*Dưới đây là chia sẻ của người phụ nữ Trung Quốc họ Liêm, 54 tuổi, đã làm bảo mẫu được hơn 10 năm. Những trải nghiệm và quan điểm thuộc về cá nhân người phụ nữ này được đăng tải trên mạng thông tin Zhihu, thu hút sự chú ý của nhiều người.

Trong mười năm này, tôi đã làm việc cho nhiều gia đình, bao gồm cả những người trẻ tuổi, cặp vợ chồng mới sinh con, hoặc những người lớn tuổi, có người gia cảnh bình thường, cũng có người giàu có. Trong đó, nhiều nhất là những gia đình thuê bảo mẫu để chăm sóc người lớn tuổi trong nhà. Đây cũng là công việc mà tôi tương đối yêu thích, vì chỉ cần nấu nướng, dọn dẹp hàng ngày, làm bạn với gia chủ… Mọi thứ không quá mệt mỏi mà mức lương cao hơn.

Hầu hết những người già mà tôi chăm sóc đều sống một mình. Con cái không ở bên chăm sóc nhưng cũng không yên tâm để bố mẹ sống một mình, nên đã thuê bảo mẫu tới làm việc. Một số ít không thể tự chăm sóc bản thân hoặc bị khuyết tật về thể chất. Làm lâu năm rồi tôi mới thấy, có 3 sự khác biệt rõ ràng trong việc chăm sóc hưu trí của người giàu và người bình thường.

photo-1716463656151-17164636562591809719396-1716468513434-17164685144041309328086.png

Ảnh minh họa: Internet

1. Khác biệt đầu tiên là khoảng cách cảm xúc

Ông Trương là người mà tôi đang chăm sóc hiện nay. Tình hình tài chính cá nhân của ông ấy luôn dư dả nhờ khoản lương hưu và tiết kiệm ổn định. Ông Trương có 3 người con, con trai lớn đang làm việc và sinh sống ở nước ngoài, con gái thứ hai đang kinh doanh thành công, con gái út cũng là một người nổi tiếng trên mạng. Ba người đều rất hiếu thảo nên ông Trương có một cuộc sống đặc biệt ổn định trong những năm cuối đời và sự an toàn tài chính rất lớn.

Trong đời sống, tôi có thể cảm nhận được cảm xúc của ông ấy tương đối ổn định, dù phát sinh những chuyện không tốt hay tôi làm điều gì đó chưa tốt, ông ấy đều có thể giải quyết rất bình tĩnh. Vì thế, cuộc sống của tôi trong thời gian gần đây khá thoải mái. Tôi có thể mạnh dạn trao đổi mọi thứ với ông ấy, không sợ hãi hay e dè, từ đó dần cải thiện năng suất và chất lượng công việc một cách đáng kể.

Ngược lại, một số người lớn tuổi tôi từng chăm sóc trước kia có xu hướng bộc lộ cảm xúc nhiều hơn. Họ dễ khó chịu, nổi cáu và mất bình tĩnh. Tôi phải vừa làm việc, vừa quan sát thái độ của họ liên tục. Rõ ràng, người có xu hướng ổn định về mặt cảm xúc sẽ có thể đảm bảo nguồn năng lượng lạc quan và tích cực hơn. Còn nếu cảm xúc liên tục bất ổn trong một thời gian, cơ thể bạn sẽ bị ảnh hưởng.

Mặt khác, trong khi ông Trương thường tìm kiếm niềm vui một mình, một số người lớn tuổi tuy không dư dả về vật chất nhưng lại được con cháu quây quần, ở bên nhiều hơn. Họ không có nhiều căn nhà nên thường ở chung từ 2-3 thế hệ với nhau. Không thể tránh được những giây phút tranh chấp nhưng cũng không thể phủ nhận, chẳng phải ai cũng tự cân bằng cảm xúc khi ở một mình được như ông Trươn, vì thế được con cháu đồng hành và ở bên vẫn đem lại nhiều hạnh phúc hơn cả cho tuổi xế chiều.

2. Khác biệt trong việc quan tâm sức khỏe thể chất

Ông Trương có một thói quen, đó là mỗi khi cảm thấy khó chịu, ông sẽ chủ động hẹn đi khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân cốt lõi của vấn đề, rồi kịp thời sử dụng thuốc hoặc điều chỉnh lối sinh hoạt hàng ngày. Theo cá nhân tôi, đây là một thói quen rất tốt, giúp đảm bảo sức khỏe và có thể giải quyết các vấn đề một cách kịp thời. Nhưng để làm được điều này, chắc chắn bạn phải có một nền tảng tài chính vững vàng và tâm lý thoải mái, không sợ bệnh, sợ thuốc.

Đối với những người lớn tuổi trong những gia đình bình thường, dường như họ có cách quan tâm đến sức khỏe khác lạ hơn. Chẳng hạn như trong nhà có sẵn nhiều loại thuốc, mỗi khi cảm thấy khó chịu, họ sẽ chọn uống thuốc theo hiểu biết của chính mình chứ không muốn đến bệnh viện, trừ khi tình hình trở nên nghiêm trọng. Điều này có thể dẫn đến nhiều tai hại như kháng kháng sinh, cơ thể bị nhờn thuốc, điều trị không đúng cách…

photo-1716463657160-17164636572861441645160-1716468514946-1716468514997169054747.png

Ảnh minh họa: Internet

Khi già đi, bạn chắc chắn nên quan tâm nhiều hơn tới các vấn đề về thể chất, đồng thời xây dựng thói quen thăm khám sức khỏe định kỳ để hiểu rõ tình trạng cơ thể.

3. Khác biệt trong việc sắp xếp cuộc sống

Tuy đã lớn tuổi nhưng ông Trương luôn có tự chủ sắp xếp cuộc sống của bản thân một cách rõ ràng. Ông hiếm khi ngồi không một chỗ trong thời gian dài mà sẽ tự làm phong phú lịch trình hàng ngày, khi thì tập thể dục, khi thì tự làm một số việc nhà, hoặc tham gia các hoạt động khiêu vũ, chơi cờ, đi tham quan du lịch cùng cộng đồng… Ông kể, đây là thói quen có từ thuở trẻ, khi ông còn là một người kinh doanh, đã quen lên kế hoạch công việc hàng ngày.

Một số người thường lại hay làm việc tùy hứng, nên kết quả mang lại không tốt như mong muốn. Một khi có thời gian rảnh rỗi, họ nằm hoặc ngồi liên tục, gây ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe và tinh thần.

Vì vậy, người càng lớn tuổi, cơ thể càng hạn chế thì càng nên tự sắp xếp cuộc sống và có cách sống riêng. Đừng từ bỏ việc sống tốt vì thiếu sót ở một khía cạnh nào đó.

Tóm lại, chất lượng cuộc sống ở tuổi già có thể cần phải có một nền tảng tài chính nhất định để hỗ trợ nó, phải đảm bảo ít nhất ba bữa ăn một ngày, một ngôi nhà có thể che mưa che gió và bạn phải có khả năng đi đến nhà. bác sĩ và uống thuốc.

Nhưng đây chỉ là những điều cơ bản nhất. Nếu bạn muốn cải thiện chất lượng cuộc sống trong những năm cuối đời, điều quan trọng hơn là bạn phải xem xét cảm xúc, sức khỏe thể chất và việc sắp xếp cuộc sống của mình. Chỉ bằng cách làm tốt những khía cạnh này, bạn mới có thể đảm bảo được. rằng bạn có thể sống sót trong những năm cuối đời. Càng tốt, bạn càng hạnh phúc.

*Nguồn: Zhihu

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022