Không còn là những căn phòng tắm đơn giản, cơ bản, thiết kế nội thất ngày nay đã chạm đến những sáng tạo mới nhằm đáp ứng nhu cầu của con người trong môi trường hiện đại. Đó là lý do xuất hiện phòng tắm chuyển tiếp. Hãy thử cùng các kiến trúc sư định nghĩa và giải thích về nó nhé.

Theo Hiệp hội Nhà bếp và Phòng tắm Quốc gia Hoa Kỳ (NKBA), phòng tắm chuyển tiếp là phong cách thiết kế phòng tắm phổ biến nhất năm 2019. Không những thế, người phát hiện xu hướng này là Elle H-Millard – Giám đốc quan hệ ngành tại NKBA – còn nhận định phong cách chuyển tiếp sẽ vẫn là xu hướng phong cách phổ biến nhất trong ba năm tới.

Phong cách thiết kế chuyển tiếp = truyền thống + hiện đại

Theo Joan Kaufman – chuyên gia về thiết kế nội thất – có khá nhiều khái niệm về phòng tắm chuyển tiếp nhưng ý nghĩa cốt lõi của nó vẫn là sự kết hợp giữa phong cách truyền thống và hiện đại. Cô cho rằng, phong cách này trong phòng tắm sẽ là những đường nét không rườm rà mà trở nên gọn gàng, tuy nhiên nó cũng không quá hiện đại mà mang cảm giác ấm áp thoải mái, đồng thời không quá lạnh hay bóng bẩy.

pasted-image-0.png

Dễ dàng được tiếp nhận

Bên cạnh phong cách thiết kế thông thường, thiết kế phòng tắm chuyển tiếp có thể phù hợp với rất nhiều không gian cũng như tuổi tác của gia chủ. Điều này có nghĩa là những phòng tắm mang phong cách chuyển tiếp được tạo ra không chỉ đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ mà còn gia tăng tính năng an toàn và hỗ trợ tiện nghi cho gia chủ. Ví dụ: Các thanh vịn được thêm vào khu vực vòi hoa sen và phần bồn tắm tạo sự an toàn cho người sử dụng. Những phòng tắm này cũng có thể có vòi hoa sen cầm tay hiện đại với van điều khiển ở độ cao thấp hơn và bồn tắm sẽ có chiều cao thấp hơn để hỗ trợ việc ra vào.

Trong một số thiết kế, chủ nhà có thể loại bỏ bồn tắm và thay thế bằng vòi hoa sen bao gồm vòi xịt cầm tay và một chiếc ghế băng. Bên cạnh đó, gương và các đồ đạc khác sẽ được lắp đủ thấp để người ở vị trí ngồi (hoặc xe lăn) cũng có thể quan sát. Thậm chí, nhiều phòng tắm còn được lắp đặt cảm biến dưới sàn cho phép đèn chiếu sáng khi có chân người bước.

pasted-image-0-1.png

Mang tính an toàn cao

Dĩ nhiên, những vấn đề về an toàn trong phòng tắm ngày nay không chỉ dành riêng cho những người lớn tuổi. Các chuyên gia thiết kế phòng tắm cho rằng, một phòng tắm chuyển tiếp thực sự là nó có thể vừa hấp dẫn vừa mang lại sự an toàn và chắc chắn chúng sẽ khiến cuộc sống của bạn thoải mái bất kể tuổi tác hay khả năng thể chất của bạn.

Ví dụ, như những núm nắm được lắp đặt trên tường vừa là vật trang trí vừa là van bộ vòi sen của bạn. Và hơn thế, chúng có không chỉ ngăn ngừa một cú ngã nguy hiểm mà còn có thể sử dụng làm móc treo khăn.

Tương tự như vậy, những chiếc ghế dài và vòi hoa sen cầm tay cũng có thể phục vụ mục đích kép. Ghế dài có thể hoạt động như một giá đỡ để cạo lông chân của bạn cũng như là một chỗ ngồi nếu bạn không thể đứng do chấn thương. Những vòi hoa sen cầm tay này cũng rất tiện lợi nếu bạn cần tắm khi đang ngồi, có một điều tuyệt vời hơn nữa đó là chúng còn giúp bạn dễ dàng hơn khi tắm hoặc tắm rửa cho chó của bạn.

pasted-image-0-2.png

Nhà vệ sinh có chiều cao thoải mái sẽ dễ dàng sử dụng hơn, nó cũng phù hợp cho những người có chiều cao lớn. Những vòi nước có tay cầm đơn hoặc kích hoạt bằng cảm ứng rất tốt cho những người bị viêm khớp hoặc những người chỉ muốn có trải nghiệm tiện lợi. Vòi kích hoạt bằng cảm ứng cũng là một trong những xu hướng của công nghệ phòng tắm năm 2019, nó hoàn toàn được ứng dụng tốt cho dạng thiết kế phòng tắm chuyển tiếp này.

