Bảo tàng là minh chứng cho di sản bản địa. Các thiết chế văn hóa đều gắn liền với kết cấu của cuộc sống hiện đại, do vậy mỗi bảo tàng đều đóng vai trò như một cửa sổ nhìn vào lịch sử và sự tương tác của những con người đương thời.

Patricia_Parinejad.jpg

Bảo tàng được xây dựng để mang đến cho chúng ta sự hiểu biết và khơi gợi những ý tưởng mới, không chỉ vậy, những tòa nhà hoành tráng này còn mang đến trải nghiệm khám phá không gian đầy thú vị. Những bảo tàng tại Đức là minh chứng cho điều đó. Sở hữu số lượng không hề nhỏ những bảo tàng có ảnh hưởng nhất trên thế giới, Đức đã cho thấy kho tàng bảo tàng đồ sộ của mình có nhiều cách tổ chức đa dạng, thể hiện các cách tiếp cận độc đáo để quản lý, phân loại và tổ chức không gian.

Tại Đức, có những bảo tàng chú trọng vào hình thức và không gian trưng bày thì một số khác lại lấy kiến trúc làm điểm nổi bật cho các bộ sưu tập. Những bảo tàng đương đại tại Đức dưới đây là đại diện cho nhiều loại hình cũng như quy mô trưng bày. Chúng đều là những kiến trúc được xây dựng phục vụ mục đích triển lãm, có thiết kế đa dạng, mang đến cho du khách thật nhiều trải nghiệm ấn tượng khi lắng nghe lịch sử.

Ute_Zscharnt.jpg

ANOHA – Thế giới trẻ em của Bảo tàng Do Thái Berlin / Olson Kundig

Bảo tàng ANOHA nằm trong khuôn viên một chợ hoa cũ. Vị trí trung tâm của bảo tàng là một hòm gỗ hình tròn, cao gần 23 feet (7 mét) với đường kính cơ bản là 92 foot (28 mét). Chiếc hòm cong độc đáo tạo sự tương đồng với các đường gân cong của đèn chiếu sáng mang phong cách Brutalist ở trên cao. Ngoài ra, sự thay đổi vật liệu từ bê tông sang gỗ cũng mang đến một điểm nhấn rất mềm mại hơn cho không gian.

Hufton_Crow_2.jpg

Bảo tàng Kolumba / Peter Zumthor

Bảo tàng Kolumba toạ lạc ở Cologne, Đức – Một thành phố gần như bị phá hủy hoàn toàn trong Thế chiến II. Kolumba có bộ sưu tập nghệ thuật mang dấu ấn hơn một nghìn năm của Tổng giáo phận Công giáo La Mã. Thiết kế của KTS Peter Zumthor đã làm nổi bật lên một cách tinh tế những tàn tích của một nhà thờ Gothic, tôn trọng dấu ấn lịch sử của địa điểm và bảo tồn bản chất của nó.

Jose_Fernando_Vazquez.jpg

Phòng trưng bày Quốc gia Neue ở Berlin / Mies van der Rohe

Được xây dựng vào năm 1968, Phòng trưng bày Quốc gia Neue là 1 không gian mở đầy linh hoạt, không bó buộc trong quy tắc xây dựng bảo tàng truyền thống với tòa nhà khép kín và các phòng triển lãm đơn điệu.

Tòa nhà này dài 64,8m, chỉ có 2 cột thép mỗi bên, giúp giải phóng các góc tạo cho tòa nhà một dáng vẻ nhẹ nhàng, thanh thoát. KTS Mies van der Rohe đã có một ý tưởng rõ ràng và cấp tiến dựa trên một cấu trúc rất tối giản nhưng chi tiết.

Archiv_Neue_Nationalgalerie.jpg

Bảo tàng Do Thái / Studio Libeskind

Năm 1987, chính quyền Berlin đã tổ chức một cuộc thi ẩn danh để mở rộng Bảo tàng Do Thái ban đầu ở Berlin (mở cửa vào năm 1933). Chương trình mong muốn đưa sự hiện diện của người Do Thái trở lại Berlin sau Thế chiến II.

Năm 1988, KTS Daniel Libeskind đã vượt qua một số KTS nổi tiếng quốc tế khác để trở thành người chiến thắng. Ông đã thực hiện một thiết kế cấp tiến, trang trọng, biến bảo tàng trở thành nơi đại diện cho lối sống của người Do Thái trước, trong và sau vụ diệt chủng Holocaust.

1-16.jpg

Bảo tàng Dornier / Allmann Sattler Wappner Architekten

Bảo tàng Dornier nằm ngay gần các đường băng tại sân bay khu vực của Friedrichshafen.  Bảo tàng được xây dựng với mục đích trở thành nơi giới thiệu công nghệ chế tạo máy bay và lịch sử của nhà máy Dornier, được thành lập vào năm 1922. Ngoài ra, các liên kết với lịch sử đương đại cũng sẽ được thiết lập. Những vật phẩm trưng bày có cả những chiếc máy bay cổ, một số chiếc vẫn có thể bay đến ngày nay.

