Nội thất làm từ vật liệu tái chế là một trong những thiết kế nội thất độc đáo, thú vị và đang được nhiều người quan tâm bởi nội thất làm từ vật liệu tái chế sẽ giúp chúng ta hạn chế rác thải ra môi trường.

1-23.jpgNội thất làm bằng những vật liệu tái chế 

Liên Hợp Quốc tuyên bố: “Hành tinh của chúng ta đang nghẹt thở trong rác thải nhựa. Mặc dù vật liệu nhân tạo có nhiều giá trị sử dụng, nhưng việc nghiện các sản phẩm nhựa dùng một lần đã dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về kinh tế, sức khỏe và môi trường. Khoảng một triệu chai nhựa được mua mỗi phút và năm nghìn tỷ túi nhựa được sử dụng hàng năm trên toàn thế giới – chỉ sử dụng một lần rồi vứt đi. Nhựa và hạt vi nhựa đã tìm được đường vào mọi ngõ ngách trong môi trường tự nhiên, từ đỉnh núi cao nhất cho đến đáy đại dương sâu nhất. Nhiều đến mức chúng đã trở thành một phần trong hồ sơ hóa thạch của Trái đất và tạo ra một môi trường sống của vi sinh vật biển hoàn toàn mới được gọi là “plastisphere” (tạm dịch là “nhựa quyển”).

Đe dọa khả năng của chúng ta trong việc ngăn chặn sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu trong ngưỡng tới hạn 1,5°C, ô nhiễm nhựa đang gây ra những tác động tai hại. Những điều này đặc biệt rõ ràng trên Bán đảo Nam Cực, nơi nhiệt độ đã tăng nhanh gấp năm lần so với mức trung bình toàn cầu trong nửa thế kỷ qua. Kết quả là 75% diện tích sông băng đã tan chảy và nếu  vượt quá giới hạn 1,5°C các sông băng sẽ biến mất hoàn toàn. Mực nước biển sẽ dâng cao, các rạn san hô sẽ xấu đi và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt sẽ xảy ra thường xuyên hơn. Vì vậy, làm thế nào có thể giải quyết điều này thông qua thiết kế? Kết hợp sự khéo léo và sáng tạo đổi mới công nghệ của các kiến trúc sư và nhà thiết kế đã tạo ra giải pháp đóng góp phần không nhỏ cho gánh nặng nêu trên. Ví dụ, Nagami và Ecoalf đã làm dự án mới nhất: Nội thất được in 3D hoàn toàn làm bằng nhựa tái chế.

4-5.jpgKệ giày làm từ 100% nhựa tái chế

Tái chế 3,3 tấn rác thải nhựa

Ecoalf – nhà tiên phong trong lĩnh vực thời trang sinh thái, đã hợp tác với Nagami, một studio thiết kế dựa trên công nghệ nhằm xác định lại khái niệm thiết kế, sản xuất và tiêu dùng thông qua in 3D robot quy mô lớn. Cùng chung mối quan tâm đến sản xuất bền vững, hai thương hiệu Tây Ban Nha đã hợp tác để tạo ra một cửa hàng Net Zero, Zero Waste ở Las Rozas, Madrid. Không gian mới mang lại cho 3,3 tấn rác thải nhựa một cuộc sống thứ hai, có thể được tái sử dụng hoàn toàn cho các dự án trong tương lai khi kết thúc vòng đời của nó và gần như có thể tái chế vô tận, chỉ mất 1% hiệu suất cấu trúc của nó với mỗi lần sử dụng mới.

5-3.jpgMọi bức tường, kệ và bàn trưng bày bên trong cửa hàng đều được làm từ 100% nhựa tái chế

Tái sử dụng được in 3D giống như một dòng sông băng đang tan chảy, nâng cao nhận thức về tác động của biến đổi khí hậu (và cách các công nghệ mới có thể góp phần giảm thiểu chúng). Nhựa chủ yếu có nguồn gốc từ các bệnh viện và mọi thành phần được sản xuất tại địa phương ở Tây Ban Nha, giảm thiểu lượng khí thải CO2.

“Dự án này tập hợp thiết kế và công nghệ để nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu và truyền cảm hứng cho một sự thay đổi thực sự – Javier Goyeneche, Người sáng lập kiêm Chủ tịch Ecoalf”.

6-1.jpgSàn nhà, gạch đá tự nhiên thể hiện các đường vân gợi cảm hứng từ sông băng ở Madrid

Tham khảo cách gió và tuyết làm xói mòn băng theo thời gian, tác phẩm sắp đặt điêu khắc in 3D bao quanh không gian 90m2 và được sử dụng để trưng bày quần áo, phụ kiện và giày dép chất lượng hàng đầu của Ecoalf, tất cả đều được làm từ vật liệu tái chế. Trên sàn nhà, gạch đá tự nhiên thể hiện các đường vân gợi lên cảm giác băng nứt, nâng cao cảm giác như đang đi trên sông băng.

