Tòa nhà Habitat 67 là công trình nhà ở nổi tiếng do kiến trúc sư người Canada gốc Israel Moshe Safdie thiết kế cho Triển lãm Expo năm 1967, ban đầu là một đồ án thạc sĩ về giải pháp nhà ở cho khu đô thị đông dân cư.

Habitat 67 được thiết kế bởi kiến trúc sư người Canada gốc Israel Moshe Safdie như một đồ án luận văn thạc sĩ nhưng sau đó được phát triển cho Expo 67 vào năm 1967. Công trình được xây dựng ở Montreal, Quebec. Lấy cảm hứng từ Metabolism, một phong trào kiến trúc Nhật Bản hậu chiến tranh, mục đích ban đầu của Safdie là tạo ra một giải pháp nhà ở chất lượng cao cho các khu đô thị đông dân cư. Habitat 67 bao gồm 354 mô-đun hay “hộp” đúc sẵn được xếp chồng lên nhau và được kết nối bằng các thanh, mối hàn và cáp thép cường độ cao.

kienviet-habitat-67-moshe-safdie-2.jpgHabitat 67. Photo: Safdie Architects

Bằng cách xếp chồng các “hộp” bê tông theo các cấu hình hình học khác nhau, Safdie đã có thể phá vỡ hình thức truyền thống của các tòa nhà cao tầng trực giao, xác định vị trí mỗi hộp lùi lại một bước so với hàng xóm liền kề. Phương pháp khéo léo này đã mang lại cho mỗi căn hộ một khu vườn trên mái, luồng không khí trong lành liên tục và ánh sáng tự nhiên tối đa: những yếu tố chưa từng có đối với một khu căn hộ mười hai tầng. Do đó, Habitat 67 đã đi tiên phong trong việc tích hợp hai loại hình nhà ở – nhà vườn ngoại ô và chung cư cao tầng tiết kiệm.

kienviet-habitat-67-moshe-safdie-14.jpgHabitat 67 nhìn từ trên cao. Photo: Photo: Canadian Architecture Collection, Đại học McGill (2001)

Mục đích khác của Safdie là làm cho nhà ở có giá cả phải chăng với dự án của mình, tuy nhiên, do nhu cầu ngày càng tăng đối với những ngôi nhà của ông đã khiến chúng đắt hơn so với dự kiến ban đầu. Chính phủ Canada cũng giảm số lượng nhà ở xuống còn 158 và chi phí xây dựng tiếp tục tăng. Nhưng sự nổi tiếng của Habitat 67 đã giúp Safdie khởi nghiệp với tư cách là một kiến trúc sư.

kienviet-habitat-67-moshe-safdie-4.jpgkienviet-habitat-67-moshe-safdie-8.jpgCác không gian bên trong Habitat 67. Photo: Gili Merin

Không chỉ mang tính cách mạng vào thời điểm đó, Habitat 67 đã tiếp tục ảnh hưởng đến kiến trúc trong suốt nhiều thập kỷ. Một sơ đồ không gian tương tự có thể được tìm thấy trong lâu đài kafka của Ricardo Boffil (1968; tất nhiên, liệu Bofill có ảnh hưởng đến Safdie hay ngược lại là một chủ đề gây tranh cãi); kỹ thuật đúc sẵn của Habitat đã được áp dụng trong Tháp viên nang Nakagin của Kisho Kurokawa vào năm 1972; và gần đây hơn, người ta thậm chí có thể gợi ý rằng “Ngôi nhà trên núi” của BIG lấy cảm hứng trực tiếp từ chiến lược thiết kế của Safdie.

kienviet-habitat-67-moshe-safdie-15.jpgModule đúc sẵn được áp tại công trường. Photo: Canadian Architecture Collection, Đại học McGill (2001) kienviet-habitat-67-moshe-safdie-12.jpgMặt bằng các cấu trúc module nhà ở. Photo: studio3postindustrial

Do sự nổi tiếng của nó, vào năm 2009, chính quyền Quebec đã công nhận dự án là di sản. Ngày nay, thậm chí còn có các tour du lịch được tổ chức cho những người muốn xem công trình. Mặc dù có những vấn đề bên trong toà nhà như rò rỉ và nấm mốc, nhưng Habitat 67 vẫn tiếp tục là nguồn cảm hứng có tầm nhìn cho kiến trúc thế giới.

kienviet-habitat-67-moshe-safdie-10.jpgHabitat 67 panorama. Photo: Gergely Vass

Tổng hợp: Anh Tuấn

XEM THÊM:

  • Bayonne và Biarritz, vẻ đẹp của những điều bình dị
  • Đến vương quốc rồng sấm tìm hạnh phúc nội tâm
  • Thế Vận Hội Bắc Kinh 2022: Nhìn lại đầy đủ danh sách các dự án
  • Nét cũ và mới giao thoa trong thiết kế trung tâm du lịch Zhujiajiao
  • “Những khối hộp” bắt mắt ở tòa nhà dân cư tại Ấn Độ
Bình luận từ Facebook
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
36-head.jpg
Phỏng vấn Koen Olthius của WaterStudio.nl

Kiến trúc sư Koen Olthuis của Waterstudio.nl được Inhabitat đánh giá là kiến trúc sư ngoại lệ, người đi mở Read more

58-head.jpg
Vật liệu trồng cỏ sân để xe

Bạn đã bao giờ muốn trồng cỏ ở khu vực cua xe ô tô vào nhà, nhưng bạn lại không Read more

317-head.jpg
Nhà thông minh của Honeywell lần đầu đến Việt Nam

Hệ thống hoạt động dựa trên web được điều chỉnh theo yêu cầu có khả năng kết nối được với Read more

363-head.jpg
Phỏng vấn Ken Yeang

CNN đã trao đổi với Ken Yeang, kiến trúc sư và cũng là nhà sinh thái học, nguyên lý thiết Read more

Đèn điểm – SCHOTT

Loại đèn này có một tính năng đặc biệt cho phép đèn diode (LED) có thể bố trí và phát Read more

Tác động của những hiển thị tổng hợp cỡ lớn đến Kiến Trúc và Đô Thị

Những phát triển trong công nghệ hiển thị và vật liệu xây dựng đang dẫn đến những hình thức kiến Read more

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022