Ở thời điểm hiện tại, bác sĩ Koichiro Fujita đã 82 tuổi nhưng vẫn minh mẫn, khỏe mạnh và có ngoại hình trẻ hơn rất nhiều so với tuổi thật. Ông vốn là một chuyên gia miễn dịch học nổi tiếng, giáo sư tại Đại học Y và Nha khoa Tokyo (Nhật Bản).

Ông kể lại: “Dù là bác sĩ nhưng khi trẻ tôi quá bận rộn và chủ quan, bước sang tuổi 50 thì phát hiện mình có lượng đường trong máu cao, chỉ số axit uric cũng không tốt lắm. Sau khi tự kiểm điểm bản thân, tôi đã dành vài năm để điều chỉnh lối sống, đồng thời nghiên cứu sâu hơn để ứng dụng Miễn dịch học vào ăn uống hàng ngày. Nhờ vậy, trong suốt 27 năm liên tiếp (từ 55 - 82 tuổi) tôi gần như không bao giờ ốm vặt, thậm chí chưa từng bị cảm lạnh”.

Koichiro Fujita nói thêm, bởi vì dinh dưỡng và sức khỏe đường ruột là chìa khóa của hệ miễn dịch khỏe. Ông đã thử nhiều phương pháp với các công thức nấu ăn khác nhau để tìm ra bí quyết của riêng mình với 4 loại súp rau củ đơn giản nhưng cực tốt dưới đây:

1. Súp khoai mỡ + sữa đậu nành

Koichiro Fujita giải thích:“Khoai mỡ rất giàu chất xơ và tốt cho miễn dịch đường ruột. Bạn có thể nghiền chúng và nấu món súp lạnh hoặc nóng tùy theo mùa. Chất nhầy trong khoai mỡ kết hợp với một chút cá ngừ và sữa đậu nành còn có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thu protein". 

-1719638404654887634248.jpg

Các loại súp rau củ rất tốt cho sức khỏe đường ruột và cũng giàu dinh dưỡng (Ảnh minh họa)

- Nguyên liệu cho 2 người: 150g khoai mỡ, 55g cá ngừ - có thể thay bằng nước dùng tạo vị, sữa đậu nành tươi khoảng 150ml, rau mùi, ớt đỏ, một nhúm đậu phộng, nước mắm, 1/4 thìa đường, 1/2 thìa tỏi băm.

- Cách nấu: Khoai mỡ gọt vỏ ngâm trong nước có pha chút giấm khoảng 20 phút (không tính thời gian ủ), sau đó rửa sạch bằng nước sạch rồi lau khô. Cắt ớt đỏ thành lát mỏng. Nghiền khoai thành nhuyễn, đổ cá ngừ đóng hộp đã ráo nước vào và trộn đều. Thêm nước dùng và sữa đậu nành vào, trộn đều và nêm gia vị. Đổ vào tô và rắc rau mùi, ớt đỏ và đậu phộng rang lên trên.

2. Súp cà ri + hành tây

“Chỉ mất 15 phút cho món súp này. Trong khi ngoài tốt cho tiêu hóa, miễn dịch thì chất propyl sunfua trong hành tây có tác dụng lọc máu và có thể chuyển hóa thành các thành phần ngăn ngừa đông máu và xơ cứng động mạch khi đun nóng. Các loại gia vị như bột cà ri có thể làm ấm cơ thể và thúc đẩy quá trình lưu thông máu” - bác sĩ Koichiro Fujita nói.

- Nguyên liệu cho 2 người: khoảng 250g hành tây, 1 muỗng canh dầu ô liu, 1/2 muỗng cà phê bột cà ri, khoảng 150ml sữa, lá nguyệt quế, muối, tiêu, hành lá, 1 - 2 thìa nước dùng có vị thịt/xương.

