Việc tự cải tạo nhà luôn được nhiều người cho rằng sẽ tiết kiệm chi phí đáng kể, tuy nhiên không ít người trong số họ lại rơi vào cảnh chi tiêu nhiều hơn so với kế hoạch ban đầu.

Theo thống kê, trong số những người thực hiện cải tạo nhà ở Do-it-yourself (DIY), chỉ có 5% có thể hoàn thành với số tiền dưới ngân sách dự tính, 52% hoàn thành đúng ngân sách và có tới 44% người đã vượt quá ngân sách dự tính ban đầu.

Mick Lynch – Phó chủ tịch cấp cao của Công ty xây dựng Power Home Remodeling ở Chester, PA, Hoa Kỳ cho biết, một trong những vấn đề phổ biến nhất có thể ảnh hưởng đến tất cả các dự án DIY là chủ nhà không tìm hiểu chi phí cụ thể trước khi bắt đầu. Bước quan trọng nhất là bạn cần thiết lập một ngân sách phù hợp và xác định những gì bạn thực sự cần, tìm hiểu những món đồ này có giá bao nhiêu trước khi bạn bắt đầu dự án DIY của mình.

Ngoài lỗi tính toán ngân sách không hợp lý, trong quá trình thực hiện cải tạo nhà DIY, các chủ nhà cũng sẽ thường phải đối mặt với những vấn đề bất ngờ. Cùng xem gợi ý về 6 việc làm sẽ dễ khiến bạn “cạn vốn” và tỷ lệ % người thường mắc khi cải tạo nhà ở DIY.

1. Sai lầm liên quan đến máy sưởi, thông gió, điều hòa không khí: 54% 

1-2.png

Diện tích của ngôi nhà là yếu tố quan trọng khi chúng ta cân nhắc đến việc lắp đặt một chiếc máy sưởi, máy thông gió hoặc điều hòa không khí mới. Sai lầm của nhiều chủ nhà thường chính là đánh giá thấp chỉ số BTU cần và đủ của thiết bị để làm mát cho không gian của mình. 

Thương hiệu của thiết bị cũng là yếu tố cần xem xét. Bên cạnh các thương hiệu (tương đối) bình dân lại là các thương hiệu khác nổi tiếng hơn, và tất nhiên cũng có giá cao hơn đáng kể. 

Ngoài ra, bạn cũng rất cần cân nhắc chi phí lắp đặt thiết bị, mỗi đơn vị thi công/cung ứng lại có 1 giá lắp đặt khác nhau. 

Những điều nêu trên chính là lý do tại sao bạn không nên tham khảo hoàn toàn kinh nghiệm lắp đặt thiết bị từ người thân hay đồng nghiệp. Nathan Outlaw – Chủ tịch Công ty xây dựng Onvico (Thomasville, GA, Hoa Kỳ) cho rằng, để có thể lắp đặt các thiết bị làm mát/sưởi ấm cho ngôi nhà của mình với số tiền nằm trong ngân sách dự tính, bạn cần tìm một công ty uy tín để nhận được tư vấn cũng như có thể ký hợp đồng dịch vụ A-Z đúng như số tiền bạn mong muốn.

XEM THÊM: Vật liệu làm mát tự nhiên nào giúp ngôi nhà không “phát hỏa”?

2. Sai lầm khi lắp đặt hệ thống nước: 52%

2-8.jpg

Việc sửa chữa, cải tạo hệ thống ống nước trong ngôi nhà có thể khiến bạn chi tiêu vượt ngân sách bởi việc làm này thực sự phức tạp và tồn tại nhiều vấn đề.

Audrey Monell – Chủ tịch của Công ty chuyên về lắp đặt hệ thống nước Forrest Anderson (Phoenix, AZ, Hoa Kỳ) cho rằng, bạn nên suy nghĩ cẩn thận trước khi di chuyển vòi hoa sen trong ngôi nhà của mình. Tuy việc làm này giúp thay đổi diện mạo và bố cục tổng thể của phòng tắm nhưng nó sẽ làm phát sinh nhiều công đoạn và chi phí. Di chuyển 1 chiếc vòi hoa sen đồng nghĩa với việc bạn phải cải tạo cả 1 hệ thống ống nước sau đó. Thậm chí, ngay cả khi bạn chỉ di chuyển vòi nước một khoảng cách ngắn, bạn cũng có thể sẽ cần phải lắp đặt lại nguyên 1 đường ống mới.

Không những thế, nếu cống thoát nước không được lắp đặt hoặc bịt kín chính xác, khí thải sẽ không được xử lý mà tràn vào nhà của bạn, đây là một mối nguy hiểm nghiêm trọng đối với sức khỏe. 

XEM THÊM: Làm thế nào để thiết kế phòng tắm an toàn cho người cao tuổi?

