Bắt đầu MV Răng khôn, Phí Phương Anh như giải thích cho tựa đề của bài hát cũng như mở ra câu chuyện xoay quanh chiếc răng khôn chỉ với 2 dòng chữ: "Tình đầu đôi khi cũng giống với việc mọc răng khôn. Phải trải qua đau đớn thì mới có thể trưởng thành". Và chỉ cần nghe qua 1 lần chứ chưa cần "cày view" nhiều như các fan ruột của Phí Phương Anh, chắc chắn bạn sẽ thấy rất ngấm câu hát này: "Tình đầu như chiếc răng khôn là mình đau...".

photo-1-16190138939961380231375.jpg

MV Răng khôn mới ra mắt tối 21/4 của Phí Phương Anh.

Vậy răng khôn là gì mà khiến Phí Phương Anh ví như "mối tình đầu làm mình đau"?

Dù mang cái tên là răng khôn nhưng chắc chắn nó sẽ không làm bạn thông minh hơn. Nó được gọi như vậy bởi thường xuất hiện khi bạn bước vào độ tuổi trưởng thành, suy nghĩ chín chắn hơn, khoảng 17-21 tuổi. Những chiếc răng này sẽ mọc rất sâu bên trong khoang miệng, ở vị trí trong cùng, tạo nên bộ răng hoàn chỉnh 32 chiếc răng.

Đó có lẽ là lý do tại sao Phí Phương Anh lại ví răng khôn như mối tình đầu.

photo-1-1619012531011910723980.jpg

Răng khôn xuất hiện khi bạn trưởng thành, đã suy nghĩ chín chắn.

Thực chất, răng khôn cũng là một chiếc răng hàm, cứng nhất và to nhất dùng để nghiền thức ăn. Nhưng một số người lại không có răng khôn, những người đã trưởng thành sẽ không mọc răng khôn nữa. Một số giả thiết cho rằng sự thiếu vắng này của răng khôn là do sự thay đổi trong chế độ ăn uống của con người trong nhiều năm qua.

Con người gặp nhiều vấn đề với răng khôn hơn bất kỳ chiếc răng nào khác. Chỉ tính riêng tại Mỹ, mỗi năm có khoảng 10 triệu chiếc răng khôn được nhổ bỏ. Nguyên nhân chính của điều này là do những ảnh hưởng không mấy dễ chịu của răng khôn, khi chúng không có đủ không gian để chui ra khỏi nướu một cách bình thường.

Ngoài ra, việc mọc răng khôn cũng đi kèm với các dấu hiệu bệnh lý hoặc những vấn đề không rõ ràng khác như nhiễm trùng hoặc sâu răng, tổn thương mô (mô ngoài da), gây ảnh hưởng các răng lân cận, làm yếu chân răng, không có đủ chỗ trống để chải răng hoặc dùng chỉ nha khoa (do răng khôn mọc quá sát với răng kế bên).

photo-1-1619013796666293746269.jpg

Răng khôn có thể gây ra nhiều ảnh hưởng sức khỏe hơn là chỉ gây khó chịu.

Đó chỉ là những vấn đề trước mắt mà thôi. Bởi có lẽ, một khi xuất hiện, răng khôn cũng để lại nhiều ảnh hưởng cho bạn... giống như mối tình đầu. Các nha sĩ khuyên mọi người nên loại bỏ răng khôn ngay khi phát hiện nó càng sớm càng tốt bởi nó có thể gây ra thêm nhiều vấn đề khác trong tương lai, bao gồm:

- Trước khi nó mọc lên, các mô xung quanh có thể phát triển thanh u nang dẫn đến tiêu xương hàm của bạn.

- Nếu răng khôn nằm bên dưới nướu, nó có thể phá hủy các răng lân cận bằng cách ăn mòn chân răng.

- Vi khuẩn và mảng bám có thể tích tụ xung quanh nó.

Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu và chuyên gia sức khỏe cộng đồng không nghĩ rằng việc loại bỏ răng khỏe mạnh là một ý kiến ​​hay. Nhưng nếu nha sĩ gợi ý bạn nên loại bỏ nó thì hãy nghe theo ông/bà ấy.

Nguồn và ảnh: WebMD, Healthline, Mayo Clinic

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022