- Cách nấu: Cắt hành tây thành từng lát mỏng dọc theo sợi. Đổ dầu ô liu vào nồi, đun nóng ở lửa vừa, cho hành tây vào xào cho đến khi mềm, sau đó rắc bột cà ri vào xào chín. Cho nước dùng xương/thịt và lá nguyệt quế vào nồi, đun sôi. Loại bỏ bọt và nấu trên lửa vừa hoặc thấp trong 7 đến 8 phút. Đổ sữa vào và đun sôi lại, nêm muối và hạt tiêu đen rồi đun thêm 5 phút sau đó múc ra tô rối mới thêm hành lá.

3. Súp bắp cải + cà chua + cánh gà

Koichiro Fujita chó biết:“Bắp cải rất tốt cho tiêu hóa, cà chua thì tốt cho mạch máu và tăng cường miễn dịch. Món này có thể làm món chính luôn vì có thịt gà”

- Nguyên liệu cho 2 người: 4 cánh gà, 1/4 cái bắp cải, 6 quả cà chua nhỏ, 1/2 củ cà rốt, 2 cây nấm hương, muối, tiêu đen và giấm.

- Cách nấu: Cắt bắp cải thành miếng lớn hơn luộc bình thường, cà rốt cắt dọc miếng vừa ăn, nấm hương thái mỏng. Cánh gà nêm gia vị trước, xào qua rồi thêm cà chua, đảo khi cà chua nhuyễn thêm nước và đun sôi thì thêm nấm. Vặn lửa nhỏ nấu khoảng 20 - 30 phút, chín nhừ thì nêm muối, tiêu đen rồi đun thêm 5 - 10 phút rồi thêm 1 - 2 thìa giấm theo chuyển động tròn. Như vậy là hoàn thành.

4. Súp nấm + đậu hũ + giấm

Theo bác sĩ Koichiro Fujita: “Giấm có thể thúc đẩy nhu động ruột và tăng vi khuẩn tốt. Kết hợp với nấm và giá đỗ giàu chất xơ, nó có thể duy trì sức khỏe đường ruột, nâng cao khả năng miễn dịch.Vị cay của ớt và dầu ớt, tỏi cũng có thể làm tăng quá trình trao đổi chất, chống cảm lạnh”.

-1719638399827464389887.jpg

Khi nấu súp lưu ý nên kiểm soát lượng muối, đường để tránh phản tác dụng (Ảnh minh họa)

- Nguyên liệu cho 2 người: 50g nấm, 150g đậu phụ, 100g giá đỗ, 1/2 thìa tỏi băm nhuyễn, 1 quả ớt đỏ bỏ hạt, 1 thìa dầu mè, 3 thìa giấm, 1 thìa rượu, 1/4 thìa đường, nước dùng tạo độ ngọt nếu có.

- Cách nấu: Cho dầu mè, tỏi, ớt đỏ vào nồi, đun lửa vừa, xào cho đến khi có mùi thơm thì cho giá đỗ vào xào. Sau khi chiên chín các loại nguyên liệu, bạn cho đậu hũ chiên xơ vào nồi xào nhanh tay. Sau đó thêm nước và đun sôi kỹ thì thêm nấm, nấu thêm 3 - 5 phút, nêm dầu mè và muối, đường, rượu đun thêm 2 phút rồi tắt bếp, bỏ giấm và dầu ớt vào là hoàn thành.

Những món súp trên được làm theo hương vị yêu thích của Koichiro Fujita. Khi áp dụng chúng ta có thể lựa chọn các công thức khác theo sở thích, miễn là kết hợp thực phẩm hợp lý, tốt cho miễn dịch và tiêu hóa khỏe, ít đường, dầu mỡ và dễ nấu.

“Muốn miễn dịch khỏe, sức khỏe tốt thì chế độ ăn uống tích cực cần được duy trì lâu dài nên món ăn cũng cần dễ thực hiện. Chỉ cần ăn món súp rau củ 1 lần trong ngày vào 1 trong ba bữa chính. Ăn liên tục trong 2 tuần là đủ để nhận ra những thay đổi về cả sức khỏe, ngoại hình, tâm trí” - ông nói thêm.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, HK01

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022