Siêu phẩm 'Titanic' mang về cho nhà thiết kế (NTK) Deborah Lynn Scott tượng vàng Oscar hạng mục 'Thiết kế phục trang xuất sắc'. Ngoài việc đáp ứng yêu cầu nghệ thuật của đạo diễn James Camero, tủ đồ trong phim đóng góp lớn vào hiệu quả kể chuyện, đặc biệt là các bộ váy áo của tiểu thư Rose.
Siêu phẩm 'Titanic' mang về cho nhà thiết kế (NTK) Deborah Lynn Scott tượng vàng Oscar hạng mục 'Thiết kế phục trang xuất sắc'. Ngoài việc đáp ứng yêu cầu nghệ thuật của đạo diễn James Camero, tủ đồ trong phim đóng góp lớn vào hiệu quả kể chuyện, đặc biệt là các bộ váy áo của tiểu thư Rose.
Vest phối găng tay, mũ rộng vành và ô cầm tay đồng màu tím - trắng là set đồ Deborah Lynn Scott yêu thích nhất trong loạt xiêm y của Rose. Bộ đồ phom cứng ngụ ý khuôn khổ cuộc sống cứng nhắc gia đình lập trình sẵn cho Rose.
Deborah cho biết đạo diễn James Cameron yêu cầu chiếc mũ thật lớn bởi nó là biểu tượng của sự giàu có đầu thế kỷ 20. Đội ngũ của bà đã làm chiếc mũ lớn hết mức có thể nhưng vẫn tiết chế được tính lố bịch.
Vest phối găng tay, mũ rộng vành và ô cầm tay đồng màu tím - trắng là set đồ Deborah Lynn Scott yêu thích nhất trong loạt xiêm y của Rose. Bộ đồ phom cứng ngụ ý khuôn khổ cuộc sống cứng nhắc gia đình lập trình sẵn cho Rose.
Deborah cho biết đạo diễn James Cameron yêu cầu chiếc mũ thật lớn bởi nó là biểu tượng của sự giàu có đầu thế kỷ 20. Đội ngũ của bà đã làm chiếc mũ lớn hết mức có thể nhưng vẫn tiết chế được tính lố bịch.
Rose từ từ ngẩng mặt lên chiêm ngưỡng con tàu khổng lồ, để lộ vẻ đẹp thanh xuân và sang trọng của một tiểu thư thượng lưu là một trong những khoảnh khắc giới thiệu nhân vật kinh điển trên màn ảnh Hollywood.
Rose từ từ ngẩng mặt lên chiêm ngưỡng con tàu khổng lồ, để lộ vẻ đẹp thanh xuân và sang trọng của một tiểu thư thượng lưu là một trong những khoảnh khắc giới thiệu nhân vật kinh điển trên màn ảnh Hollywood.
Những khoảnh khắc ở bên Jack, Rose diện đồ kiểu dáng mềm mại và màu sắc trang nhã, thể hiện vẻ nữ tính và sự thoải mái trong tâm lý của cô. Deborah Lynn Scott cho hay Kate Winslet và tất cả diễn viên nữ đều mặc corset trong phim bởi đó là kiểu trang phục bắt buộc của phụ nữ đương thời. Việc này rất khó chịu nhưng ai cũng phải quen.
Những khoảnh khắc ở bên Jack, Rose diện đồ kiểu dáng mềm mại và màu sắc trang nhã, thể hiện vẻ nữ tính và sự thoải mái trong tâm lý của cô. Deborah Lynn Scott cho hay Kate Winslet và tất cả diễn viên nữ đều mặc corset trong phim bởi đó là kiểu trang phục bắt buộc của phụ nữ đương thời. Việc này rất khó chịu nhưng ai cũng phải quen.
Viên kim cương Trái Tim Đại Dương hôn phu tặng Rose là món đồ được hư cấu trong phim, không có thật ngoài đời. Viên đá được chế tác thành kim cương xanh 56 carat với giá khoảng 9.400 USD. Theo trang DLMag, nếu là hàng thật, nó có thể được định giá 350 triệu USD. Nhiều năm sau, món đạo cụ này vẫn được lưu trữ ở xưởng phim.
