Trong độ tuổi dậy thì, nếu bạn không chú ý đến một số thói quen trong sinh hoạt hàng ngày thì có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cột sống. Thoái hoá đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm, gù lưng, cong vẹo cột sống... đều là những căn bệnh do các thói quen xấu hàng ngày bạn vô tình vẫn làm. Cùng tìm hiểu ngay những thói quen gây cong vẹo cột sống là gì để sửa đổi luôn từ bây giờ bạn nhé.

Đeo túi xách quá nặng

Hội con gái thường có cả tỉ thứ lặt vặt trong chiếc túi xách mỗi khi ra đường. Thế nhưng, đeo túi xách quá nặng lại khiến cho cột sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bởi việc đeo túi xách nặng từ một bên vai sẽ làm cột sống bị kéo nghiêng sang một phía, vừa gây hại sức khoẻ lại vừa làm xấu cả dáng đi.

Do đó, chuyển sang đeo balo để cân bằng áp lực đồng đều giữa hai bên vai sẽ giúp cột sống thẳng hơn. Tuy nhiên thì cũng không nên đeo những chiếc balo nặng quá thường xuyên, bởi có thể khiến hai bên vai bị chùng xuống theo thời gian, kéo theo các đĩa đệm bị đè nén mạnh. Duy trì thói quen này về lâu về dài sẽ khiến cột sống kém linh hoạt và gia tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm.

1-crop-1514201398254.jpg

Ngồi sai tư thế

Một số thói quen trong tư thế ngồi như cúi người về phía trước, ngả người ra đằng sau, ngồi xổm, vắt chéo chân... đều có thể là những nguyên nhân gây cong vẹo cột sống mà bạn thường làm hàng ngày. Do đó, bạn hãy chú ý sửa lại tư thế ngồi bằng cách ngồi thẳng lưng, điều chỉnh độ cao ghế ngồi phù hợp với chiều cao mặt bàn. Ngoài ra, khoảng 30 - 45 phút thì nên đứng dậy vận động nhẹ nhàng để thư giãn cơ thể sau những giờ phút làm việc căng thẳng.

2-1514201340139.jpg

Cúi đầu xem điện thoại

Bạn có biết rằng, thói quen sử dụng điện thoại sai cách cũng chính là nguyên nhân gây ra các bệnh ảnh hưởng đến vùng lưng và cổ. Khi sử dụng điện thoại, nhiều người sẽ cúi đầu xuống để xem thông tin nên vô tình tạo áp lực cho tuỷ sống và cột sống cổ. Điều này gây ra các triệu chứng bệnh như cong vẹo cột sống, suy thoái đốt sống cổ... Vậy nên, bạn hãy đặt điện thoại ngang tầm mắt khi sử dụng, tuyệt đối không đặt điện thoại lên đùi hay mặt bàn thấp. Ngoài ra cũng nên hạn chế tối đa việc dùng điện thoại liên tục trong nhiều giờ. Bởi thói quen này vừa gây ảnh hưởng đến cột sống, vừa gây nguy hại đến vùng mắt và hệ thần kinh.

3-1514201340142.jpg

Tập luyện sai cách

Khi đang trong giai đoạn phát triển của tuổi dậy thì, việc tập luyện thể dục hay chơi thể thao sai cách cũng có thể gây áp lực và khiến cột sống bị cong vẹo nghiêm trọng. Do đó, bạn nên lựa chọn các bài tập phù hợp với sức của bản thân, tránh để lưng và vai chịu áp lực lớn, gây cong vẹo cột sống. Đồng thời cũng nên tham khảo từ các huấn luyện viên để có quy trình tập luyện thích hợp nhất.

4-crop-1514201431620.jpg

Nằm sấp khi ngủ

Rất nhiều người có thói quen nằm sấp khi ngủ, thế nhưng điều này lại gây ra áp lực lớn ảnh hưởng đến cột sống. Vô tình thói quen này có thể khiến lồng ngực bị dẹt và cột sống dễ cong hơn. Ngoài ra, khi nằm sấp thì vai và cổ của bạn sẽ quay sang một bên khiến các đốt sống cổ bị vẹo. Nếu kéo dài tình trạng này sẽ hình thành nên những cơn đau cổ vùng vai và gáy, vẹo đốt sống cổ, cong lưng...

5-1514201340147.png

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022