Gạch đỏ đã quá quen thuộc trong những thiết kế nhà gạch mộc. Nhưng đã bao giờ bạn nghĩ tới việc sử dụng những gam màu gạch khác trong thiết kế của mình? Không chỉ là sự trải nghiệm, những màu sắc của gạch còn tôn lên giá trị công trình rất nhiều. Hãy cùng tìm hiểu những gam màu ấn tượng của gạch và kết quả mà màu sắc của gạch đem lại.

1-6.jpg

Shuyang Art Gallery / UAD. Image © Qiang Zhao

Gạch là một trong những vật liệu phổ biến nhất để thiết kế nên những phong cách thẩm mỹ cổ điển hoặc mộc mạc. Những bức tường gạch mộc là yếu tố thu hút, điểm nhấn cho mỗi công trình như nhà hàng, cửa hàng. Mặt tiền từ chất liệu gạch càng làm cho tòa nhà hay ngôi nhà trở nên ấm áp, hấp dẫn hơn. Ngoài chất liệu, màu sắc và những lát cắt của gạch có thể ảnh hưởng rất lớn tới tâm trạng và bầu không khí như gạch trắng dành cho những thiết kế đơn giản và màu tan (tông màu beige, brown hoặc camel) lại đem lại cho người dùng trải nghiệm của sự mộc mạc, tựa màu đất hơn.

2-6.jpg

Chuon Chuon Kim 2 Kindergarten / KIENTRUC O. Image © Hiroyuki Oki

Khi lựa chọn màu gạch để thiết kế, các kiến trúc sư phải nghiên cứu rất kỹ tính thẩm mỹ mà sản phẩm đem lại, đặc biệt đối với ngoại thất từ gạch, màu sắc, kiểu dáng của các cấu trúc xung quanh.

Các màu gạch phổ biến bao gồm đỏ, trắng, nâu, màu tan, cam, xám hoặc đen với nhiều biến thể cũng như nhiều kiểu dáng và vết cắt khác nhau.

3-6.jpg

Chuon Chuon Kim 2 Kindergarten / KIENTRUC O. Image © Hiroyuki Oki

4-6.jpg

Brick House / Christi Azevedo. Image © Cesar Rubio

Vì vậy hãy cùng tìm hiểu một số màu gạch phổ biến, cách phối màu gạch nhân tạo và những dự án nổi bật sử dụng mặt tiền gạch hoặc yếu tố gạch trong nội thất một cách hiệu quả.

Màu đỏ

Gạch đỏ là màu truyền thống nhất và thường được kết hợp với các kiểu kiến trúc cổ điển, đơn giản như phong cách thuộc địa ở Mỹ. Do đó, gạch đỏ có thể được sử dụng để tạo nên phong cách thẩm mỹ cổ điển hoặc truyền thống hoặc để thích nghi, hòa nhập của một tòa nhà đối với phong cách cũ xung quanh.

5-6.jpg

Red House / William Morris và Philip Webb. Image: Gabrielle Ludlow

6-6.jpg

Melbourne Vernacular Project / Melbourne Vernacular + Altereco Design. Image © Nikole Ramsay

7-6.jpg

Melbourne Vernacular Project / Melbourne Vernacular + Altereco Design. Image © Nikole Ramsay

Đơn cử như Red House 1860 của William Morris và Philip Webb, mô phỏng kiến trúc từ thời Trung cổ, sử dụng gạch đỏ cổ điển cho mặt ngoài, trái ngược với những lớp vữa thời thượng khi đó. Gạch đỏ cũng đóng vai trò quan trọng trong phong trào Nghệ thuật và Thủ công Mỹ, nhấn mạnh vào kiến trúc bản địa lịch sử và các vật liệu rất đỗi bình thường.

Tương tự như vậy, trong dự án Melbourne Vernacular Project của Altereco Design, như một sợi dây kết nối với cấu trúc cũ, những viên gạch đỏ nguyên bản được lát từ ngôi nhà tranh của công nhân có tuổi thọ trăm năm tuổi, được tái hợp lại thành công trình cải tạo hiện đại. Bức tường đỏ không những giữ được tính thẩm mỹ mộc mạc mà còn tăng tính bền vững cho dự án do khả năng tái sử dụng và chất lượng cách nhiệt.

8-6.jpg

YONG Building / DAAL. Image © Bae Jihun

9-4.jpg

Saint Peter House / Proyecto Cafeína + Estudio Tecalli. Image © Patrick Lopez

Các ví dụ khác về sử dụng gạch đỏ trong kiến trúc hiện đại như tòa nhà DAAL’s YONG Building ở Hàn Quốc, kết hợp thiết kế hiện đại với ngoại thất bằng gạch đỏ, phù hợp với phong cách đặc biệt trong khu vực. Tương tự, Saint Peter House của Proyecto Cafeína và Estudio Tecalli đã tận dụng lợi thế của khu sản xuất gạch địa phương để làm nên ngôi nhà gạch mộc ấn tượng.

