1-1482738012_660x0.jpg

Tuần thời trang nở rộ về số lượng

Sau ba mùa tổ chức ở TP HCM, (Vietnam International Fashion Week) tổ chức tại Hà Nội. Bắt đầu từ năm nay, sự kiện được chia theo mùa và tổ chức hai lần trong năm.

Sự kiện tại thủ đô kéo dài từ 1 đến 6/11, quy tụ hơn 20 nhà thiết kế và thương hiệu trong - ngoài nước, trình diễn hơn 800 mẫu thiết kế với hơn 200 người mẫu. Dù được tổ chức ở địa điểm xa trung tâm, các show diễn vẫn sớm lấp đầy ghế ngồi với khoảng 1.000 khán giả mỗi đêm. 

Bên cạnh các tuần thời trang quen thuộc như Tuần thời trang Việt Nam, Elle Fashion Show, Tuần lễ Nhà thiết kế Việt Nam, 2016 cũng là năm đánh dấu Việt Nam có - Vietnam Junior Fashion Week (VJFW). Sự kiện được tổ chức tại TP HCM dưới sự sáng lập của Xuân Lan. Sự kiện nhằm tạo sân chơi chuyên nghiệp cho trẻ em, đồng thời đem thiết kế tới người tiêu dùng rộng rãi hơn. 

4z9b0301-1482737992_660x0.jpg

"See Now, Buy Now" được áp dụng ở Việt Nam

Năm nay, không chỉ thế giới mà Việt Nam cũng bắt đầu áp dụng chiêu thức kinh doanh "" (Xem luôn Mua ngay). Cách bán hàng kiểu mới nhận được không ít tranh luận trái chiều, đánh dấu sự thay đổi lớn trong ngành công nghiệp thời trang toàn cầu. Sự cạnh tranh và công nghệ phát triển được cho là yếu tố dẫn tới thay đổi này. 

Nếu trên thế giới, Burberry và Tom Ford là hai tên tuổi tiên phong thay thế "quy tắc 6 tháng" xưa cũ bằng mô hình bán hàng "See Now Buy Now", ở Việt Nam, Tuần thời trang Quốc tế Việt Nam đã nhen nhóm ý tưởng này từ mùa mốt Xuân Hè 2016. Nhưng phải đến mùa mốt Thu Đông, chiêu thức này mới được áp dụng mạnh mẽ. Ngay sau khi trình diễn, các bộ sưu tập đều được đem trưng bày tại một trung tâm ở Hà Nội để khán giả có thể tới xem và sở hữu những sản phẩm yêu thích.

lang-mot-viet-2016-6-1482738460_660x0.jp

Cập nhật xu hướng mốt thế giới

Tính ứng dụng cao, cập nhật nhiều xu hướng hot của làng mốt thế giới là tín hiệu đáng mừng của làng mốt Việt năm 2016. Theo đúng tinh thần "See Now Buy Now", các nhà thiết kế đều tập trung khai thác những phom dáng dễ mặc trong nhiều hoàn cảnh, gần gũi với đời sống. Trong đó, Công Trí, Đỗ Mạnh Cường, Võ Công Khanh là những cái tên tiên phong trong việc đưa những trào lưu mốt thịnh hành của thế giới về Việt Nam. 

Dưới bàn tay của Công Trí, "bữa tiệc" của thời trang những năm 1970 và 1980 được hâm nóng trở lại với giới yêu thời trang trong nước bằng . Đây là hai xu hướng đang chiếm lĩnh khắp sàn diễn thế giới trong năm 2016 và đến tận Xuân Hè 2017. Mốt tua rua, ca rô, denim, thập niên 1970 được Đỗ Mạnh Cường truyền tải sắc nét trong . Nhắc đến  - chiếc áo thế giới 2016 là nhắc tới . Với những mẫu áo được xử lý vải công phu, họa tiết phong phú, độc đáo mang đậm dấu ấn cá nhân, Công Khanh được nhiều người trong giới đánh giá là "ông hoàng của bomber Việt". 