3. Sai lầm khi cải tạo tầng hầm: 52%

3-8.jpg

Nếu bạn đang suy nghĩ về việc cải tạo tầng hầm của ngôi nhà mình, bạn cần phải xác định rõ về mục đích sẽ sử dụng cho không gian này. Sẽ hoàn toàn khác nhau khi bạn sửa sang tầng hầm để làm nơi vui chơi và để làm một phòng giải trí có rạp phim mini. Tuỳ vào mục đích sử dụng, dự án cải tạo DIY của bạn sẽ có phạm vi công việc và ngân sách khác biệt đáng kể.

Đôi khi, nhiều người cho rằng tầng hầm thì sẽ không cần phải được sưởi ấm hoặc làm mát. Đừng nghĩ vậy. Tầng hầm cần thiết bị sưởi ấm/làm mát riêng biệt và chi phí cho hệ thống này thực sự khá tốn kém. Theo Marla Mock – Phó Giám đốc điều hành Công ty thiết bị điều hoà không khí Air Serv Heat & Air cho biết, bạn có thể sẽ phải lắp đặt thêm lỗ thông hơi nhiệt loại dành riêng cho tầng hầm, đồng thời máy sưởi chạy bằng điện không phải là một giải pháp lý tưởng để sử dụng hàng ngày.

4. Sai lầm khi cải tạo phòng tắm: 51%

4-8.jpg

Nhiều người thường có thói quen mua nhiều thứ ở cửa hàng hoặc siêu thị rồi về nhà gắn lên tường phòng tắm, có thể là chiếc kệ treo khăn, ống cắm bàn chải, dụng cụ để giấy,… Những thứ phù phiếm này có thể khiến bức tường phòng tắm của bạn chẳng khác nào nơi lưu trữ đồ.

Quay lại với Mick Lynch – Phó chủ tịch cấp cao của Công ty xây dựng Power Home Remodeling, ông phải công nhận rằng khách hàng của mình thực sự phấn khích khi chọn mua các vật dụng cho phòng tắm. Tuy nhiên theo Lynch, khi những vị khác của ông về nhà, với những vật dụng đã mua họ lại nghiên cứu thêm và quyết định bắt đầu hoán đổi các thiết bị khác như đèn chiếu sáng, bồn rửa, v.v. Bây giờ, họ lại thấy tổng chi phí tăng vọt so với dự kiến ban đầu.

XEM THÊM: Phòng tắm trong tương lai sẽ như thế nào?

5. Sai lầm khi mua sắm thiết bị mới: 51%

5-7.jpg

Các xu hướng thiết kế mới có thể khiến bạn cực kỳ thích thú, nhưng đôi khi nó cũng làm bạn chi tiêu nhiều hơn những gì mình cần. Nhiều người thường mua sắm quá nhiều thiết bị gia dụng, lựa chọn những thiết bị có tính năng mới nhất, tốt nhất dẫn đến tình trạng chi tiêu vượt quá ngân sách.

Một vấn đề khác nảy sinh từ việc mua hàng online. Nhiều người cho rằng mua sắm vật dụng gia đình online sẽ giúp tiết kiệm tiền hơn, tuy nhiên những thiết bị này khi mang về nhà lại có thể không hoạt động tốt, không phù hợp với không gian (về kích thước),… gây lãng phí tiền bạc.

Để chi tiêu cho các thiết bị gia dụng trong ngân sách, hãy tìm đến các công ty sửa chữa nhà chuyên nghiệp bởi những công ty này luôn có liên kết với các đơn vị cung ứng thiết bị, sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí cũng như thời gian vận chuyển, đổi trả hàng.

6. Sai lầm khi cải tạo mái nhà: 50%

7-7.jpg

Thật khó để biết được có những vấn đề gì ẩn dưới mái nhà của bạn và đó chính là lý do tại sao các dự án cải tạo mái có xu hướng vượt quá ngân sách đã dự tính. Nếu mái nhà xuất hiện tình trạng bị rò rỉ nước, bạn có thể sử dụng ván ép để thay thế. Tuy nhiên nếu không được lắp đặt đúng cách có thể dẫn đến nước chảy vào ống khói. Cải tạo mái nhà có thể trở nên rất đắt đỏ khi chúng phát sinh những vấn đề như vậy.

XEM THÊM: Mái nhà sơn trắng giúp làm giảm lượng khí thải CO2

Theo Mick Lynch, công ty Power Home Remodelin của ông trong năm ngoái đã phải xử lý đến 18.000 mái nhà và phát hiện ra rằng chủ nhà đã tự cố gắng sửa chữa mái trước khi gặp trục trặc và phải gọi đến thợ. Rõ ràng, việc không có đủ chuyên môn cũng như thiết bị sẽ gây khó khăn và tốn kém cho bạn hơn rất nhiều.

Biên dịch | H.N (Nguồn: Freshome)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022