Công nghệ sành điệu

Một lý do khác khiến phòng tắm chuyển tiếp rất phổ biến là vẻ đẹp tuyệt đối của thiết kế. Theo kiến trúc sư nội thất Dawn Totty của Dawn Totty Designs (Chattanooga), phòng tắm chuyển tiếp ngày nay đang chuyển đổi từ một nơi chứa những nhu cầu cơ bản sang một không gian sang trọng.

pasted-image-0-3.png

Với nhịp sống nhanh và hiện đại ngày nay, các kiến trúc sư cũng như chủ nhà đều có xu hướng khai thác các tính năng sang trọng của phòng tắm như: đèn chùm, phòng xông hơi, bồn tắm đứng, tường dán giấy đẹp mắt và sàn có hệ thống sưởi,… Với dạng thiết kế này, bạn có thể liên tưởng đến dịch vụ của một tiệm spa trong chính ngôi nhà của bạn và ưu điểm là nó thực sự tiện ích mà không quá tốn kém.

Lưu trữ và tiện ích

Một vấn đề khác trong phòng tắm chuyển tiếp mà chúng ta cần lưu ý đó là tủ và bồn rửa mặt ở phong cách này khá đặc biệt. Tủ trong phòng tắm chuyển tiếp thường có thiết kế hiện đại, nhiều ngăn, để nổi hoặc âm tường. Phong cách này cũng chú trọng đến vật liệu bằng gỗ, gỗ sơn màu và các vật liệu hỗn hợp khác để trang trí phần cứng.

pasted-image-0-4.png

Mặt bàn, bồn rửa và vòi nước

Theo kiến trúc sư thiết kế nội thất H-Millard, mặt bàn và bồn rửa trong phòng tắm chuyển tiếp có xu hướng là đá thạch anh, quartzit, granit hoặc đá cẩm thạch. Sứ trắng và gang được sử dụng phổ biến cho các bồn rửa.

pasted-image-0-5.png

Bên cạnh đó, phòng tắm chuyển tiếp có thể kết hợp với các xu hướng thiết kế vòi mới nhất. Vòi có thể là vòi chuyển động, điều khiển bằng cảm ứng hoặc bằng tay và thường được làm bằng chất liệu niken, crome không gỉ hoặc có màu vàng hồng.

Sàn

Cũng theo kiến trúc sư thiết kế nội thất H-Millard, nên lựa chọn những loại vật liệu sàn phổ biến trong phòng tắm chuyển tiếp là gạch men, sứ hoặc đá. Bạn cũng có thêm các tùy chọn khác bao gồm nhựa vinyl sang trọng, gỗ gốm hoặc đá cẩm thạch.

pasted-image-0-6.png

Việc sử dụng sàn gạch có vân nhám là một cách tuyệt vời để giảm khả năng trượt ngã mà lại đảm bảo được độ thẩm mỹ cho toàn bộ không gian. Điều này rất quan trọng khi gia đình bạn có trẻ em.

Màu sắc

Phòng tắm chuyển tiếp thường chọn lựa màu sắc nhẹ nhàng như: trắng, xám, beiges, xanh lam, bạc,… nhằm tạo nên sự trang nhã, thư thái. Áp dụng cách chọn lựa màu sắc trên, Sue Kim – Giám đốc Tiếp thị Màu tại Valspar giải thích rằng: Một lựa chọn tốt về màu sắc cho phòng chuyển tiếp hẳn là màu xanh Fragile, bởi nó sắc nét và sạch sẽ. Đó là một màu trắng tinh xảo pha với một chút màu xanh lam, và sự tươi mát của nó cho ra một môi trường sang trọng, giống như spa, tạo ra một căn phòng mà bạn không bao giờ muốn rời khỏi.

pasted-image-0-7.png

Ngoài ra cũng có thêm sự lựa chọn khác là màu xám. Theo Kim, màu sắc này tạo nên sự cá tính cho không gian phòng tắm chuyển tiếp của bạn và mang đến những nét đặc trưng cho sự sang trọng và sạch sẽ.

Biên dịch | Hạnh Nguyễn (Nguồn: Freshome)

XEM THÊM:

  • Phòng tắm trong tương lai sẽ như thế nào?
  • Ý tưởng cho phòng tắm “xanh”
  • Mãn nhãn với những mẫu phòng tắm đẹp hút hồn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022