Ngôi nhà bắt đầu từ khu vườn cũ, là sự tiếp nối nếp sống của gia chủ qua nhiều thế hệ. Chủ nhà là vợ chồng cô giáo - bác sĩ đã nghỉ hưu, sống cùng em gái và các con.

Trung tâm của khu vườn cũ là bể cá hình bán nguyệt, cùng với hòn non bộ, cây cảnh, vườn hoa của ông, vườn rau sau nhà của bà. Khu vườn mới được xây dựng trên hai cung bán nguyệt đan nhau dọc theo chiều dài khu đất, hai điểm giao nhau cùng với hai tâm tạo thành hình vuông, chính là ngôi nhà mới, ở giữa khu đất. Một nửa hình bán nguyệt phía trước tạo thành mặt nước phía nam, nửa sau hình bán nguyệt thứ hai là sân nội bộ, mở rộng không gian bếp, kết nối với vườn rau và chuồng gia cầm phía sau. Phía trước mặt nước sẽ là vườn hoa và sân gạch đỏ dẫn vào nhà. QuangYenHouse_04.jpg

QuangYenHouse_03.jpg

QuangYenHouse_04.jpg

QuangYenHouse_1.jpgQuangYenHouse_1a.jpg

QuangYenHouse_5.jpg

QuangYenHouse_01.jpg

Phía trong nhà, một ô mở tròn kết nối hai không gian chính. Trong khi không gian chính thông tầng phía dưới được phân chia lỏng hơn bởi một cột duy nhất thành 1, 2, 3, hay 4 không gian tuỳ mục đích, không gian chung phía trên bao gồm 3 không gian nhỏ hơn khá rõ ràng, cầu thang, gian sinh hoạt chung, và gian thờ. Thông qua ô mở tròn, gian thờ được mở rộng xuống không gian thông tầng phía dưới, tạo thành trục không gian chính, kết nối mặt nước và cảnh quan phía nam với ánh sáng dịu nhẹ từ hướng bắc qua cửa sổ áp mái. Các phòng ngủ và không gian phụ được bố trí dạng chữ L xung quanh, tiếp biến hình thái của tổ hợp ở trước đây.

QuangYenHouse_06.jpg

Diện nước lớn phía nam không chỉ mang lại hiệu quả thị giác, giúp nhân đôi không gian phía trước, mà còn giúp ổn định nhiệt độ cho ngôi nhà, ấm áp vào mùa đông, mát mẻ vào mùa hè, khi gió đông nam thổi qua mặt nước trước khi vào nhà. Mái ngói lớn, cách nhiệt nhiều lớp, cùng các khoảng mở cửa với tỉ lệ phù hợp, giúp cho các không gian trong nhà đủ sáng, đủ tối, vừa thoải mái dễ chịu, vừa riêng tư. Hai cột ở hai không gian chính, cây ngoài vườn, cùng với đường cong chạy từ viền sân, viền mặt nước vào nền gạch trong nhà, làm cho cảnh quan và nhà tiếp nối nhau thành một chỉnh thể thống nhất.

QuangYenHouse_05.jpg

QuangYenHouse_09.jpgQuangYenHouse_07.jpg

QuangYenHouse_08.jpg

QuangYenHouse_11.jpg

QuangYenHouse_10.jpgQuangYenHouse_14.jpg

QuangYenHouse_12.jpg

QuangYenHouse_13.jpg

QuangYenHouse_15.jpg

QuangYenHouse_16.jpgQuangYenHouse_17.jpg

QuangYenHouse_18.jpg

QuangYenHouse_19.jpgQuangYenHouse_22.jpg

QuangYenHouse_20.jpgQuangYenHouse_21.jpg

QuangYenHouse_23.jpgQuangYenHouse_24.jpg

QuangYenHouse_25a.jpegQuangYenHouse_25.jpg

QuangYenHouse_02.jpg

QuangYenHouse_2.jpg

QuangYenHouse_3.jpg

QuangYenHouse_4.jpg

QuangYenHouse_6.jpg

QuangYenHouse_7.jpg

QuangYenHouse_8.jpg

QuangYenHouse_9.jpg

QuangYenHouse_2a.jpg

QuangYenHouse_0.jpg

Thông tin dự án:

Vị trí: Thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh Thiết kế: ra.atelier và ngo + pasierbinski Kiến trúc sư: Phạm Gia Thắng, Piotr Pasierbiński, Ngô Đức Diện tích khu đất: 735 m2 Diện tích xây dựng: 121 m2 Tổng diện tích sàn: 200 m2 Năm thiết kế: 2021   Năm hoàn thành xây dựng: 2022 Nhiếp ảnh: Hoàng Lê, Ngô Đức

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022