Hiền Nguyễn Soprano có sự kết hợp bất ngờ và mới mẻ với một ban nhạc chuyên chơi jazz, do nghệ sĩ Tuấn Nam cầm chịch.
Yêu là đêm nhạc mang tinh thần classical crossover (cổ điển giao thoa) đúng nghĩa. Việc nói và hát tốt cả tiếng Anh, tiếng Ý và tiếng Pháp giúp Hiền Nguyễn tự tin mang đến cho công chúng trong khán phòng một chương trình phong phú, rộng mở, với những ca khúc quen thuộc của Việt Nam và thế giới, thuộc nhiều thể loại tương đối khác biệt.
Hiền Nguyễn mong muốn mở rộng khán giả với cổ điển giao thoa Ảnh Mạnh Nguyễn |
Trước đó, giám đốc âm nhạc của liveshow, nhạc sĩ Tuấn Nam - cũng khẳng định âm nhạc vốn không có biên giới, và Hiền Nguyễn Soprano sẽ không gặp phải bất kỳ trở ngại nào khi thể hiện những ca khúc này qua các bản phối hoàn toàn mới.
Sự ngẫu hứng của jazz sẽ chỉ mang đến cho các màn trình diễn những nét độc đáo mới mẻ hơn so với hình dung của khán thính giả mà thôi.
Những giai điệu quen thuộc của bản dân ca Anh quốc Scarborough fair được trình bày qua lối hát bán cổ điển như bay bổng trên nền nhạc đệm đơn giản, mộc mạc, vẽ ra khung cảnh bình yên và êm dịu.
Nhạc sĩ Tuấn Nam chia sẻ trong chương trình Ảnh Mạnh Nguyễn |
Ngay sau đó, những rộn ràng, tung tẩy đã đến trong màu sắc bossa nova tràn ngập ở ca khúc Manha de Carnaval. Ở đó, Hiền Nguyễn đã thoải mái “phiêu” cùng ban nhạc, đưa phong vị nồng nàn của xứ Nam Mỹ đến với người nghe.
Nếu các đàn chị Khánh Hà và Thanh Hà từng hát Manha de Carnaval (với phần lời Việt mang tên Bài ngợi ca tình yêu) theo kiểu tình tứ, gợi cảm, thì Hiền Nguyễn đã chọn một cách xử lý mới: trong sáng, tươi vui và bay bổng.
Tiếp đó, cô đã đưa cả khán phòng thăng hoa cùng J’taime (bài hát đã gắn liền với tên tuổi danh ca Lara Fabian) bằng giọng nữ cao nội lực, kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện và những cảm xúc “bùng nổ” trong show diễn kỷ niệm 15 năm sự nghiệp.
Hiền Nguyễn và nhóm nhạc Oplus Ảnh Mạnh Nguyễn |
Đúng như nghệ sĩ Tuấn Nam chia sẻ, trong liveshow này sẽ xuất hiện những tiết mục thách thức cả người hát lẫn người nghe, mà tiêu biểu là Biển cạn với bản phối theo kiểu jazz ballad ở nửa đầu, và đến nửa sau, độ khó được nâng lên gấp bội khi chuyển thành free jazz với tiết tấu nhanh hơn, dồn dập hơn, màu sắc ứng tác đậm hơn.
Cùng với ca khúc chủ đề Yêu theo phong cách smooth jazz, "sức nóng” của Biển cạn không thua ca khúc Manha de Carnaval. Hiền Nguyễn đã cho thấy, cô thực sự có mối “lương duyên” với jazz, chỉ cần tìm được người “mai mối” phù hợp như Tuấn Nam mà thôi.
Yêu cho thấy sự mới mẻ và cả sự liều lĩnh của Hiền Nguyễn Ảnh Mạnh Nguyễn |
Nỗ lực mạo hiểm được đền đáp
Trước đó, Hiền Nguyễn đã kịp dẫn dắt khán giả vào thế giới yêu đương lãng mạn qua hai bản pop duyên dáng: Mùa hè đẹp nhất và Như chưa bắt đầu. Ở ca khúc sau, sự góp mặt của 4 chàng trai của nhóm Oplus đã khiến ca khúc trở nên khỏe khoắn hơn, cùng một chút đẩy đưa theo kiểu smooth jazz cũng khiến ca khúc trở nên tình tứ hơn, đặc biệt trong các màn đối giọng giữa Hiền Nguyễn và khách mời.
Sự tham gia của 2 nghệ sĩ kèn trumpet và trombone trong ban nhạc Nam Jazz Night tạo thành những điểm sáng, không chỉ giúp màu jazz trở nên đậm đà hơn, phần nhạc đệm trở nên phong phú hơn, mà còn tạo được cảm giác mênh mông, xa vắng như trong ca khúc Speak softly love và đặc biệt là Caruso - một trong những bản tình ca lãng mạn bậc nhất của âm nhạc Ý. Kỹ thuật thanh nhạc cổ điển của Hiền Nguyễn cũng được thể hiện rõ nét trong Caruso, với bản phối kỹ càng mang nặng âm hưởng power ballad.
Nhiều khán giả yêu thích classical crossover không dám nghĩ đến việc sẽ được nghe ca khúc Caruso trực tiếp và lại là một phiên bản Caruso chuẩn chỉnh, từ giọng hát cho đến phần nhạc đệm mang chất kinh viện. Cũng như vậy, Manha de carnaval không chỉ mang đến sự hứng khởi cho những người đã từng mê mẩn nó, mà cả những người lần đầu tiên thưởng thức bài hát bất hủ đi ra từ bộ phim đầu tiên giành giải thưởng tại Liên hoan phim Cannes của điện ảnh Brazil.
Khép lại liveshow bằng ca khúc Phantom of the ppera kinh điển biểu diễn cùng khách mời Oplus, Hiền Nguyễn cho thấy cô vẫn còn rất “sung". Chính ngọn lửa đam mê này, cộng thêm chút liều lĩnh trong tính cách, giúp nữ ca sĩ tìm tòi hướng đi mới cho bản thân tự tin thực hiện một đêm nhạc nhiều thú vị nhưng cũng không kém phần “mạo hiểm” khi nhiều khán giả trong nước vẫn còn có phần dè dặt với cổ điển giao thoa.
Mọi nỗ lực của Hiền Nguyễn Soprano được đền đáp, khi những tràng pháo tay giòn giã vang lên trong suốt buổi diễn là minh chứng.