Tờ Sohu đưa tin về một trường hợp mới 30 tuổi đã tử vong vì bệnh tiểu đường . Trước khi tử vong, thanh niên này bất tỉnh tại nhà và được đưa vào viện cấp cứu. Kết quả xét nghiệm cho thấy chỉ số đường huyết của anh này cao gấp nhiều lần so với người bình thường.

Sau khi kiểm tra, bác sĩ xác định người này gặp tình trạng hôn mê tăng áp lực thẩm thấu do tiểu đường. Đây là tình trạng có tỉ lệ tử vong cao hơn nhiễm toan ceton do đái tháo đường.

Dù được các bác sĩ chăm sóc đặc biệt nhưng thanh niên này không qua khỏi sau 5 ngày nằm viện.

Theo các bác sĩ, thanh niên này mắc bệnh tiểu đường loại 2 - loại tiểu đường liên quan đến lối sống, thói quen ăn uống.

photo-5-17108222223121104336763.jpeg

Hình minh họa.

Theo người nhà chia sẻ: 10 năm trước, thanh niên này có sức khỏe rất bình thường. Tuy nhiên vì ăn uống không kiểm soát, anh tăng nhanh từ 54kg lên 95kg. Sở dĩ có sự tăng cân không kiểm soát này là do anh ta có thói quen uống nước có ga, gà rán, bánh mì kẹp thịt vào buổi sáng. Do tăng cân nên việc di chuyển ngày càng khó khăn, chỉ đi được hai bước là anh đã thở dốc. Càng ít vận động thì cân nặng càng tăng, như vậy bệnh tiểu đường càng khó thuyên giảm. Dù được người nhà khuyên nhủ nhưng người đàn ông này cũng không thể thay đổi. Cuối cùng dẫn đến lần ngất xỉu phải vào viện cấp cứu này và rồi tính mạng không thể cứu được.

Theo bác sĩ nội tiết Li Aiguo (bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Trung - Nhật), trong ngày, bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất, quyết định đường huyết cả ngày dài. Nếu bạn bỏ ăn sáng, đường huyết sẽ tụt. Ngược lại nếu bạn ăn sáng kém khoa học đường huyết sẽ tăng mất kiểm soát.

Bác sĩ cảnh báo, người tiểu đường có 3 bữa sáng không thể ăn, nếu không sẽ rất hối hận.

Đường huyết tăng: Đừng ăn sáng bằng 3 món quen thuộc này

1. Đồ ăn gắn mác "không đường"

Mặc dù nhiều sản phẩm trên thị trường được quảng cáo là "không đường", nhưng không phải tất cả đều thực sự thích hợp cho người tiểu đường. Các sản phẩm này có thể không chứa đường sucrose, nhưng lại chứa một lượng lớn các loại carbohydrate khác như tinh bột, có thể chuyển hóa thành glucose và làm tăng lượng đường trong máu.

Vào buổi sáng cũng như trong các bữa ăn khác trong ngày, bệnh nhân đái tháo đường nên hạn chế tiêu thụ những loại thực phẩm này. Thay vào đó nên chọn lựa các món ăn lành mạnh hơn, giàu chất xơ và ít tác động đến lượng đường huyết.

photo-4-1710822221569181746816.jpeg

2. Đồ nhiều dầu mỡ

Hãy hạn chế tiêu thụ thức ăn nhiều dầu mỡ. Các món như thịt viên chiên, quẩy, bánh rán, gà rán, thịt kho... đều chứa hàm lượng cholesterol cao, có thể gây tăng lượng đường huyết sau khi ăn.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn đồ nhiều dầu mỡ từ 1 đến 3 lần mỗi tuần có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 lên 15%, và ăn 7 lần hoặc nhiều hơn mỗi tuần có thể tăng nguy cơ lên tới 55%.

photo-3-17108222205721276427030.jpeg

3. Nước ngọt có ga

Việc tiêu thụ quá mức đường hóa học từ nước ngọt có thể gia tăng cấp tính lượng glucose và insulin trong máu, từ đó tăng khả năng mắc bệnh tiểu đường hoặc làm trầm trọng các biến chứng của bệnh này. Axit cacbonic và caffein trong nước ngọt cũng có khả năng ăn mòn canxi, dẫn đến hậu quả xấu đối với hệ xương của người bị tiểu đường.

photo-2-17108222196371163166264.jpeg

Không chỉ có nước ngọt, rượu cũng là thức uống nguy hiểm đối với người tiểu đường. Uống rượu khi bụng rỗng có thể gây ra tình trạng hạ đường huyết. Trong khi uống rượu kèm theo đồ ăn nhiều chất béo có thể làm tăng đường huyết. Ngoài ra, rượu có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của các loại thuốc điều trị tiểu đường.

Thực phẩm nào lành mạnh cho bữa sáng của người tiểu đường?

Trứng và đậu là những lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng của người mắc bệnh tiểu đường vì chúng chứa nhiều protein, giúp no lâu mà không làm tăng lượng đường trong máu. Protein còn có tác dụng làm chậm quá trình tiêu hóa và chậm sự hấp thụ glucose vào máu. Điều này làm giảm nguy cơ tăng đường huyết, rất cần thiết cho người bị tiểu đường.

photo-1-17108222176972039870839.png

Ngoài ra, người tiểu đường cũng nên tích cực ăn rau củ. Rau củ không chỉ là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào mà còn chứa lượng chất xơ cao. Chất xơ có lợi ích kép: không chỉ tăng cường giá trị dinh dưỡng cho cơ thể mà còn hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, giúp phòng chống tình trạng táo bón và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể một cách tự nhiên.

Đối với người mắc bệnh tiểu đường, việc lựa chọn các loại rau như súp lơ, mướp đắng, rau muống, cà chua và hành tây là rất phù hợp bởi chúng góp phần kiểm soát, ổn định lượng đường trong máu.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022