Viên kim cương Trái Tim Đại Dương hôn phu tặng Rose là món đồ được hư cấu trong phim, không có thật ngoài đời. Viên đá được chế tác thành kim cương xanh 56 carat với giá khoảng 9.400 USD. Theo trang DLMag, nếu là hàng thật, nó có thể được định giá 350 triệu USD. Nhiều năm sau, món đạo cụ này vẫn được lưu trữ ở xưởng phim.
Chiếc váy Rose mặc trong lần đầu trò chuyện với Jack được xếp vào nhóm những bộ xiêm y huyền thoại của Hollywood. Sau này, nó được định giá 300.000 USD.
Ở cảnh này, Rose trèo ra lan can boong tàu với ý định tự tử, chiếc váy có thể bị ướt. Chiếc váy là thử thách lớn cho Deborah Lynn Scott và đội ngũ thiết kế phục trang phim. Váy từng được may 24 bản thử với nhiều chất liệu vải, đảm bảo nó thật hoàn hảo cả khi khô lẫn khi ướt. Sau cùng, chiếc váy lên phim với vải voan hai màu đỏ anh đào - đen, gắn kim cương giả.
Điểm tinh tế của thiết kế là nó phát ra những tiếng leng keng nhỏ theo di chuyển của diễn viên. Việc Rose xõa tóc, tháo găng tay và cởi giày ám chỉ cô vùng thoát khỏi luật lệ thượng lưu, tìm đến tự do - nơi cô gặp Jack.
Chiếc váy Rose mặc trong lần đầu trò chuyện với Jack được xếp vào nhóm những bộ xiêm y huyền thoại của Hollywood. Sau này, nó được định giá 300.000 USD.
Ở cảnh này, Rose trèo ra lan can boong tàu với ý định tự tử, chiếc váy có thể bị ướt. Chiếc váy là thử thách lớn cho Deborah Lynn Scott và đội ngũ thiết kế phục trang phim. Váy từng được may 24 bản thử với nhiều chất liệu vải, đảm bảo nó thật hoàn hảo cả khi khô lẫn khi ướt. Sau cùng, chiếc váy lên phim với vải voan hai màu đỏ anh đào - đen, gắn kim cương giả.
Điểm tinh tế của thiết kế là nó phát ra những tiếng leng keng nhỏ theo di chuyển của diễn viên. Việc Rose xõa tóc, tháo găng tay và cởi giày ám chỉ cô vùng thoát khỏi luật lệ thượng lưu, tìm đến tự do - nơi cô gặp Jack.
Tương tự, ở cảnh Rose cùng Jack trốn khỏi bữa tiệc của người giàu để dự tiệc với người bình dân, nàng cũng tháo găng tay và đi chân đất. Khoảnh khắc cho thấy sự hòa nhập của Rose vào thế giới của chàng trai nàng yêu, cũng là ẩn ý cho tình yêu xóa nhòa ranh giới giàu - nghèo.
Tương tự, ở cảnh Rose cùng Jack trốn khỏi bữa tiệc của người giàu để dự tiệc với người bình dân, nàng cũng tháo găng tay và đi chân đất. Khoảnh khắc cho thấy sự hòa nhập của Rose vào thế giới của chàng trai nàng yêu, cũng là ẩn ý cho tình yêu xóa nhòa ranh giới giàu - nghèo.
Dù mặc corset, Rose vẫn đầy phóng khoáng, tự do, bay bổng với áo khoác cởi cúc và khăn lụa trong giây phút cùng Jack bước lên thành cầu dưới ánh hoàng hôn đẹp tuyệt diệu, cảm nhận 'Em đang bay'.
Dù mặc corset, Rose vẫn đầy phóng khoáng, tự do, bay bổng với áo khoác cởi cúc và khăn lụa trong giây phút cùng Jack bước lên thành cầu dưới ánh hoàng hôn đẹp tuyệt diệu, cảm nhận 'Em đang bay'.
