Chị Thanh Tâm yêu quý!

Con gái thứ hai của tôi vừa đỗ vào trường Đại học Luật. Đó là giấc mơ từ bé của con. Tôi nghe nói học luật rất vất vả. Sau khi tốt nghiệp ra trường còn phải học thêm nhiều mới có thể hành nghề được. Tôi cảm thấy thương và lo cho con, mà không biết phải làm sao. 

Trước mắt, vợ chồng tôi chỉ nghĩ làm sao có đủ tiền mua máy tính, điện thoại cho con chuẩn bị đi học. Chúng tôi đã dành thời gian đi khảo sát mấy cửa hàng điện máy trên huyện, thấy các loại máy này giá quá cao, hiện tôi chưa tìm được nguồn nào để chi trả mà ngày nhập trường của con thì đến nơi rồi.

Nguyễn Thị Yến (Nam Định)

tietkiem2-17249264279961044728338-1725024504015-17250245049292017892611.jpg

Ảnh minh họa

Chị Yến thân mến!

Xin chúc mừng con gái chị đã đỗ vào trường đại học cháu mơ ước. Thanh Tâm cũng hiểu nỗi lo lắng của chị khi con sắp vào đại học mà kinh phí chuẩn bị chưa đủ. Con đi học xa nhà, biết bao khoản phải lo, lại phải chi thường xuyên, kéo dài suốt 4 năm, chắc chắn là một áp lực lớn với anh chị. 

Quan trọng nhất là cả nhà hãy giữ tinh thần lạc quan và cùng con tìm ra giải pháp tốt nhất. Việc mua sắm thiết bị chỉ là một phần của quá trình chuẩn bị vào đại học, điều quan trọng hơn là cháu có sự chuẩn bị về kiến thức và tinh thần để bước vào giai đoạn mới.

Anh chị hãy cùng con ngồi lại và nói chuyện cởi mở về vấn đề tài chính gia đình. Anh chị cần giải thích cho con hiểu về tình hình kinh tế gia đình và cùng nhau tìm ra giải pháp phù hợp cho việc mua thiết bị học tập cũng như hành trình 4 năm đại học của cháu. 

Về việc mua máy móc, trong 2 loại điện thoại và máy tính, thời điểm này cần ưu tiên chất lượng máy tính hơn vì nó phục vụ trực tiếp các nhu cầu trong học tập. Gia đình chị có thể lựa chọn mua máy tính cũ nhưng vẫn đảm bảo cấu hình đáp ứng nhu cầu sử dụng của con. 

Điện thoại thì có nhiều loại, nhiều mẫu điện thoại cũ vẫn hoạt động tốt mà giá cả phải chăng. Các trang web hoặc diễn đàn trực tuyến thường có nhiều người rao bán các thiết bị công nghệ đã qua sử dụng với giá cả hợp lý. 

Để tin cậy hơn, chị có thể tìm mua ở cửa hàng uy tín, làm ăn lâu năm, có sửa chữa và có địa chỉ rõ ràng. Chị cũng có thể tìm hiểu các chương trình khuyến mãi, giảm giá, hỗ trợ trả góp của các cửa hàng điện tử để có thể mua được sản phẩm với giá tốt nhất, phù hợp với tình hình tài chính của gia đình.

Nếu thật sự cần thiết, anh chị có thể cân nhắc việc vay mượn từ người thân, bạn bè hoặc các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, nếu vay mượn, anh chị cần có kế hoạch trả nợ rõ ràng, tránh để cuộc sống bị xáo trộn, gia đình trở nên căng thẳng, bấp bênh tài chính trong suốt thời gian dài.

 Bố mẹ cùng con có thể tìm kiếm các chương trình hỗ trợ từ trường đại học hoặc tổ chức xã hội như các chương trình hỗ trợ tài chính cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn hay các gói vay ưu đãi, không lãi suất dành cho sinh viên…

Khi con nhập học xong, biết rõ thời khoá biểu và làm quen được với môi trường sống mới, anh chị có thể khuyến khích con làm thêm công việc phù hợp với lứa tuổi để tự trang trải một phần chi phí. 

Việc này còn giúp con có trải nghiệm thực tế, biết sắp xếp thời gian khoa học, có ý thức sử dụng đồng tiền tốt hơn.

Chúc gia đình anh chị sớm tìm được giải pháp phù hợp!

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022