Văn phòng kiến trúc ở Catalan – Aixopluc đã thay thế những nhà kho và mái hiên lộn xộn xung quanh ngôi nhà bằng một không gian cơi nới với kết cấu làm từ các các tấm cấu kiện nhẹ, giá rẻ.

mas-jec-aixopluc-architecture-residential-_dezeen_1704_hero-1536x864-1.jpg

Ngôi nhà có diện tích khoảng 1000m2 ở thành phố Reus. Người chủ đã dùng hơn một thập kỷ xây dựng các khu cơi nới với nhiều dạng kết cấu đặc biệt quanh ngôi nhà hai tầng truyền thống điển hình vùng nông thôn của mình.

mas-jec-aixopluc-architecture-residential-_dezeen_1704_col_6.jpg

Tên gọi của dự án là MAS JEC, với từ “mas” được sử dụng để miêu tả loại hình nhà ở nông thôn điển hình ở Catalonia, đồng thời là tên viết tắt của gia đình sống ở đây.

Aixopluc muốn tái tổ chức không gian chức năng trên khu đất nhằm tạo ra sự thuận tiện trong sinh hoạt. Họ cải tạo ngôi nhà hiện trạng và thêm các không gian mở rộng phục vụ nhu cầu sinh hoạt cơ bản của gia đình.

mas-jec-aixopluc-architecture-residential-_dezeen_1704_col_7.jpgVật liệu nhẹ được sử dụng cho hệ mái và kết cấu che nắng

Kể từ khi được xây dựng, ngôi nhà đã trở thành một nét khác biệt trong chốn phồn hoa đô thị. Ớ phía Bắc và Tây Bắc là những tòa chung cư bảo vệ công trình khỏi ánh nắng mặt trời và những cơn gió mạnh.

Các phương án thiết kế được đề xuất dựa trên những nghiên cứu về yếu tố ánh sáng và bóng đổ phân bố trên khu đất, không gian ở một tầng giúp gia chủ dễ dàng tiếp cận và đem lại cảm giác thoải mái khi mở rộng không gian.

mas-jec-aixopluc-architecture-residential-_dezeen_1704_col_5-scaled-1.jpgNhững chiếc cột cao được bố trí dọc theo móng công trình

Lúc đầu, các KTS gặp khó khăn khi quyết định phá dỡ và thay thế công trình hiện trạng bằng công trình mới, do đề xuất này trái với nhu cầu của chủ đầu tư. Vì tình cảm với ngôi nhà, công trình cũ được giữ lại nguyên vẹn và Aixopluc đề xuất một cấu trúc mới cho không gian cơi nới nhằm lưu giữ những kỷ niệm xưa.

Aixopluc cho rằng: “Mặc dù kết cấu của ngôi nhà vẫn tốt nhưng giá trị của công trình không nằm ở ngôi nhà hiện trạng, mà điều làm nên sức sống cho không gian sinh hoạt của gia đình chính là khu vườn và những khu cơi nới tự phát”.

“Chúng tôi cần tìm cách để nâng cấp các cấu trúc này và thêm sự sống mới cho chúng”.

Không gian cơi nới nằm trong phần bóng râm, ở hướng Tây Bắc của căn nhà. Nhờ sự che chắn của các tòa chung cư xung quanh, căn nhà có vi khí hậu riêng. Dựa vào điều kiện đó, các KTS đã đề xuất một giải pháp sử dụng kết cấu nhẹ, tạo không gian thoáng nhằm nhận được lượng ánh sáng tốt nhất từ hướng Tây.

mas-jec-aixopluc-architecture-residential-_dezeen_1704_section2.jpgmas-jec-aixopluc-architecture-residential-_dezeen_1704_section.jpgmas-jec-aixopluc-architecture-residential-_dezeen_1704_first.jpgmas-jec-aixopluc-architecture-residential-_dezeen_1704_ground.jpg

Với việc sử dụng hệ kết cấu lắp ghép từ gỗ ghép thanh, quá trình thi công và lắp đặt chỉ mất hai tuần. Mái của công trình làm từ tôn sóng, được nâng lên bởi các cột thép mỏng, gợi lại hình ảnh của mái hiên và những chiếc nhà kho mà người cha quá cố xây dựng.

mas-jec-aixopluc-architecture-residential-_dezeen_1704_col_4.jpgKhông gian nội thất mở giúp ánh sáng tự nhiên từ hướng Tây tràn vào công trình mas-jec-aixopluc-architecture-residential-_dezeen_1704_col_8.jpgKhông gian nội thất với chất liệu chính từ hệ kết cấu gỗ ghép thanh

Điều kiện khí hậu đặc biệt của khu đất còn thể hiện trong việc tổ chức không gian nội thất và vật liệu sử dụng trong công trình.

