Nhà trên bánh xe chính là sử dụng bánh xe thay cho nền móng trong những ngôi nhà có quy mô nhỏ nhằm tạo ra sự linh hoạt, tính thực dụng và khả năng di động cho mỗi ngôi nhà.

1-8.jpg

Ngày nay, thời gian và địa điểm phát minh ra bánh xe vẫn còn là một ẩn số, nhưng theo nhà nhân chủng học người Mỹ David Anthony – tác giả của cuốn sách viết về lịch sử bánh xe, đã có một loạt bằng chứng khảo cổ về các phương tiện có bánh với niên đại từ năm 3400 trước Công nguyên ở khu vực Á-Âu và Trung Đông. Và kể từ khi được ra đời, bánh xe đã tạo ra một cuộc cách mạng trong cách xử lý nhiều hoạt động của con người – đặc biệt là trong việc di chuyển.

Trong kiến ​​trúc – một lĩnh vực sử dụng không gian cho các công trình kiên cố và đa phần là cố định, sự có mặt của bánh xe thoạt đầu có vẻ hơi lạc lõng. Tuy nhiên, với sự gia tăng số lượng của những căn nhà quy mô nhỏ: tuy có diện tích nhỏ gọn nhưng vẫn có thể đảm bảo được các yếu tố cần thiết của một nơi cư trú, thì một tiềm năng mới đã mở ra cho ngành kiến trúc: sự chuyển động.

Khi thiết kế các ngôi nhà tí hon trên bánh xe, chúng trông giống như những chiếc xe kéo hay các phương tiện giải trí tự hành (recreational vehicle – RV), và điểm khác biệt giữa chúng nằm ở chức năng vận hành chính của mỗi loại. Trong khi xe kéo là một phương tiện di chuyển được trang bị tiện nghi như một nơi ở, thì ngược lại, ngôi nhà có bánh xe là một nơi ở được trang bị các công cụ cho phép nó di chuyển.

Vì những ngôi nhà quy mô nhỏ này thường nằm ở khu vực nông thôn hoặc ngoại ô, việc thay thế nền móng bằng bánh xe hóa ra lại là một lợi thế để có thể thích nghi và điều chỉnh với nhiều hoàn cảnh khác nhau. Khả năng thích ứng này giúp giảm tác động tới môi trường bởi không cần phải khoan hay đào đất, đồng thời mang lại khả năng tự cung tự cấp đáng kể cho ngôi nhà.

Bốn dự án sau đây chính là thành quả trong việc sử dụng bánh xe thay cho nền móng trong những ngôi nhà có quy mô nhỏ, nhằm tạo ra sự linh hoạt, tính thực dụng và khả năng di động cho mỗi ngôi nhà.

Tricycle House và Tricycle Garden | Văn phòng People’s Architecture Office – PAO và Văn phòng People’s Industrial Design Office – PIDO

2-4.jpg

Tricycle House (Ngôi nhà xe ba bánh) và Tricycle Garden (Khu vườn xe ba bánh) được thiết kế để hướng đến chủ đề của triển lãm Get It Louder năm 2012. Xuất phát từ một điểm khác nhau cơ bản giữa Trung Quốc so với nhiều nước phương Tây – đó là người Trung Quốc không thể sở hữu đất đai, Tricycle House đưa ra một viễn cảnh về sự lưu động của con người trong tương lai hay nói cách khác là giữa con người và vùng đất mà họ sinh sống sẽ rất linh hoạt. Tricycle House cũng là một cuộc thử nghiệm với nhựa có thể gấp lại như là một phương thức xây dựng. Nhờ sử dụng bộ định tuyến CNC, mỗi phần của ngôi nhà được cắt và mài phẳng, sau đó được gấp và hàn lại với nhau thành hình ngôi nhà.

4-4.jpg

An Australian Tiny Home | CABN

8-3.jpg

Tổ chức CABN được thành lập để thiết kế một dự án giúp mọi người có thể tách mình ra khỏi thế giới của chủ nghĩa tiêu dùng và sự chuyên chế của cuộc sống online. Từ đó, họ đã xây dựng nên những ngôi nhà nhỏ hoàn toàn độc lập, bền vững và thân thiện với môi trường trên những vùng đất tuyệt đẹp và hấp dẫn nhất ở miền Nam nước Úc.

6-1.jpg

Rolling Huts | Olson Kundig

5-4.jpg

Rolling Huts được xây dựng trên cao, cách vài bậc thang so với mặt đất của khu cắm trại nhưng chỉ sử dụng các công nghệ thấp và ít gây ảnh hưởng tới môi trường xung quanh. Mảnh đất này trước đây từng là một khu cắm trại chứa các nhà xe di động (RV), nay được chủ sở hữu mua lại với mục đích để cảnh quan trở lại với trạng thái tự nhiên vốn có của nó. Thiết kế với các bánh xe đã giúp nâng ngôi nhà lên vị trí cao hơn hẳn so với đồng cỏ, mang lại tầm nhìn thông thoáng hơn ra thiên nhiên và những ngọn núi ở phía xa.

7-1.jpg

Vacation House | Hristina Hristova

3-2.jpg

Một gia đình của cặp vợ chồng trẻ có ngân sách hạn hẹp nhưng vẫn mong muốn có một ngôi nhà bên bờ biển với thiết kế theo một cách ít xâm lấn tự nhiên hơn, đã chọn xây dựng khu nghỉ dưỡng 9 mét vuông trên bánh xe. Ngoài ra, kích thước nhỏ bé của ngôi nhà này cũng chịu tác động bởi hạn chế đến từ những chiếc bánh xe, bất kể kích thước lớn nhỏ và sự linh hoạt nếu được sử dụng trên đường của chúng.

Biên dịch | Đàm Thủy (Nguồn: Archdaily)

XEM THÊM:

  • Rèm trong hộp kính – Giải cứu nắng nóng cho nhà hướng tây
  • Vòm nubian cổ xưa – Một giải pháp hiện đại cho vùng nông thôn Tanzania
  • 5 mẹo hữu ích “đánh lừa” thị giác giúp căn phòng rộng lớn hơn
  • Cầu thang đa chức năng: 9 ý tưởng để tận dụng không gian lưu thông từ cầu thang

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022