Năm 2017, Pixar đã trở lại với Coco – bộ phim hoạt hình bối cảnh Mexico được làm theo đường lối hài hước đậm tính phiêu lưu. Phim kể về hành trình muốn trẻ thành một nhạc sĩ tài năng của cậu bé Miguel, cậu lớn lên trong sự cấm đoán của gia đình về sở thích và đam mê của mình.

photo-1-1512566483268.jpg

Một sự cố xảy ra, Miguel bị lạc đến thế giới người chết. Tại đây cậu có được những trải nghiệm tuyệt với những người thân đã mất trong gia đình. Bên cạnh câu chuyện ý nghĩa, yếu tố màu sắc và văn hóa Mexico được lồng ghép làm cho phim tăng sự hấp dẫn nên phim được đánh giá là bước chuyển mình ngoan mục của Pixer trong năm nay.

Sau khi ra mắt trong dịp lễ Tạ ơn vừa rồi, Coco đã đại thắng phòng vé và trở thành một trong những ứng cử viên hoạt hình sáng giá cho mùa phim Oscar năm nay. Hình tượng thế giới người chết trong phim hoạt hình vốn không mới, bởi trước Coco thì nhiều tựa phim khác cũng đã khai thác chủ đề này.

1. Grave of Fireflies (1988)

Mộ đom đóm là bộ phim hoạt hình được xếp vào hàng ngũ "tượng đài cảm xúc" gắn liền với biết bao thế hệ yêu thích hoạt hình. Phim là chuyện vô cùng cảm động về hai anh em đáng thương tên Setsuko và Seita. Cả hai mồ côi cha mẹ, lang thang khắp nơi chỉ với hy vọng được miếng cơm, manh áo sống qua ngày. Sự khắc nghiệp của chiến tranh và tàn nhẫn của con người khiến người em nhỏ Setsuko không thể nào qua khỏi nạn đói khủng khiếp những năm 90 ở Nhật.

photo-1-1512566486414.jpg

Cái chết trong phim làm người xem không thể nào kiềm được nước mắt. Điều này phản ánh chân thực tình cảnh của con người và nước Nhật sau chiến tranh thế giới thứ 2. Phải sống le lói qua ngày như những chú đom đóm không biết khi nào sẽ vụt tắt.

2. Corpse Bride (2005)

Hài hước, lãng mạn là điều người xem có thể dễ dàng cảm nhận khi xem Cô dâu ma (Corpse Bride). Câu chuyện trong phim kể về chàng trai bán cà ở chợ tên Victor. Nhờ "số đỏ" nên anh ta sắp làm đám cưới với Victoria – con gái một nhà tài phiệt nức tiếng trong vùng. Trong một lần diễn tập trước đám cưới, anh vô tình thề nguyền với tử thi một cô gái bị giết đã lâu. Điều bất ngờ là cô gái ấy "thức dậy" và buộc anh phải thực hiện lời hứa của mình.

photo-2-1512566486415.jpg

Những tình huống khó xử, kinh dị nhưng vui nhộn làm người xem dở khóc, dở cười. Phim khai thác được một cố truyện thú vị, kỹ xảo thuộc hàng ăn khách thời bấy giờ, kết hợp với một cái kết vô cùng bất ngờ đã làm nên bộ bộ phim hoạt hình kinh dị đáng xem nhất trong năm 2005.

3. Paranorman (2006)

Thị trấn Blthe Hallow bị nguyền rủa bởi một lời nguyền cổ xưa mà mọi người đồn đại rằng là của một mụ phù thủy bị hành xửa cách đây hơn 300 năm. Cậu bé Norman, người có khả năng nói chuyện với người chết, cùng nhóm bạn của mình đã bị cuốn vào một chuyến phiêu lưu kỳ quái tìm lời giải cho những điều kinh hoàng liên tiếp xảy ra nôi thị trấn nhỏ.

photo-3-1512566486416.jpg

Cánh cửa bí mật dần được hé mở để lộ những bí mật khủng khiếp làm người xem rợn người. Phim tận dụng tốt được những hiệu ứng và kỷ xảo 3D, tạo nên không khí ghê rợn của một thị trấn bị nguyền rủa. Paranorman đã không làm thất vọng bất kỳ "tín đồ" của dòng phim hoạt hình kinh dị trong từng phút giây thưởng thức.