Chiếc váy Rose mặc ở hồi cuối của phim, trong toàn bộ cảnh tượng chìm tàu được đạo diễn James Cameron đặc biệt quan tâm. Ông muốn nó thật đẹp dưới nước và phải đủ rộng để nhân vật tiện di chuyển.
Sau cùng, chiếc váy được may bằng chất liệu voan, điểm tô thêm phần vải nhuộm. Ở một số khoảnh khắc, đạo diễn cố ý dùng kỹ thuật làm chậm hình (slow-motion) để đặc tả độ thướt tha của đuôi váy khi Rose cùng Jack chạy qua nhiều khoang trên con tàu.
Chiếc váy Rose mặc ở hồi cuối của phim, trong toàn bộ cảnh tượng chìm tàu được đạo diễn James Cameron đặc biệt quan tâm. Ông muốn nó thật đẹp dưới nước và phải đủ rộng để nhân vật tiện di chuyển.
Sau cùng, chiếc váy được may bằng chất liệu voan, điểm tô thêm phần vải nhuộm. Ở một số khoảnh khắc, đạo diễn cố ý dùng kỹ thuật làm chậm hình (slow-motion) để đặc tả độ thướt tha của đuôi váy khi Rose cùng Jack chạy qua nhiều khoang trên con tàu.
Khi tàu mới chìm, Rose khoác áo mỏng tiệp màu váy đầy nữ tính. Khi cứu Jack, nàng cởi bỏ áo để tiện di chuyển. Cuối phim, nàng khoác trên mình áo vest của tên hôn phu hợm hĩnh Cal, biểu thị sự biến đổi mạnh mẽ trong tính cách của nàng.
Theo lời kể của Deborah Lynn Scott, thiết kế trang phục để quay dưới nước rất khó khăn. Mỗi bộ đồ đều có nhiều bản sao để quay thử, đồng thời may một số kiểu trang phục chuyên dụng cho việc này. Phim quay tại một địa điểm trên đại dương. Nước biển thật và một lượng nước được khử trùng bằng clo bám chặt vào quần áo.
Khi tàu mới chìm, Rose khoác áo mỏng tiệp màu váy đầy nữ tính. Khi cứu Jack, nàng cởi bỏ áo để tiện di chuyển. Cuối phim, nàng khoác trên mình áo vest của tên hôn phu hợm hĩnh Cal, biểu thị sự biến đổi mạnh mẽ trong tính cách của nàng.
Theo lời kể của Deborah Lynn Scott, thiết kế trang phục để quay dưới nước rất khó khăn. Mỗi bộ đồ đều có nhiều bản sao để quay thử, đồng thời may một số kiểu trang phục chuyên dụng cho việc này. Phim quay tại một địa điểm trên đại dương. Nước biển thật và một lượng nước được khử trùng bằng clo bám chặt vào quần áo.
Cùng với nữ chính Rose, dàn nhân vật thượng lưu và bình dân cũng được chăm chút tỉ mỉ về tạo hình. Với hành khách trên khoang hạng nhất, kiểu tóc, mẫu áo quần và găng tay trong từng tình huống đều được nghiên cứu kỹ.
Cùng với nữ chính Rose, dàn nhân vật thượng lưu và bình dân cũng được chăm chút tỉ mỉ về tạo hình. Với hành khách trên khoang hạng nhất, kiểu tóc, mẫu áo quần và găng tay trong từng tình huống đều được nghiên cứu kỹ.
Quần áo của hành khách ở khoang tàu hạng ba là sự kết hợp của nhiều dân tộc và người nhập cư: Ireland, Italy, Đông Âu và Scandinavi.
Quần áo của hành khách ở khoang tàu hạng ba là sự kết hợp của nhiều dân tộc và người nhập cư: Ireland, Italy, Đông Âu và Scandinavi.
Phong Kiều (Theo CR Fashion Book, Fashionista)