575.jpg

Đảo của dân ngụ cư được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của nhà văn Đỗ Phước Tiến, do Hồng Ánh đạo diễn

Dù Liên hoan phim năm nay là sân chơi của những bộ phim do ekip tư nhân sản xuất nhưng nhằm đảo bảo mục đích tìm ra những tác phẩm nghệ thuật xứng tầm để trao giải, ban tổ chức quyết định sẽ nói không với phim hài nhảm. Dĩ nhiên nhưng bộ phim mang màu sắc giải trí sạch sẽ, trong trẻo và không nhảm vẫn được coi trọng. Trong khi phim nghệ thuật loay hoay tìm chỗ đứng thì những phim giải trí như Cô gái đến từ hôm qua, 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy, Nắng,… và đặc biệt nhất là Em chưa 18 khi liên tục phá vỡ những kỉ lục phòng vé. Sức ảnh hưởng không thể phủ nhận của những bộ phim này thực sự khiến các đối thủ khác trong Liên hoan phim năm nay phải dè chừng.

photo-6-1511714500581.jpg

Em chưa 18 được đánh giá cao bởi hài nhưng không "nhảm" liệu có được vinh danh tại LHP?

Lần đầu tiên và tác phẩm đầu tay

8/16 là số tác phẩm đầu tay của các đạo diễn được chọn để tranh giải tại Liên hoan phim năm nay, bao gồm: 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy (Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng), Cha cõng con (Lương Đình Dũng), Cho em gần anh thêm chút nữa (Văn Công Viễn), Cô Ba Sài Gòn (Trần Bửu Lộc & Kay Nguyễn), Cô hầu gái (Derek Nguyễn), Đảo của dân ngụ cư (Hồng Ánh), Nắng (Đồng Đăng Giao) và Sắc đẹp ngàn cân (James Ngô).

photo-7-1511714500589.jpg

8/16 bộ phim dự thi năm nay là tác phẩm đầu tay của các đạo diễn

Trong khi Cô Ba Sài Gòn vừa ra mắt và tạo được tiếng vang rất lớn thì NắngCô hầu gái lại tạo hiệu ứng khá tốt về doanh thu. 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy cũng được chú ý bởi vai diễn đầu tay nhẹ nhàng của cô nàng hot girl Jun Vũ, thậm chí còn mang về cho cô danh hiệu "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất" tại lễ trao giải Cánh Diều Vàng đầu năm nay.

Đảo của dân ngụ cư – bộ phim đầu tay của nữ đạo diễn Hồng Ánh với sự xuất hiện của những gương mặt trẻ: vai diễn điện ảnh thứ hai của Ngọc Thanh Tâm, lần đầu tiên chạm ngõ điện ảnh của Phạm Hồng Phước đã chinh phục được nhiều giải thưởng lớn tại các Liên hoan phim Quốc tế. Tương tự Cha cõng con cũng đã liên tục giành được nhiều giải thưởng tại nhiều Liên hoan phim lớn như Arizona, Boston, Milano,…

Với những nét đặc sắc này, Liên hoan phim năm nay hứa hẹn sẽ mang tới cho khán giả một bữa tiệc điện ảnh thịnh soạn. Liệu Bông Sen Vàng năm nay có dễ hái, cùng chờ đón kết quả sẽ được công bố vào ngày 28/11 này.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022