Cá là một loại thực phẩm có hàm lượng khoáng chất (phốt pho, magie, kẽm... đặc biệt là lượng canxi có ở trong một số loại cá như cá hồi, cá nục, cá thu... rất tốt cho hệ xương.), vitamin (vitamin A, D) và protein vô cùng phong phú, dễ hấp thụ, tốt cho sức khỏe con người đặc biệt là tốt hệ tiêu hóa và tim mạch.

Ngoài ra, nó chứa ít chất béo và giàu axít omega-3, giúp làm giảm nồng độ cholesterol, tốt cho não bộ, dễ chế biến và là loại thực phẩm ăn kiêng lý tưởng cho người béo.

Tuy nhiên, trong chúng ta vẫn còn những hiểu lầm tai hại trong việc sử dụng thịt cá để làm thức ăn hàng ngày. Dưới đây là 4 hiểu lầm phổ biến nhất trong số đó.

1. Ăn cá sống có thể bị sán lá gan

Thực tế, nhiều người thích sự tươi ngon và vị ngọt dịu của món sashimi. Tuy nhiên, chúng ta lại ít quan tâm đến vấn đề chất lượng của cá làm ra món ăn này. Nếu cá không đảm bảo chất lượng, nó sẽ rất dễ có hại cho gan, gây bệnh sán lá gan và thậm chí gây ung thư gan.

sushiloverpulled5foottapewormfromintestines_845x439_39-640x360.jpg

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng và sức khỏe, bệnh sán lá gan là một bệnh ký sinh trùng, người bị nhiễm bệnh chủ yếu là do ăn cá và tôm nước ngọt sống hoặc tái có chứa sán và ốc sên nước ngọt.

Các triệu chứng lâm sàng khi bị ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể là mệt mỏi, khó chịu vùng thượng vị, khó tiêu, đau bụng, tiêu chảy, đau ở vùng gan, gan sưng to và chóng mặt. Bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng có thể gây ra bệnh xơ gan và cổ trướng, thậm chí tử vong.

2, Ăn mật cá giúp giải nhiệt, giải độc?

Ăn túi mật cá cực kỳ nguy hiểm, có thể dễ dàng gây ngộ độc và thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng. Các chuyên gia chỉ ra rằng mật cá có chứa độc tố rất độc như "Sodium Carpitol Sulfate" tan trong nước. Chất độc này có khả năng chịu nhiệt và sẽ không bị phá hủy bởi rượu. Nếu ăn mật cá cùng với rượu vang có thể gây ra ngộ độc.

photo-1-15824778565301009108467.jpg

Ngộ độc túi mật cá có khởi phát nhanh, tình trạng nguy hiểm và tỷ lệ tử vong cao. Những người bị ngộ độc nhẹ có các triệu chứng như buồn nôn, nôn, đau bụng và tiêu chảy. Các triệu chứng nghiêm trọng bao gồm gan sưng to, vàng da, đau ở vùng gan, thiểu niệu hoặc vô niệu và đau ở vùng thận. Nếu không được cấp cứu kịp thời, nó có thể gây ra suy gan thận cho đến khi tử vong.

Mức độ ngộ độc của bệnh nhân thường liên quan đến lượng mật nuốt vào, nuốt càng nhiều mật cá thì càng dễ ngộ độc nặng.

3. Ăn cá khi bụng đói có thể gây ra "bệnh gút"

Ngày nay, thịt cá được coi là một trong những loại thực phẩm phổ biến cho những người có ý muốn giảm cân. Tuy nhiên, chúng ta lại không biết rằng thường xuyên ăn cá khi bụng đói có thể gây ra bệnh gút. Gút là một căn bệnh gây tổn thương mô do tăng axit uric máu vì rối loạn chuyển hóa purin.

photo-1-1582477818700357995348.jpg

Phần lớn các loại cá rất giàu purin. Nếu một lượng lớn cá có chứa purine được tiêu thụ khi bụng đói, mà không có đủ tinh bột để phá vỡ, sự cân bằng axit-bazơ của cơ thể sẽ bị mấtđi và gây ra bệnh gút hoặc làm nặng thêm tình trạng bệnh gút.

4. Cá sống, ít qua chế biến là không chứa độc tố?

Hầu hết mọi người nghĩ rằng cá càng tươi thì càng ngon và càng ít chế biến thì càng ít độc tố. Do đó, họ thích ăn cá sống, ít chế biến.

sushi-infezione.jpg

Nhưng đây thực sự là một sự hiểu lầm lớn. Cho dù đó là cá nuôi hay cá đánh bắt, cơ thể chúng đều chứa một số chất độc hại. Việc ăn cá sống sẽ khiến chúng ta hấp thụ toàn bộ lượng chất độc, ký sinh trùng và vi khuẩn gây bệnh trên cá. Từ đó, điều này có thể dẫn đến nhiều khả năng gây hại cho cơ thể.

Nguồn: Aboluowang, The Healthy

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022