Một thiết kế khác sử dụng kết cấu gạch đỏ truyền thống chính là Phòng trưng bày nghệ thuật Shuyang của UAD.

10-5.jpg

Shuyang Art Gallery / UAD. Image © Qiang Zhao

11-5.jpg

Shuyang Art Gallery / UAD. Image © Qiang Zhao

12-4.jpg

Benziger Hospice Home / Srijit Srinivas – ARCHITECTS. Image © Prasanth Mohan, Running Studios

Màu tan/nâu

Gạch màu tan và nâu được sử dụng rộng rãi giống như gạch đỏ. Chúng có thể là sự kết hợp của màu đỏ, màu tan và nâu. Tuy nhiên gạch tan, nâu lại có chút khác biệt so với gạch đỏ trong nhiều trường hợp, ít thể hiện sự liên kết lịch sử mãnh liệt mà thay vào đó thể hiện tính thẩm mỹ tự nhiên vượt thời gian, có màu đất trần tục.

13-3.jpg

The Bricks House / HGE Architect. Image © Sebastien Veronese

14-3.jpg

The Bricks House / HGE Architect. Image © Sebastien Veronese

15-3.jpg

House in Azpitia / Estudio Rafael Freyre. Image © Edi Hirose

Các kiến trúc sư của HGE đã cố tình yêu cầu sử dụng màu nâu thay vì gạch đỏ truyền thống cho Bricks House để đảm bảo mặt tiền phù hợp với tông màu cảnh quan xung quanh. Ngôi nhà tại Azpitia của Estudio Rafael Freyre cũng tự hào với bề ngoài gạch tan bụi bặm của mình để quyện hòa với màu sắc của những ngọn núi khô cằn tại Peru.

Tuy nhiên, trái ngược với mục đích hòa hợp thiên nhiên thì kiến trúc sư của HMV House lại sử dụng tông màu gạch nâu để làm màu trung gian, truyền tải sự thoải mái và cân bằng, cũng đồng thời mang tới sự lâu đời cho ngôi nhà.

16-3.jpg

Edi Hirose

17-3.jpg

HVM House / M2.senos. Image © Ivo Tavares

18-1.jpg

Lucky Penny / Biasol: Design Studio. Image © Martina Gemmola

19-1.jpg

Lucky Penny / Biasol: Design Studio. Image © Martina Gemmola

Màu trắng

Gạch trắng, nơi người dùng có thể cảm nhận được sự sạch sẽ, chau chuốt và hiện đại hơn so với gạch đỏ hay nâu truyền thống, là một trong những lựa chọn tối ưu cho các cửa hàng, nhà hàng và căn hộ, hướng tới sự sang trọng pha nét cổ điển.

Ví dụ kể tới như cửa hàng cà phê Lucky Penny của Biasol: Design Studio, lấy cảm hứng từ phong cách Scandinavia cổ điển thông qua sự kết hợp của những bức tường trắng, sàn gỗ vàng, đèn công nghiệp và hệ thống thực vật.

Greenwich Village Junzi Kitchen cũng đạt tới tính thẩm mỹ sang trọng cổ điển tương tự thông qua sự phối kết hợp của bức tường gạch trắng, gạch teal và đèn neon hồng.

20-1.jpg

Bleecker Street / Junzi Kitchen. Image © Andres Orozco

21-1.jpg

Bleecker Street / Junzi Kitchen. Image © Andres Orozco

22-1.jpg

A Simple Brick Interior / Pencil Office. Image Courtesy of Pencil Office

Đôi khi những bức tường này vượt qua công năng của chúng như trong thiết kế dành cho Commune Bistro của Pencil Office, sử dụng các bức tường gạch trắng đục lỗ để tạo hiệu ứng quang học, gợi nhớ tới các nghệ sĩ quang học Bridget Riley hay Victor Vasarely.

Các kiến trúc sư Héctor Torres và Andrea Torregrosa cũng sử dụng những bức tường gạch trắng và gam màu trung tính trong UVB House để màn tới những góc nhìn không bị che khuất của khu vườn và bầu trời. Thậm chí, trong thiết kế nhà thờ Morovian của 70F Architecture, gạch trắng được sử dụng vì lý do tôn giáo và là màu quan trong trọng nhất đối với sự phụng vụ của nhà thờ và bề ngoài tạo được sự tĩnh mịch cần thiết.

23-1.jpg

UVB House / Héctor Torres & Andrea Torregrosa. Image © Liven Photography

24-1.jpg

Morovian Church / 70F Architecture. Image © Luuk Kramer

25-1.jpg

YA VSESVIT / Yakusha Design & Architecture Studio. Image © Mikey Estrada

26-1.jpg

YA VSESVIT / Yakusha Design & Architecture Studio. Image © Mikey Estrada

Gạch đen

Giống như gạch trắng, gạch đen thường tạo nên những nét đẹp hiện đại. Đồng thời màu đơn sắc kích thích được sự tương phản và khuôn hình. Thiết kế YA VSESVIT của Yakusha Design & Architecture Studio đã phô bày những đặc tính trên, là ví dụ điển hình cho hiệu ứng sạch và hiện đại của gạch đen.