Allmann_Sattler_Wappner_Architekten.jpgDornier Museum Friedrichshafen

Phòng trưng bày James Simon / David Chipperfield Architects

Phòng trưng bày James Simonđóng vai trò là tòa nhà lối vào của Đảo Bảo tàng, hoàn thiện quần thể giữa kênh đào Kupfergraben và Bảo tàng Neues. Cùng với “Lối đi dạo khảo cổ”, nó tạo thành xương sống của quy hoạch tổng thể được phát triển vào năm 1999 và được thông qua làm cơ sở cho tất cả các quy hoạch tiếp theo trên Đảo Bảo tàng.

Simon_Menges.jpg

Bảo tàng Nhà nước về Nghệ thuật Ai Cập / Peter Böhm Architekten

Bảo tàng Nhà nước về Nghệ thuật Ai Cập được xây dựng ở phía Nam so với bảo tàng nổi tiếng Old Pinakothek, có tỷ lệ gần bằng tuy nhiên có không gian tĩnh lặng cùng bối cảnh rộng rãi hơn. Bảo tàng được thiết kế như một cuộc khai quật khảo cổ học có thật bên dưới khu tiền cảnh xanh.

Dieter_Leistner.jpgHFF MŸnchen, €gyptisches Museum MŸnchen, Architektur: Peter Bšhm, Kšln

Bảo tàng Mercedes-Benz / UNStudio

Bảo tàng Mercedes Benz là sự kết hợp phức tạp giữa kết cấu và những vật phẩm được trưng bày. Bảo tàng được thiết kế đặc biệt để cùng lúc làm nổi bật lên được công nghệ tinh tế, tính phiêu lưu, sức hấp dẫn và cả sự khác biệt độc đáo. Đây cũng là một bảo tàng mà mọi người có thể tự do di chuyển, chiêm ngưỡng, học hỏi và để bản thân được thu hút trong sự mê hoặc, ánh sáng và không gian.

Eva_Bloem_2.jpg

Bảo tàng thiết kế Vitra / Gehry Partners

Bảo tàng thiết kế Vitra mang nét thẩm mỹ đặc biệt nổi bật. Với hình thức điêu khắc bao gồm các khối uốn cong liên kết với nhau, bảo tàng là tác phẩm không thể nhầm lẫn của Frank Gehry – Một KTS đã xây dựng một di sản cho chính mình trên những cấu trúc như vậy.

Liao_Yusheng.jpg

Bảo tàng và Diễn đàn Văn hóa Arnsberg / Bez+Kock Architekten

Bảo tàng và Diễn đàn Văn hóa Arnsberg được mở rộng từ Bảo tàng Sauerland (năm 1605) đã được xếp hạng lịch sử. Trong giai đoạn xây dựng đầu tiên, KTS đã tiến hành cải tạo rộng rãi và cố định khu vực triển lãm. Giai đoạn xây dựng thứ 2, một toà nhà khác của bảo tàng tiếp tục được mở rộng, nằm trên lô đất nghiêng 45 độ liền kề, dẫn xuống Ruhrstrasse và Sông Ruhr.

Brigida_Gonz%C3%A1lez.jpg

Bảo tàng lịch sử quân sự của Dresden / Studio Libeskind

Hiện là bảo tàng chính thức của Lực lượng vũ trang Đức, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Dresden đã có những danh tính khác nhau và mâu thuẫn trong lịch sử của nó. Đầu tiên, tòa nhà bắt đầu hoạt động như một kho vũ khí trước khi trở thành Bảo tàng Quân đội Saxon, sau đó là một bảo tàng quân sự của Đức Quốc xã, sau đó là Bảo tàng Liên Xô và Đông Đức. Không chắc chắn về vai trò của tổ chức trong nhà nước thống nhất, chính phủ Đức đã đóng cửa bảo tàng và phát động một cuộc thi quốc tế để thiết kế lại cấu trúc.

Hufton_Crow.jpg

Tchoban Foundation – Bảo tàng Vẽ kiến trúc / SPEECH

KTS nổi tiếng Sergei Tchoban đã tham gia cùng với Sergey Kuznetsov của SPEECH Tchoban & Kuznetsov để tạo ra không gian cho các bản vẽ kiến trúc. Bảo tàng Vẽ kiến trúc là địa điểm trưng bày cho bộ sưu tập của Quỹ Tchoban nổi tiếng quốc tế cũng như các cuộc triển lãm tạm thời từ các tổ chức văn hóa hàng đầu trên thế giới. KTS và nhà sưu tập đam mê Tchoban cuối cùng đã hiện thực hóa ước mơ của mình là tạo ra bối cảnh lý tưởng cho các bản vẽ kiến trúc.

Patricia_Parinejad_2.jpg

Biên dịch | H.N (Nguồn: Archdaily)

XEM THÊM:

  • Dự án Bảo tàng lịch sử tự nhiên Thâm Quyến | Liên danh thiết kế B+H, 3XN, Zhubo Design
  • Bảo tàng voi ở Thái Lan – Sự hòa hợp giữa con người và động vật | Bangkok Project Studio
  • Bảo tàng Thiết kế Vitra | Frank Gehry

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022