Trong công việc, Đình Toàn là diễn viên, biên đạo và đạo diễn nhanh nhẹn. Trong vở kịch quy mô lớn Dưới bóng giai nhân (kịch bản - đạo diễn: Quang Thảo; cảm tác từ Truyện Kiều của Nguyễn Du), Đình Toàn giữ vai trò phó đạo diễn, làm rất nhiều việc. Nhưng cũng như nhiều lần làm phó khác, Đình Toàn thường chọn sự trầm lặng khi nói về mình.
Trong vở Dưới bóng giai nhân, ở vai trò diễn viên, Đình Toàn vào vai Hồ Tôn Hiến, một kẻ ngụy quân tử, túc trí đa mưu, biết dùng cái đầu lợi hại để đấu lại Từ Hải.
Đình Toàn sinh ra tại TP.HCM, tham gia đoàn múa rối từ năm 12 tuổi, tham gia sân khấu IDECAF ngay từ khi mới thành lập (1997), trong cả ba vai trò diễn viên, biên kịch, đạo diễn. Hiện tại, anh là giám đốc nghệ thuật của IDECAF, kiêm diễn viên, biên kịch, đạo diễn...
Đình Toàn trong vai Hồ Tôn Hiến
Thay thế vai trò của Thành Lộc
Khi NSƯT Thành Lộc ra riêng, đã để lại một khoảng trống khá lớn cho IDECAF, vì anh giữ vai trò giám đốc nghệ thuật. Điều này khiến cho ông bầu Huỳnh Anh Tuấn thực sự lúng túng, bởi ngay từ lúc thành lập sân khấu IDECAF, Thành Lộc đã giữ trụ cột về giám đốc nghệ thuật, còn bầu Tuấn lo phần hậu cần và kinh phí.
Đề bù lấp khoảng trống này, Đình Toàn đã được chọn lựa, vì anh theo sát ông Tuấn từ khi còn thiếu niên, từng có hơn 20 năm "chinh chiến" tại IDECAF ở cả mảng kịch người lớn lẫn thiếu nhi, lại có tính nhẫn nại, nhẹ nhàng trong ứng xử với đồng nghiệp.
Ông Huỳnh Anh Tuấn nhớ lại: "Đình Toàn gia nhập Đoàn múa rối Nụ Cười của tôi từ năm 12 tuổi. Toàn không chỉ chăm chỉ học nghề diễn, mà còn chấp nhận khổ cực làm thêm nhiều công việc hậu đài, mang vác đạo cụ, cảnh trí… Toàn lặng lẽ cống hiến trong vai trò diễn viên múa rối vô danh đến khi tôi kết hợp với Thành Lộc thành lập sân khấu kịch IDECAF vào năm 1997. Cậu ấy có cơ hội lớn để học tập từ Thành Lộc và nhiều anh chị tài năng khác, đã dần trưởng thành, rồi tên tuổi được công chúng biết đến. Cậu ấy mê diễn như là hơi thở vậy. Toàn là người ít thể hiện, nhưng ngoài kỹ năng diễn xuất, cậu ấy có khả năng viết kịch bản, đạo diễn, dẫn chuyện... Rất nhiều chương trình Ngày xửa ngày xưa có dấu ấn lớn của Đình Toàn trong các vai trò khác nhau".
Trong vở “Dưới bóng giai nhân”
Đình Toàn song hành với tuổi thơ của bao thế hệ khán giả Ngày xửa ngày xưa. Còn tại sân khấu kịch người lớn, Đình Toàn rất có duyên hài. Anh dễ dàng tung hứng với NSƯT Đại Nghĩa, NSƯT Hữu Châu, NSƯT Bạch Long và các bạn diễn khác để tạo ra các tình huống tạo tiếng cười vui nhộn.
Đình Toàn cũng diễn tốt các vai tính cách. Gần đây, trong vở Má ơi út dìa! (kịch bản: Trung Dân, đạo diễn: Thanh Thủy), Đình Toàn nhập vai một đứa con bị nghiện đầy bi kịch. Anh đã góp phần lấy nước mắt khán giả trong vở diễn này. Còn trong vai Hồ Tôn Hiến của vở Dưới bóng giai nhân, Đình Toàn có nét diễn tinh tế, thể hiện được sự quỷ quyệt của nhân vật. Dù ánh mắt nhìn Kiều rất thèm khát, nhưng hắn biết dừng lại, để biến Kiều thành con át chủ bài, hạ gục Từ Hải. Lối diễn ấy là hợp lý với chuỗi tâm lý và tính cách nhân vật.
Diễn xong, Đình Toàn lui vào cánh gà làm các việc hậu đài
Trong sự nghiệp diễn xuất của mình, Đình Toàn từng nhận một số giải thưởng, ví dụ giải Nam diễn viên chính xuất sắc cho vai Lê Long Đĩnh, phim Khát vọng Thăng Long (đạo diễn: Lưu Trọng Ninh) tại Cánh diều 2010. Vậy nhưng, với tính cách lặng lẽ của mình, Đình Toàn không nói nhiều đến giải thưởng. Anh cứ miệt mài, chăm chỉ với các công việc khác nhau tại sân khấu IDECAF, ngoài ra đi đóng phim, làm MC cho truyền hình. Đình Toàn chia sẻ rằng anh thấy hạnh phúc vì làm được công việc mà mình đam mê một cách mộc mạc.
Cầu nối của các cá tính
Ở vị trí giám đốc nghệ thuật của sân khấu IDECAF, Đình Toàn gặp nhiều áp lực, một phần vì cái bóng của Thành Lộc vẫn lừng lững, anh không thể so bì, một phần vì gánh vác công việc này ngoài ý muốn, nên rụt rè, khiêm tốn là đương nhiên. Hơn nữa, anh không muốn phụ lòng hai người anh đã đồng hành với mình mấy chục năm.
Trang điểm cho vài Hồ Tôn Hiến
Anh cùng ông bầu Huỳnh Anh Tuấn kết nối anh chị em nghệ sĩ, lên kế hoạch kịch bản, định hướng phong cách mới. Nghệ sĩ Thanh Thủy nhận xét: "Đình Toàn có một khả năng cần thiết cho vai trò quản lý sân khấu là sự gắn kết anh chị em nghệ sĩ, vốn nhiều cá tính. Em ấy hiền lành, nhu hòa, vui vẻ, biết quan tâm người khác hơn bản thân. Nhờ vậy, mà chúng tôi xem IDECAF như một gia đình".
Hiện tại, trên sân khấu, Đình Toàn tung hứng ăn ý với NSƯT Đại Nghĩa và vài nghệ sĩ khác, còn thường nhật, anh cùng Quang Thảo nghiên cứu nhiều kịch bản để ngày càng khẳng định IDECAF là sân khấu chuyên sâu mảng kịch tâm lý, văn học sử. Họ đã miệt mài, đổ mồ hôi và cả nước mắt cùng nhau để có những tác phẩm ban đầu ăn khách như Má ơi út dìa!, Đức thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử, Dưới bóng giai nhân... Tới giờ, thì Đình Toàn vẫn ở thế lùi một bước để quan sát được toàn cảnh hơn, để cùng anh em trong các ê-kíp dàn dựng tiến về phía trước. Hướng đi mới của IDECAF rất đáng ghi nhận, đã bắt đầu có dấu ấn mới của Đình Toàn.