Thời gian gần đây, sự việc nam ca sĩ Hoàng Bách tiến hành "triệt sản" với lý do thấy vợ sinh con quá khổ gây xôn xao trong dư luận.

Trao đổi xoay quanh vấn đề này, bác sĩ Võ Duy Tâm, Trung tâm Sức khoẻ nam giới Men's Health (TP.HCM) cho biết, một người đàn ông có thể phóng tinh trong suốt cả cuộc. Dù chất lượng và số lượng tinh trùng có thể giảm đi theo năm tháng, tuy nhiên chỉ cần xuất hiện trong tinh dịch là nam giới vẫn có khả năng có con.

"Ăn vạ" bác sĩ sau gần 3 tháng triệt sản vì vẫn còn tinh trùng

Do vậy thời gian gần đây, nhiều người đàn ông đã tìm trung tâm để đặt vấn đề triệt sản bằng cách thắt ống dẫn tinh với mong muốn sẽ ngăn ngừa việc có con vĩnh viễn.

Như trường hợp của anh N.X.T. (39 tuổi, hiện đang sinh sống tại Bình Dương) tìm đến gặp bác sĩ để triệt sản vì đã có 3 cháu, trong đó có 1 cháu ngoài ý muốn.

Sau khi được bác sĩ nam khoa tư vấn kỹ càng, anh T. chấp nhận thắt ống dẫn tinh và an tâm trở về nhà mà không có bất cứ biến chứng gì.

Gần 3 tháng kể từ ngày làm thủ thuật, anh T. bất ngờ quay trở lại phòng khám, tá hỏa đưa cho bác sĩ xem một kết quả tinh dịch đồ từ phòng xét nghiệm khác ghi nhận anh vẫn còn tinh trùng trong mẫu xuất tinh dù số lượng rất thấp.

base64-15824604572702132522416.png

Bác sĩ can thiệp "vùng kín" cho nam giới.

Người đàn ông cho rằng mình đã thắt ống dẫn tinh thất bại và lo sợ vợ sẽ tiếp tục mang thai.

Giải đáp về tình huống trên, bác sĩ Tâm khẳng định triệt sản bằng phương pháp thắt ống dẫn tinh là phương pháp hiệu quả gần như tuyệt đối.

Cụ thể về giải phẫu chức năng của hệ sinh sản, tinh trùng được sản xuất từ tinh hoàn, sau đó đi vào hệ thống ống dẫn, ống có ống mào tinh bên trong mào tinh, rồi tiếp hợp với ống dẫn tinh để từ đó phóng tinh ra ngoài.

Với phương tháp thắt ống dẫn tinh, bác sĩ sẽ tiến hành xẻ da bìu một đoạn tầm 1cm, bóc tách từ bên ngoài vào trong đến ống dẫn tinh đoạn bên trong bìu.

Khi đã bộc lộ được ống dẫn tinh rõ ràng, bác sĩ sẽ cắt làm đôi, cột hai đầu và dùng dao đốt điện đốt hai đầu để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Khi đường dẫn tinh trùng này bị đứt đoạn tinh trùng sẽ không thể đi ra ngoài. Nhờ đó, nam giới vĩnh viễn không thể có con nếu không có thêm bất cứ can thiệp nào khác.

base64-1582460990291773676283.png

Một ca phẫu thuật ở khoa Nam học, BV Bình Dân (TP.HCM).

Vậy lý do vì sao anh T. vẫn tìm thấy tinh trùng trong mẫu phóng tinh sau 2,5 tháng làm thủ thuật?

Bác sĩ Tâm giải thích, thực tế một quá trình bình thường của thủ thuật triệt sản là sau ít nhất 3 tháng kể từ khi thực hiện. Các chàng phải thử lại tinh dịch đồ để đảm bảo là không còn tinh trùng trong mẫu xuất tinh.

Trong khoảng thời gian 3 tháng sau thủ thuật, nam giới vẫn phải sử dụng các biện pháp tránh thai thay thế.

Bởi khi cắt đứt con đường di chuyển của tinh trùng, vẫn còn một đoạn cuối của đường dẫn gồm ống dẫn tinh, bóng tinh, túi tinh và đoạn ống phóng tinh.

Chỉ khi toàn bộ lượng tinh trùng tồn đọng này thoát ra thì đàn ông mới thật sự được "triệt sản".

Ống dẫn tinh bị cắt rồi vẫn có thể "tự thông"?

Bác sĩ Tâm cho biết thêm, dù triệt sản là một phương pháp tránh thai hiệu quả gần như tuyệt đối, vẫn có trường hợp hi hữu có thể diễn ra.

Thế giới đã ghi nhận một số rất hiếm các trường hợp 2 đầu ống dẫn tinh sau khi bị cắt và cột vẫn có thể "tự thông" lại.

Tuy nhiên con số chỉ tính trên đầu ngón tay trong vô vàn các ca được triệt sản. Hơn nữa, dù đã thông lại với nhau, số lượng và chất lượng tinh trùng thường cũng khó mà đủ để có thể dẫn đến có thai.

base64-1582461265509151057942.png

Bác sĩ đang trong quá trình kiểm tra sức khỏe cho một nam bệnh nhân.

"Nam giới đã triệt sản cũng có thể nuôi hi vọng có con nếu được can thiệp phù hợp. Các phẫu thuật nối thông ống dẫn tinh để phục hồi khả năng sinh sản có thể được thực hiện dưới vi phẫu, bởi các bác sĩ nam khoa giàu kinh nghiệm.

Tỉ lệ nối thông thành công có thể lên đến hơn 90%, tuy nhiên để xuất hiện lại tinh trùng có thể chỉ còn 60%. Tỉ lệ có thể đậu thai thậm chí còn thấp hơn, tỷ lệ nghịch với thời gian được thực hiện thủ thuật. Thắt càng lâu, khả năng thất bại với phẫu thuật vi phẫu nối thông càng cao" - bác sĩ phân tích.

base64-1582461275928806862834.png

Bác sĩ khẳng định triệt sản không có nghĩa là vĩnh viễn không thể có con.

Thay vào đó theo chuyên gia, với sự phát triển của các phương pháp hỗ trợ sinh sản như hiện nay, chỉ cần trích xuất được một số ít tinh trùng cũng là đủ để làm thụ tinh ống nghiệm và nuôi hi vọng có con ở những nam giới triệt sản.

Từ những thông tin trên, bác sĩ khẳng định triệt sản không có nghĩa là vĩnh viễn không thể có con. Tuy nhiên triệt sản tức là biến một người nam giới có khả năng sinh sản bình thường trở thành một người nam giới hiếm muộn.

Do đó, bác sĩ khuyên nam giới muốn triệt sản nhất định phải có một sự can thiệp y khoa thích hợp, có sự tư vấn kỹ càng từ các chuyên gia về sức khoẻ nam giới.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022