lang-mot-viet-2016-9-1482738516_660x0.jp

Bên cạnh đó, , Li Lam, Chung Thanh Phong, , , , Xuân Lê... lần lượt lăng xê mốt quá khổ, thiết kế in slogan, , quần ống rộng, sơ mi xếp bèo thập niên 1970, áo cape, áo chui cổ tay phồng, trang phục mang cảm hứng vintage, váy trễ vai...

lang-mot-viet-2016-5-1482738024_660x0.jp

Trào lưu thời trang đường phố được lăng xê

2016 là năm đầu tiên giới trẻ Hà Nội được tham gia sân chơi đọ phong cách đường phố. Đây là hoạt động phổ biến và phát triển mạnh mẽ ở những tuần lễ thời trang trên thế giới như Paris Fashion Week, Seoul Fashion Week... Sự xuất hiện của những tín đồ thời trang - với trang phục đa phong cách, không ngại thể hiện cái tôi, sự qua những trào lưu gây sốt trên thế giới như , mặc sơ mi ngược, - có thể gây tranh cãi nhưng cho thấy tinh thần hòa nhập. 

lang-mot-viet-2016-1-1482737992_660x0.jp

Hàng loạt nhà thiết kế tổ chức show riêng

Năm 2016 chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ về các show thời trang riêng. Sau Đỗ Mạnh Cường, lần lượt các nhà thiết kế như Hoàng Hải, Adiran Anh Tuấn, Lâm Gia Khang, Li Lam và mới đây nhất là Lê Thanh Hòa đều tự thiết kế nên những không gian riêng để mặc sức sáng tạo, thỏa mãn cái tôi và phục vụ cho khách hàng mục tiêu của mình.

Năm sàn catwalk ấn tượng nhất năm qua thuộc về show Countryside, Ngôn ngữ Hoa, Love your body, Be yourself, The Little Black DressLam Vũ

Là nhà thiết kế duy nhất tổ chức show hai năm một lần, với sự đầu tư chuyên nghiệp, Đỗ Mạnh Cường luôn là cái tên gây tò mò về ý tưởng sàn diễn mỗi mùa. Nếu Countryside gây ấn tượng với sàn catwalk được dựng từ giá một tỷ đồng, lại là thành phố tương lai huyền bí với cuộc đầy nghệ thuật. 

DSC-0388-1464203332-660x0-1482738023_660

Hoàng Hải khiến nhiều khán giả trầm trồ trước những ngọn thạch thảo cùng baby trắng muốt tốn 500 triệu đồng. Đường băng của gây chú ý bởi hệ thống đèn led sáng chói hòa cùng nhạc nền sôi động. Lê Thanh Hòa mang đến cảm giác nhẹ nhàng, thuần khiết với hiệu ứng 3D Mapping phản chiếu hoa văn pháp lam, được chắp nối từ những mảnh gốm sứ Bình Dương được đập vỡ.

lang-mot-viet-2016-2-1482738023_660x0.jp

Các chân dài bội thu trên sàn diễn quốc tế

Hoàng Thùy và Đỗ Hà là hai người mẫu ấn tượng nhất năm nay. Với quán quân Next Top Model 2011, cô liên tục khẳng định dấu ấn ở London Fashion Week. trúng năm show diễn ở Tuần Xuân Hè 2017, trình diễn cho nhiều thương hiệu ở - hội chợ thời trang lớn của Anh. Sau đó, cô casting thành công cho Paul Costelloe ở Tuần Thu Đông 2016 và xuất hiện trên phiên bản Anh.

(Top 9 Vietnam’s Next Top Model 2012) trúng show ở tuần lễ thời trang Milan. Đặc biệt, trong show của nhà thiết kế Maximilian Linz, cô còn được chọn ở vị trí First Face (mở màn). Trước đó, Đỗ Hà cũng từng trúng show của nhà thiết kế Alberto Zambelli, thương hiệu Grinko và nhận được hợp đồng quảng cáo của tạp chí Toilet Paper. Chinh phục sàn diễn quốc tế, Đỗ Hà còn là người mẫu trình diễn ấn tượng nhất ở Tuần thời trang Quốc tế Việt Nam Thu Đông 2016 với màn với váy bó chặt hai chân. 

