Thận là một bộ phận rất quan trọng của cơ thể vì nó đảm nhiệm hai chức năng chính là làm sạch và thải độc cơ thể. Thận sẽ chịu trách nhiệm loại bỏ các chất lỏng dư thừa và chất thải, đồng thời hỗ trợ sức khỏe cho xương cũng như điều hòa huyết áp, cân bằng điện giải trong cơ thể. Do đó, nếu bất kỳ chức năng nào của thận có vấn đề thì sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn về lâu về dài. Cùng tìm hiểu những dấu hiệu cảnh báo thận đang hoạt động không tốt để điều trị sớm ngay từ bây giờ bạn nhé.

Khó ngủ

Khi thận của bạn hoạt động không tốt là lúc các chất độc trong cơ thể tích tụ và không được thải bỏ ra ngoài. Cơ thể quá nhiều độc tố sẽ gây ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn và đó là lý do tại sao bạn thường xuyên rơi vào trạng thái trằn trọc, khó ngủ.

1-1514886792840.jpg

Thường xuyên nhức đầu, mệt mỏi

Thận hoạt động bình thường và khỏe mạnh sẽ chuyển đổi vitamin D trong cơ thể để duy trì xương chắc khỏe cũng như sản xuất ra được một loại hormone có tên là Erythropoietin (EPO). Loại hormone này đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất các tế bào máu đỏ. Khi thận hoạt động không tốt, đồng nghĩa lượng hormone EPO sản xuất ít hơn. Chính sự suy giảm của các tế bào máu đỏ sẽ ảnh hưởng đến cơ bắp và vùng não, gây nhức mỏi thường xuyên.

3-crop-1514886880209.jpg

Da khô và ngứa

Cơ thể có hiện tượng khô da hay cộm ngứa thì có thể là dấu hiệu thận đang hoạt động không tốt, mất cân bằng khoáng chất và các chất dinh dưỡng. Khi thận hoạt động bình thường sẽ loại bỏ được các chất thải và chất lỏng dư thừa ra khỏi máu, giúp tế bào máu đỏ và duy trì được lượng khoáng chất vừa đủ cho cơ thể.

4-crop-1514886900590.jpg

Hơi thở có mùi lạ

Khi chất thải tích tụ trong máu sẽ làm thay đổi hương vị của các loại thực phẩm bạn ăn và khiến hơi thở có mùi lạ khó chịu. Hôi miệng chính là một dấu hiệu của việc có quá nhiều độc tố và ô nhiễm trong máu. Ngoài ra, tình trạng này còn khiến bạn mất cảm giác ngon miệng và không muốn ăn gì, dẫn đến cân nặng tụt xuống nhanh chóng.

5-crop-1514886917549.jpg

Khó thở

Việc giảm số lượng hồng cầu trong cơ thể sẽ kéo theo lượng oxy giảm xuống và xuất hiện tình trạng khó thở. Đây là một trong những triệu chứng phổ biến của bệnh thận mà bạn không nên bỏ qua nếu gặp phải.

6-crop-1514886935854.jpg

Sưng phù chân tay

Khi thận hoạt động không tốt cũng là lúc các dịch thừa bị ứ đọng lại trong cơ thể khiến cho vùng mắt cá chân, bàn chân hay bàn tay bị sưng phù lên. Thêm nữa, nếu sưng phù ở phần dưới cơ thể cũng là dấu hiệu cảnh báo tim và gan của bạn đang gặp vấn đề.

7-crop-1514886956320.jpg

Mắt sưng húp

Các bọng quanh vùng mắt của bạn cũng là dấu hiệu nhận biết hệ thống lọc thận đang hoạt động không tốt. Bởi trên thực tế là, thận của bạn đang bị rò rỉ một lượng lớn protein vào nước tiểu hơn nên nó tích lại và phân phối đi khắp cơ thể.

8-crop-1514886978735.jpg

Có sự thay đổi khi đi tiểu

Thận chịu trách nhiệm sản xuất nước tiểu và loại bỏ các chất thải dư thừa trong cơ thể. Một số thay đổi trong tần số, mùi và màu sắc của nước tiểu là những hiện tượng bạn không nên bỏ qua. Có thể kể đến vài sự thay đổi phổ biến khi đi tiểu như:

- Tăng nhu cầu đi tiểu, đặc biệt là vào ban đêm.

- Thấy máu trong nước tiểu.

- Có bọt nước tiểu.

89-1514886792850.jpg

Nguồn: Brightside

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022