Câu nói "Trên đời này chỉ có hai thứ không thể nhìn trực tiếp, một là mặt trời, hai là trái tim con người" nói lên sự phức tạp và khó lường của bản chất con người. Sai lầm lớn nhất của con người là không thể nhận ra những điều tốt đẹp ở người khác. Dưới đây là ba kiểu người mà bạn sẽ gặp khó khăn khi nhìn thấu bản chất của họ.

Người thân hợm hĩnh

Trên thế giới này, có rất nhiều người mong bạn có một cuộc sống tốt đẹp hơn, nhưng đồng thời cũng có những kẻ ghen tị với thành công của bạn. Thậm chí, sự phản bội thường đến từ những người mà bạn cho là thân thiết và đáng tin cậy nhất.

Một ví dụ rõ ràng trong "Những bông hoa muộn màng" của nhà văn Mạc Ngôn là khi anh trở về quê sau khi đoạt giải. Anh tưởng rằng sẽ có một buổi gặp gỡ vui vẻ với người thân nhưng thực tế không như mong đợi.

Anh từng có mối quan hệ thân thiết với anh họ và thậm chí đã giúp đỡ anh họ tìm việc làm. Thay vào đó, anh họ không chỉ không biết ơn mà còn chế nhạo Mạc Ngôn, cho rằng thành công của anh là do may mắn và thẳng thừng nói rằng: "Tôi không kém cạnh, chỉ là tôi không chọn con đường đó".

2-1704.jpg

Trên thế giới này, có rất nhiều người mong bạn có một cuộc sống tốt đẹp hơn, nhưng đồng thời cũng có những kẻ ghen tị với thành công của bạn.

Hơn nữa, anh họ còn cố ý hủy hoại danh tiếng của Mạc Ngôn và tỏ ra tự cao bằng cách coi thường anh ta. Những người này thường không thể nhìn thấy bạn một cách trung thực và thường cảm thấy không thoải mái khi bạn thành công. Đối với họ, bạn có thể sống tốt nhưng không được sống tốt hơn họ. Họ sẽ cảm thấy an ủi khi thấy bạn thất bại và cảm thấy ghen tị khi bạn thành công. Điều tốt nhất là nên tránh xa những người thân như vậy.

Những người bạn phù phiếm

Xung quanh chúng ta, có quá nhiều người thích tán thưởng những người lạ hơn là công nhận những người xung quanh mình có những phẩm chất xuất sắc.

Có một loại người thường thích so sánh với bạn để khoe khoang và thỏa mãn lòng tự ái của mình. Vì thế, khi họ nhận thấy cuộc sống của bạn ngày càng thuận lợi hơn, trong họ sẽ xuất hiện sự mất cân bằng, ít nhất là họ sẽ tìm cách tránh xa bạn, và xấu nhất là họ có thể tỏ ra khinh miệt để làm tổn thương bạn.

Có người đã chia sẻ về việc kết bạn trong nhóm bạn bè, cho rằng mối quan hệ sẽ càng thân thiết hơn khi cả hai phù hợp lâu dài. Nhưng thực tế, điều đó là hoàn toàn sai lầm.

4-1705.jpg

Có người đã chia sẻ về việc kết bạn trong nhóm bạn bè, cho rằng mối quan hệ sẽ càng thân thiết hơn khi cả hai phù hợp lâu dài.

Một số người bạn có thể đùa giỡn với bạn bề ngoài nhưng thực chất họ không thích bạn tí nào. Họ có thể gọi bạn là "anh em" nhưng trong tâm hồn, họ coi bạn như một kẻ thù. Họ không nhìn thấy những phẩm chất tốt của bạn, và càng không thể chấp nhận nếu bạn có những thành tựu vượt trội hơn họ. Trong cuộc sống này, bạn cần học cách hiểu lòng người. Cuộc sống chỉ thực sự tươi đẹp khi bạn biết tránh xa những người gây khó chịu cho bạn.

Đồng nghiệp giả dối

Trong công việc, nỗi sợ chính không phải là kẻ thù từ xa mà là những người đồng nghiệp xung quanh ta. Một số đồng nghiệp có vẻ thân thiết nhưng khi họ nhận ra bạn có thành tích vượt trội hơn, họ sẽ ghen tỵ và lén đâm sau lưng.

Một người bạn của tôi từng có một đồng nghiệp đã quen biết suốt sáu năm. Họ có cùng mục tiêu và từ đối tác trong công việc, họ trở thành bạn thân có thể nói chuyện về mọi điều.

Nhưng điều thay đổi nhanh nhất trên thế giới là trái tim con người. Sau nhiều năm làm việc, khi đồng nghiệp đạt được thăng tiến và công ty cần đánh giá công việc của họ qua những người khác.

Lúc này, đồng nghiệp của anh ta đã đưa ra đánh giá, không ngần ngại giới thiệu đồng nghiệp của mình, tin rằng họ có mối quan hệ tốt và sẽ nói tốt về anh ta.

Tuy nhiên, khi đồng nghiệp nhận xét về anh ta, phản ứng lại, lời nhận xét của đồng nghiệp khiến anh ta mất hi vọng vào thăng tiến. Trớ trêu thay, khi nghe điều này từ người khác, ban đầu anh ta không tin.

Trên thực tế, sai lầm lớn nhất của một người là đánh giá quá cao vị trí của mình trong mắt người khác, kết quả là sau khi bị tổn thương, họ mới nhận ra rằng những người không chân thành đang xung quanh.

Ở môi trường công sở, cạnh tranh là điều tự nhiên giữa các đồng nghiệp và ít người coi nhau là bạn thực sự, với việc bảo vệ lợi ích cá nhân là ưu tiên hàng đầu. Vì thế, tốt nhất chúng ta nên cẩn thận với lời nói và hành động để tránh bị tổn thương. Con người rất phức tạp và khó đoán. Vì vậy, nếu xung quanh bạn có những người như vậy, hãy tránh xa họ là cách tốt nhất.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022