Phòng ngủ được đặt ở hướng Đông Bắc nhằm đón ánh sáng mặt trời vào mùa đông, và được phủ bởi các tấm gỗ dày nhằm cách nhiệt vào ban đêm.

mas-jec-aixopluc-architecture-residential-_dezeen_1704_col_1.jpgViệc sử dụng vật liệu gỗ ghép thanh giúp điều hòa nhiệt độ trong nhà

Bếp được đặt ở hướng Tây nhằm nhận ánh sáng buổi chiều vào mùa đông. Vật liệu gỗ được để lộ ra, đồng thời trở thành lớp phủ của không gian nội thất giúp điều hòa nhiệt độ trong nhà và đem lại cảm giác thoải mái cho gia chủ.

Bên trong ngôi nhà, gỗ được sử dụng ở mọi bề mặt, bao gồm sàn, trần và hệ tủ. Các ghế nghỉ và bàn ăn cũng được làm từ loại gỗ tương tự.

Các chi tiết nội thất bo tròn được lặp lại từ tay nắm của tủ nội thất đến cửa sổ và cửa ra vào, bố trí xen kẽ các không gian.

mas-jec-aixopluc-architecture-residential-_dezeen_1704_col_2.jpgCác chi tiết nội thất bo tròn được lặp lại ở cửa sổ và hệ tủ

Quá trình cải tạo bao gồm việc phá dỡ một phần không gian nội thất và khu vực chức năng ở tầng một nhằm tạo không gian mở và đa chức năng.

Các KTS Aixopluc giải thích rằng, trong tương lai ngôi nhà có thể được sở hữu bởi con gái chủ nhà, do đó “chúng tôi đã xóa đi các dấu vết xưa cũ và thay đổi các chức năng không hợp lý của ngôi nhà”.

mas-jec-aixopluc-architecture-residential-_dezeen_1704_col_0.jpgCác tấm sàn và tường gỗ ngăn chia phòng khách với không gian mở trong nhà

Bếp, phòng tắm, các phòng ngủ và một nửa tầng một đều bị phá dỡ. Thay vì ngăn chia không gian thành các phòng như trước, các KTS thiết kế một mặt bằng mở chỉ bao gồm các đồ nội thất. Không có không gian nào bị lãng phí hay là cố định một chức năng. Những căn phòng nhỏ, tối được biến đổi thành các không gian cao, thoáng mát.

Lò sưởi được đặt ở trung tâm của không gian sảnh cao hai tầng với những ô cửa sổ nhỏ giúp cải thiện chất lượng không khí. Ở bên ngoài, công trình được sơn những màu tự nhiên và thô mộc giúp gia chủ nhớ lại lần đầu tiên họ đến thăm công trình.

mas-jec-aixopluc-architecture-residential-_dezeen_1704_col_3.jpgLò sưởi được đặt ở không gian có chiều cao hai tầng giúp chống lại các vụ nổ

Aixopluc được thành lập bởi KTS David Tapias với mục tiêu là “một nhóm KTS cống hiến khả năng của hình để giúp trái đất đáng sống hơn”.

Văn phòng cũng hợp tác với kiến trúc Fake Industries có trụ sở tại Brooklyn trong dự án thiết kế nhà nghỉ gần Alforja, với tầng trệt mở.

Biên dịch | Ngọc Ánh (Nguồn: Dezeen)

XEM THÊM:

  • Castromao House – Dự án cải tạo những ngôi nhà cũ bỏ hoang thành một ngôi nhà mới tiện nghi ấm cúng | PLP Atelier
  • Cải tạo nhà máy thành nhà ở: 10 công trình tiêu biểu thay đổi bộ mặt kiến trúc công nghiệp ở Tây Ban Nha
  • Những chiếc hộp trong nhà, mô hình nhà ở 2 trong 1 kiểu mới dành cho hộ gia đình | Zooco Estudio

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022