27-1.jpg

Hollande Béthune Social Housing / FRES Architectes. Image © Philippe Ruault

28-1.jpg

House Embracing Sky / ArchiWorkshop. Image © Juneyoung Lim

Trong khi đó, nhà ở xã hội Hollande Béthune của FRES Architecte đã kết hợp mặt tiền bằng gạch đen cùng khung cửa sổ màu vàng, đem đến sự thú vị thông qua màu sắc và kết cấu tương phản. Archi Workshop cũng làm điều tương tự khi sử dụng gạch đen đơn điệu kết với các cửa sổ ngập tràn ánh sáng màu vàng chấm phá trong House Embraces Sky.

29.jpg

Black Volcano / Urban Mesh Design. Image © Charles Hosea

30.jpg

Black Volcano / Urban Mesh Design. Image © Charles Hosea

Ngược lại, Black Volcano của Urban Mesh Design lại pha trộn nhiều màu sắc và kết cấu thay vì hai màu đơn giản. Màu đen của một phần mặt tiền cũng làm nổi bật sự khác biệt của nội thất về kết cấu và hoa văn. Wise Architecture cũng sử dụng tương tự màu đen đơn sắc để kết hợp các nếp gấp như nếp vải, những đường cong trên mặt tiền hình chữ nhật ở MU:M Office Building.

31.jpg

MU:M Office Building / Wise Architecture. Image © Kyung Roh

32.jpg

MU:M Office Building / Wise Architecture. Image © Kyung Roh

33.jpg

Baan Pomphet Hotel and Restaurant / onion. Image © Wison Tungthumya

34.jpg

Baan Pomphet Hotel and Restaurant / onion. Image © Wison Tungthumya

35.jpg

The Klinker Cultural Centre, Winschoten / atelier PRO. Image © Roland Halbe

Các màu gạch khác như xám, hồng, cam

Những màu này ít phổ biến hơn tuy nhiên vẫn được ứng dụng một cách khéo léo như trong khách sạn và nhà hàng Baan Pomphet, đội ngũ kiến trúc BPK Brick đã thể hiện kỹ thuật nướng bằng cách pha trộn gam màu cam độc đáo.

Trung tâm văn hóa Klinker ở Winschoten cũng sử dụng gạch cam tương tự cho văn hóa đất sét Groningen địa phương.

36.jpg

Lucky Penny / Biasol: Design Studio. Image © Martina Gemmola

37.jpg

ABC Building / Wise Architecture. Image © Chin HyoSook

Những ví dụ điển hình này nhằm chứng minh rằng không có màu gạch tự nhiên duy nhất nào. Thay vào đó, màu sắc có thể thay đổi tùy theo vị trí, vật liệu địa phương, kỹ thuật nung gạch. Tuy nhiên, những viên gạch này hoàn toàn có thể được sơn hoặc nhuộm màu để thay đổi màu sắc ban đầu. Đáng chú ý nhất là gạch đen và trắng. Ngoài ra, việc tô điểm cho viên gạch có thể giúp che đi kết cấu tự nhiên, có ích trong một số trường hợp kiến trúc sư cần thiết kế rõ ràng và bóng mượt.

Các công đoạn bao gồm làm sạch gạch sau đó sử dụng sơn lót latex và lớp sơn đặc biệt cuối cùng. Việc sơn này cũng đảm bảo được kết cấu ban đầu cũng như giữ được độ ẩm và được yêu cầu bảo trì để tăng duy trì hình thức ban đầu đồng thời ít bị hư hại do yếu tố thời tiết.

38.jpg

ABC Building / Wise Architecture. Image © Chin HyoSook

39.jpg

Old brick house / AtelierJun. Image © Namgoong Sun

40.jpg

Maria Montessori Mazatlán School / EPArquitectos + Estudio Macías Peredo. Image © Onnis Luque

41.jpg

Black Rhino Academy / NLÉ. Image © Iwan Baan

42.jpg

A Simple Brick Interior / Pencil Office. Image Courtesy of Pencil Office

Nhìn chung, những viên gạch màu có muôn hình vạn trạng cách biến hóa, từ mộc mạc tới sang trọng, đến hiện đại, đem đến rất nhiều trải nghiệm. Các kiến trúc sư nên xem xét hiệu quả thẩm mỹ đa dạng này thông qua những cân nhắc thực tế như môi trường xung quanh và các vật liệu sẵn có để tôn vinh thiết kế một cách hợp lý nhất.

Biên dịch | Vũ Hương (Nguồn: Archdaily)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022