Sự hoạt động bình thường của cơ thể không thể tách rời vai trò của mọi cơ quan trong cơ thể. Gan là cơ quan quan trọng nhất của cơ thể con người, nó chủ yếu đóng vai trò thanh nhiệt giải độc. Nếu nó có vấn đề thì cơ thể không thể trao đổi chất, bài tiết chất độc và rác. 

Các cơ quan khác cũng vì thế mà không thể hoạt động bình thường. Thói quen ăn uống, sinh hoạt không tốt của con người thường tạo gánh nặng cho gan, dễ dẫn đến ung thư. Bệnh gan thường khó để có thể phát hiện ngay từ đầu. Khi mới phát hiện ra, bệnh đã ở giai đoạn nặng nên nhiều người cảm thấy hoang mang đặc biệt khi nói về bệnh gan.

Do đó, việc kiểm tra tình trạng gan kịp thời trong cuộc sống hàng ngày có vai trò rất lớn trong việc tránh được bệnh gan hiệu quả.

Người có lá gan tốt thường không có 2 "thứ" trên cổ, mong các bạn cũng như vậy.

1. Nốt ruồi nhện

Nốt ruồi quanh cổ là hiện tượng rất bình thường, tuy nhiên nếu đó là nốt ruồi nhện thì cần chú ý.

photo-1-16376392783391874236302.jpg

Nốt ruồi nhện khác với nốt ruồi bình thường là điểm trung tâm của nó là một hoặc nhiều chấm đỏ ngầu, xung quanh là các đường chỉ đỏ hướng xuyên tâm và đồng đều như những mạch máu. Chúng (các đường chỉ đỏ) tản ra xung quanh, giống như chân của nhiều loài nhện. Chính vì điều này nên nốt ruồi nhện trông rõ ràng và dễ nhận biết hơn. 

Nếu trên cổ có nốt ruồi nhện thì phần lớn cho thấy gan không đủ khí và đã bị tổn thương. Điều này là do gan bị bệnh khiến vùng da ở cổ kém lưu thông khí huyết và tạo ra hiện tượng nốt ruồi nhện, lúc này bạn nên đến bệnh viện kiểm tra tình trạng gan kịp thời.

2. Nổi mẩn đỏ ở cổ

Ở một số người bình thường, nếu cổ không được phơi nắng (thường xuyên được che nắng) thì màu da cổ sẽ giống với màu da của cơ thể (vùng da được che đi bởi quần áo). Khi phơi nắng, da vùng cổ sẽ trở nên tối hơn và xuất hiện những mẩn đỏ, nếu không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nữa thì nó sẽ trở lại bình thường. Đây là hiện tượng tự nhiên, không có gì bất thường cả.

photo-1-1637637621137101059143.jpg

Tuy nhiên, nếu trên cổ của bạn bỗng nhiên xuất hiện các nốt mẩn đỏ hoặc nốt ruồi đỏ mà không phải do lý do nêu trên gây ra thì cần chú ý.

Điều đó có thể là do khí gan không đủ, gây ra khí huyết của cơ thể bị tắc nghẽn, dễ dẫn đến nổi mẩn ở cổ. Do đó, nếu phát hiện có ban đỏ hoặc vệt da màu đỏ bất thường như vậy thì bạn nên bảo vệ gan kịp thời.

Nguồn và ảnh: Sohu, The Healthy

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022