4. Frankenweenie (2012)

Frankenweenie (Chú chó ma) là câu chuyện về cậu bé Victor Frankenstein và chú chó cưng Sparky. Cả hai đang sống yên bình, hạnh phúc thì một tai nạn bất ngờ xảy ra khiến Sparky phải rời xa Vitor mãi mãi. Đau buồn trước cái chết của chú chó cưng, Vitor đã tìm đủ mọi cách hồi sinh người bạn yêu quý mà không ngờ đã gây ra những hậu quả khôn lường.

photo-4-1512566486417.jpg

Xuyên suốt phim là hành trình đầy cảm động, bất ngờ nhưng không kém phần kinh dị của cậu bé thông minh tìm cách mang người bạn bé nhỏ của mình trở về cuộc sống hiện tại. Đây cũng là bộ phim hoạt hình đen trắng 3D kết hợp stop-motion đầu tiên trên thế giới, nên Frankenweenie đã gây được tiếng vang lớn trước khi được công chiếu năm 2012.

5. Life of Death (2012)

Cái chết trong phim luôn ở khắp nơi trong cánh rừng sâu thẳm. Một cái chạm nhẹ là sinh vật mang hình hài thần chết sẽ lấy đi mạng sống của bất kỳ con vật nào. Ấy vậy mà một cô nai xinh đẹp, nhanh nhẹn đã thách thức sinh vật reo rắc cái chết này trải nghiệm thế nào là sự sống và tình yêu thương.

Một bộ phim ngắn nhưng lại mang đến nhiều cảm xúc về "cái chết". Điều đó thực sự không hề đáng sợ, nó là quy luật của tự nhiên. Điều đáng sợ nhất là khi sống, ta không làm được bất kỳ điều ý nghĩa nào.

photo-5-1512566486418.jpg

6. Dia De Los Muertos (2013)

Khai thác đề tài Ngày lễ người chết tại Mexico, Dia De Los Muertos có tên tiếng anh là Day of Dead, là một bộ phim ngắn của đạo diễn Whoo Kazoo. Tác phẩm dõi theo hành trình ngắn ngủi về vương quốc người chết của cô bé gái viếng mộ mẹ mình. Bất ngờ cô bị rơi xuống một nơi xa lạ, ở đây cô vô cùng ngạc nhiên và sợ hãi. Một bộ hài cốt thân quen ân cần chăm sóc, cùng cô bé trải nghiệm một ngày lễ đáng nhớ nhất trong cuộc đời mình.

photo-6-1512566486418.jpg

7. The Book of Life (2014)

Là một tựa phim cũng khai khai thác đề tài ngày 2 tháng 11 (ngày lễ người chết ở Mexico), The Book of Life mang người xem vào cuộc hành trình của Manolo, chàng trai đang loay hoay đứng trước lựa chọn theo đuổi đam mê bản thân hay hạnh phúc gia đình.

Trong lúc anh chàng còn đang phân vân thì vô tình lại bị cuốn vào một cuộc hành trình kỳ quái tìm lại người bạn thân thuở nhỏ tại xứ sở người chết. Ở đây, anh đã được dịp gặp lại các bậc tổ tiên, những người đã khuất sẽ giúp Manolo định hình tương lai của mình.

photo-7-1512566486419.jpg

Bộ phim mang người xem đến trải nghệm về thế giới người chết đầy "sống động" cùng với những trận đấu bò vô cùng đặc sắc, là một trong những dấu ấn của dòng phim hoạt hình năm 2014.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022