Bên cạnh đó, nhiều chân dài khác cũng gặt hái được nhiều thành công. , đánh dấu một bước ngoặt trong sự nghiệp khi lần đầu trình diễn ở Milan Fashion Week. Trong khi đó, Paris Fashion Week được và chinh phục.  của Thùy Trang còn được xếp vào nhóm ảnh đường phố ấn tượng của tạp chí Vogue. Kha Mỹ Vân gây chú ý với show cho Tuần thời trang Miami Swim Week 2017 tại Mỹ.

lang-mot-viet-2016-8-1482738025_660x0.jp

Hoa hậu, diễn viên lấn sân catwalk

2016 chứng kiến các "người đẹp ngoại đạo" đổ xô làm người mẫu khách mời trên sàn catwalk. Làm vedette cho Lê Thanh Hòa, Hoa hậu chinh phục người xem bằng vẻ quý phái, nhẹ nhàng trong bộ đầm vàng kết màn. Mới đăng quang vài tháng, hoa hậu nhận lời làm vedette cho Chung Thanh Phong. Gương mặt bầu bĩnh, ngây thơ của người đẹp được cho là không phù hợp với công việc làm mẫu. Trái lại, sở hữu những đường nét sắc sảo, nhỏ nhắn trên gương mặt, biểu cảm lạnh lùng, cá tính. khá phù hợp ở vai trò vedette cho Võ Công Khanh. Sở hữu chiều cao khiêm tốn, song nữ diễn viên vẫn gây ấn tượng mạnh khi làm First Face cho Xuân Lê nhờ khuôn mặt đẹp và thần thái cuốn hút.

lang-mot-viet-2016-3-1482738024_660x0.jp

Scandal người mẫu bị cấm diễn

Tháng 11, làng mốt xôn xao khi người mẫu Cao Thiên Trang công bố "" người mẫu bị cấm diễn, chèn ép. Điều này phản ánh mối quan hệ phức tạp và thiếu chuyên nghiệp giữa người mẫu và công ty quản lý ở Việt Nam. Cách làm việc cảm tính, cát-xê thấp hoặc ăn chia chưa hợp lý được cho là nguyên nhân gây bất đồng giữa người mẫu và công ty quản lý. Phía người mẫu cũng được cho là hành xử thiếu chuyên nghiệp.

lang-mot-viet-2016-10-1482738025_660x0.j

Tình trạng đạo, nhái thiết kế tiếp diễn

Việc thiết kế và mặc đồ nhái các thương hiệu quốc tế vẫn chưa có dấu hiệu "giảm nhiệt" ở Việt Nam. Nhiều người nổi tiếng lần lượt dính phải nghi vấn mặc đồ nhái gồm: Ngọc Trinh, Thu Thảo, Phạm Hương, Hoàng Thùy Linh, Huyền My, Tóc Tiên, Thu Minh và Noo Phước Thịnh. Đỗ Long từng chiếc váy Ngọc Trinh là sản phẩm đạo thiết kế của Zuhair Murad vì cho rằng khác biệt về chất liệu lẫn kiểu dáng. Nhưng đa số ý kiến đều không đồng tình với stylist này. Chiếc váy của Lê Thanh Hòa cũng hoàn toàn không tìm thấy điểm khác biệt từ chiếc váy gốc của nhà mốt Marchesa. Thu Thảo chọn cách im lặng với sự cố đó. Một trong những vụ mặc đồ nhái gây ồn ào nhất là trường hợp của Noo Phước Thịnh ở thảm đỏ MAMA 2016 tại Hong Kong. Nam ca sĩ bị cho là diện bộ . Khi được hỏi về sự cố, Noo đổ trách nhiệm cho stylist Travis Nguyễn - người phụ trách trang phục. Diện hàng nhái, hàng giả thương hiệu nổi tiếng thế giới là một trong những điều tối kỵ với sao khi lên thảm đỏ quốc tế hay dự những sự kiện lớn.

Vân An & Ý Ly  |  

Xem thêm:

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022