Vượt qua giới hạn của công nghệ in 3D

Việc In 3D đã cách mạng hóa ngành công nghiệp, mang đến cho các nhà thiết kế một bộ công cụ mới thú vị cho phép họ hợp lý hóa quy trình thiết kế, tạo nguyên mẫu nhanh chóng và hiệu quả, tạo ra các sản phẩm tùy chỉnh với hình học ngày càng phức tạp và thúc đẩy tính bền vững thông qua việc sử dụng vật liệu tái chế. Trong trường hợp này, theo tiết lộ của Manuel Jiménez García, Đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Nagami, các hình dạng nhấp nhô bao phủ mọi bề mặt của cửa hàng đã đẩy công nghệ in rô-bốt đến cực hạn.

2-10.jpgTấm nhựa 3D đang được in bởi các cánh tay robot 

Nagami đã tạo ra các tấm nhựa bằng cánh tay robot được trang bị máy đùn tùy chỉnh có thể in các dạng 3D phức tạp. In 3D truyền thống thường liên quan đến việc xếp lớp, nhưng bằng cách điều chỉnh hướng của robot, có thể tạo ra hình dạng cong đặc trưng cho dự án độc nhất vô nhị. Vì các bức tường được chia thành các tấm và được nối bằng cách sử dụng các đầu nối tạo thành một phần của cấu trúc in, các bộ phận cực kỳ chính xác để khớp với nhau một cách gọn gàng. Công nghệ tiên tiến đã mang thiết kế đặc biệt này vào cuộc sống, giúp các chuyên gia thiết kế biến tầm nhìn sáng tạo của họ thành hiện thực cụ thể.

8-1.jpg3-5.jpg In các dạng 3D phức tạp bằng cánh tay robot

Với nhiệt độ toàn cầu đang tăng với tốc độ đáng báo động, chúng ta phải tìm kiếm những cách tiếp cận sáng tạo để thiết kế không gian mở rộng ranh giới của trí tưởng tượng và giúp chúng ta hình dung ra một môi trường xây dựng bền vững hơn. In 3D là một trong những công nghệ ngày càng tiên tiến có thể hướng ngành nội thất đến một tương lai xanh hơn và lành mạnh hơn; một minh chứng cho tiềm năng to lớn việc in 3D từ vật liệu tái chế là cửa hàng thời trang lấy cảm hứng từ sông băng ở Madrid.

“Cần khẩn trương suy nghĩ lại cách sản xuất và tiêu thụ để tạo ra một sự thay đổi thực sự trong ngành. Ngày nay, công nghệ in 3D cho phép mang đến những không gian sống mà trước đây không thể tưởng tượng được, sản xuất tại địa phương không chỉ bằng cách sử dụng vật liệu tái chế mà còn thiết lập các chuỗi sản xuất sạch, bền vững và linh hoạt hơn. – Manuel Jiménez García, Đồng sáng lập & CEO của Nagami”.

7-3.jpgKhông gian nội thất tái chế được làm sinh động bởi bàn tay của đội ngũ thiết kế

Biên tập: Ngọc Hương | Nguồn: Archdaily

XEM THÊM: 

  • Historical Archive of cologne: Tạo bầu không khí ấm áp và thú vị với sàn Terrazzo
  • Thiết kế tay cầm điêu khắc độc đáo trong bộ sưu tập nội thất mới của Colonel
  • Ý tưởng thiết kế giá treo khăn trong nội thất
Bình luận từ Facebook
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
36-head.jpg
Phỏng vấn Koen Olthius của WaterStudio.nl

Kiến trúc sư Koen Olthuis của Waterstudio.nl được Inhabitat đánh giá là kiến trúc sư ngoại lệ, người đi mở Read more

58-head.jpg
Vật liệu trồng cỏ sân để xe

Bạn đã bao giờ muốn trồng cỏ ở khu vực cua xe ô tô vào nhà, nhưng bạn lại không Read more

317-head.jpg
Nhà thông minh của Honeywell lần đầu đến Việt Nam

Hệ thống hoạt động dựa trên web được điều chỉnh theo yêu cầu có khả năng kết nối được với Read more

363-head.jpg
Phỏng vấn Ken Yeang

CNN đã trao đổi với Ken Yeang, kiến trúc sư và cũng là nhà sinh thái học, nguyên lý thiết Read more

Đèn điểm – SCHOTT

Loại đèn này có một tính năng đặc biệt cho phép đèn diode (LED) có thể bố trí và phát Read more

Tác động của những hiển thị tổng hợp cỡ lớn đến Kiến Trúc và Đô Thị

Những phát triển trong công nghệ hiển thị và vật liệu xây dựng đang dẫn đến những hình thức kiến Read more

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022