Nhiễm trùng đường hô hấp, chẳng hạn như viêm họng, viêm khí quản và viêm phổi, hoặc đơn giản chỉ là căn bệnh cảm cúm thông thường đều có thể gây ho. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần biết rằng khi nói đến các triệu chứng của bệnh ung thư phổi, ho cũng là triệu chứng phổ biến nhất. 

Mặc dù ho có thể xảy ra ở nhiều bệnh và hiện tại về cơ bản nhiều người sẽ cho rằng đó là nhiễm virus cảm cúm, nhưng nếu ho có những đặc điểm sau hoặc nếu cơn ho thay đổi như sau thì nên nghi ngờ là ung thư phổi.

photo-1-17192842740501218806432.jpg

1. Ho khan kịch phát kéo dài

Đây là kiểu ho thường có cảm giác ho không sạch. Tất nhiên cũng có thể có một lượng nhỏ đờm hoặc đờm sủi bọt màu trắng. Nếu kết hợp với nhiễm trùng, có thể đờm có mủ màu vàng. Nếu ho ra máu (đờm có lẫn máu, thậm chí ho ra máu trực tiếp) thì bạn nên chú ý hơn.

2. Chữa trị lâu ngày không khỏi

Cần đặc biệt chú ý đến những cơn ho kéo dài không thuyên giảm hoặc kéo dài hơn hai tuần.

3. Không rõ nguyên nhân

Không phải cảm lạnh, cũng không phải viêm họng, viêm thanh quản, viêm phổi… bạn nên cân nhắc việc kiểm tra ung thư phổi, đặc biệt với những người có nguy cơ cao mắc ung thư phổi như người trung niên, người cao tuổi hút thuốc đã lâu.

4. Những thay đổi về tính chất của cơn ho ban đầu

Một số người, chẳng hạn như những người hút thuốc lâu năm, sẽ bị ho từng cơn. Nếu một ngày nào đó tính chất của cơn ho ban đầu thay đổi, bạn phải cảnh giác và đi khám kịp thời.

Ngoài ho, ung thư phổi còn gây ra các triệu chứng khác

- Khàn giọng 

Khàn giọng cũng là một trong những triệu chứng có thể xảy ra của ung thư phổi, nghĩa là khối u trực tiếp liên quan hoặc chèn ép dây thần kinh quặt ngược thanh quản. 

Tuy nhiên, khàn tiếng cũng có thể do viêm họng, cảm lạnh, viêm phế quản cấp tính… Nếu khàn giọng biến mất sau khi nghỉ ngơi hoặc điều trị triệu chứng thì bạn vẫn nên cảnh giác.

- Tức ngực, đau ngực

Tức ngực và đau ngực có thể dễ bị nhầm lẫn với các vấn đề về tim. Đau ngực do ung thư phổi thường biểu hiện dưới dạng đau âm ỉ hoặc bất thường ở ngực. Nó cũng có thể biểu hiện như tức ngực, khó chịu hoặc cảm giác ngứa ran, có thể trầm trọng hơn khi thở, ho hoặc thay đổi tư thế cơ thể. Đôi khi cũng có thể bị đau ở lưng.

- Khó thở

Ung thư phổi trung tâm gần rốn phế quản dễ dẫn đến hẹp hoặc tắc phế quản, gây khó thở. Tràn dịch màng phổi ác tính cũng có thể gây khó thở.

- Sốt kéo dài

Mặc dù có nhiều nguyên nhân gây sốt nhưng cần chú ý nếu sốt kéo dài. Sốt là triệu chứng phổ biến của nhiều bệnh ung thư, hầu hết đều là triệu chứng muộn, nhưng một số bệnh ung thư cũng có thể bị sốt nhẹ ở giai đoạn đầu. Vì có nhiều nguyên nhân gây sốt nên điều quan trọng nhất khi gặp sốt không phải là vội hạ sốt mà phải tìm ra nguyên nhân nếu không rõ nguyên nhân hoặc lâu ngày không thể chữa khỏi phải chú ý tới nó và tìm ra nguyên nhân càng sớm càng tốt.

- Chán ăn và sụt cân

Chán ăn, sụt cân cũng là triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh ung thư nhưng không có biểu hiện cụ thể. Đối với tình trạng chán ăn, sụt cân không rõ nguyên nhân, bạn nên đến bệnh viện để tìm hiểu nguyên nhân.

Nguồn và ảnh: QQ, The Healthy

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022