Lễ trao giải thưởng điện ảnh Gotham lần thứ 28 mới diễn ra tối 26/11 và chứng kiến thắng lợi vang dội của xưởng phim A24.

Đây là sự kiện thường niên được tổ chức nhằm tôn vinh các tác phẩm điện ảnh độc lập ra mắt trong năm, đồng thời được nhiều người coi như “phát súng mở màn” cho mùa giải thưởng điện ảnh kéo dài đến khi Oscar khép lại.

Gotham vốn mang tính dự báo rất cao đối với giải thưởng Oscar danh giá. Lần lượt Birdman (2014), Spotlight (2015) và Moonlight (2016) từng giành chiến thắng tại đây, rồi nhận giải Phim truyện xuất sắc từ Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ.

a24.jpg
First ReformedHereditary và Eighth Grade giúp hãng A24 giành thắng lợi vang dội tại Gotham năm nay. Ảnh: A24.

Còn mới năm trước, Call Me By Your Name (2017) được Gotham ủng hộ, và trở thành ứng cử viên tiềm tàng tại Oscar cho đến phút chót với đề cử ở hạng mục Phim truyện xuất sắc.

Năm nay, ba phim của hãng A24 là First Reformed, Eighth Grade Hereditary giành nhiều chiến thắng quan trọng của Gotham. Đầu tiên, bộ phim tâm lý mang đề tài đức tin giúp Ethan Hawke nhận giải Nam diễn viên chính xuất sắc, và Paul Schrader nhận giải Kịch bản xuất sắc. Hiện báo chí quốc tế cho rằng Hawke gần như đã chắc chân một đề cử tương tự tại Oscar.

Kế đó, bộ phim về cô nữ sinh lớp 8 thuộc thế hệ Z giúp tài năng nhí Elsie Fisher nhận giải Diễn viên đột phá. Còn bản thân tác giả của Eight Grade - Bo Burnham - được trao giải Đạo diễn đột phá.

Bất ngờ hơn cả là chiến thắng của Toni Collette ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc với tác phẩm kinh dị Hereditary. Cô đã vượt qua một ứng cử viên rất mạnh là Glenn Close đến từ phim tâm lý The Wife để nhận tượng vàng. Giải thưởng Gotham hoàn toàn có thể giúp Collette trở nên đáng chú ý hơn trong cuộc đua đường dài sắp tới.

therider.jpg
The Rider thắng giải Phim truyện xuất sắc tại Gotham năm nay. Ảnh: Sony Classics.

Dẫu thành công là vậy, A24 lại để vuột mất hạng mục Phim truyện xuất sắc. Giải thưởng quan trọng nhất gọi tên The Rider - bộ phim Viễn Tây của nữ đạo diễn Chloe Zhao mới được Marvel Studios trao cho dự án bom tấn The Eternals.

Đây cũng là giải Gotham duy nhất dành cho The Rider sau khi bộ phim vượt qua các đối thủ The Favourite, First Reformed, If Beale Street Coulc Talk Madeline’s Madeline.

Nhìn chung, danh sách đề cử năm nay của Gotham khá giống với Independent Spirit (Tinh thần Độc lập) - một giải thưởng danh giá khác của thể loại phim độc lập, dành cho các tác phẩm có kinh phí dưới 20 triệu USD.

Những người chiến thắng tại Gotham nay có thể tự tin chuẩn bị cho chiến dịch vận động dài lâu từ nay cho tới trung tuần tháng 2/2019 khi giải Oscar được trao.

Danh sách giải thưởng điện ảnh Gotham lần thứ 28

Phim truyện xuất sắc: The Rider

Phim tài liệu xuất sắc: Hale County This Morning, This Evening

Nam diễn viên xuất sắc: Ethan Hawke trong First Reformed

Nữ diễn viên xuất sắc: Toni Collette trong Hereditary

Kịch bản xuất sắc: Paul Schrader với First Reformed

Diễn viên đột phá: Elsie Fisher trong Eighth Grade

Đạo diễn đột phá: Bo Burnham với Eighth Grade

Phim truyền hình dài tập đột phá: Killing Eve

Phim truyền hình ngắn tập đột phá: 195 Lewis

Giải thưởng khán giả bình chọn: Won’t You Be My Neighbor

Giải dàn diễn viên xuất sắc: Olivia Colman, Emma Stone, Rachel Weisz trong The Favourite

Giải cống hiến của Gotham: Willem Dafoe, Paul Greengrass, Jon Kamen, Rachel Weisz

  • Giải Oscar

    oscar.png

    Giải thưởng Viện Hàn lâm (Academy Awards) thường được biết đến với tên giải Oscar là giải thưởng điện ảnh của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ. Kể từ năm 1928, giải Oscar được trao hàng năm tại thành phố Los Angeles để ghi nhận những thành tựu xuất sắc của điện ảnh trong năm của các đạo diễn, diễn viên, kịch bản và nhiều lĩnh vực khác. Tổng cộng đã có 3.048 giải Oscar đã được trao tặng từ khi bắt đầu giải thưởng đến năm 2017.

    Bạn có biết: Phần thưởng của giải Oscar là một bức tượng nhỏ gồm phần gốc bằng kim loại đen được mạ vàng và britannium, cao 34 cm và nặng 3,85 kg có hình dáng của một hiệp sĩ. Từ năm 1950 Viện Hàn lâm quy định chủ nhân của các bức tượng Oscar không được phép bán bức tượng, trừ trường hợp bán lại cho chính Viện Hàn lâm với giá tượng trưng 1 USD.

    • Lần đầu tiên: 1928
    • Được trao bởi: Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022