Từ ngày 8/3-11/5, Ellen von Unwerth triển lãm bộ sưu tập ảnh mang tên The Provocateur (Kẻ khiêu khích) tại Phòng trưng bày Staley-Wise ở thành phố New York (Mỹ).

Triển lãm tập hợp những bức ảnh gợi cảm, hầu hết chưa từng được nhìn thấy trước đây, được bà von Unwerth chụp trong suốt sự nghiệp kéo dài hàng thập kỷ. Nhân vật chính trong ảnh là những gương mặt đẳng cấp quốc tế như Rihanna, Kate Moss hay Demi Moore... ở trạng thái “thiếu vải” nhất.

sao-A-.jpgKate Moss là một trong những nàng thơ của Ellen von Unwerth. sao-A-1.jpgBức ảnh tắm dưới vòi hoa sen của Rihanna được thực hiện vào năm 2014. sao-A-2.jpgNgười mẫu Elle Macpherson khỏa thân trong nhà vệ sinh vào năm 2004. sao-A-3.jpgKhoảnh khắc đê mê của Demi Moore vào năm 1996.

Ellen von Unwerth sinh năm 1954 tại Đức. Bà bắt đầu sự nghiệp nghệ thuật với tư cách người mẫu thời trang. Khi dạo phố vào năm 20 tuổi, một nhiếp ảnh gia đã hỏi von Unwerth liệu có từng nghĩ trở thành diễn viên hay người mẫu không. Nắm bắt cơ hội, bà quyết định trở thành người mẫu và chuyển đến Paris. Tại vùng đất mới, bà có sự nghiệp đường băng thành công trong 7 năm.

Tuy nhiên, về sau von Unwerth cảm thấy người mẫu không có quyền tự do quyết định hình ảnh của mình được sử dụng ở đâu và như thế nào. Vào thời điểm đó, bạn trai đưa cho bà một chiếc máy ảnh, dẫn đến việc bà ngẫu hứng ghi lại những khoảnh khắc cùng đồng nghiệp ở Kenya. Khi những bức ảnh được xuất bản, von Unwerth nhận thấy hứng thú với nhiếp ảnh hơn người mẫu.

Tác phẩm đáng chú ý đầu tiên của người đẹp Đức là chụp siêu mẫu đồng hương Claudia Schiffer vào năm 1989. Tài năng và niềm đam mê đưa von Unwerth trở thành một trong những nhiếp ảnh gia có tầm ảnh hưởng nhất thế giới. Bà hợp tác với nhiều tạp chí hàng đầu như Vogue, Vanity Fair, Playboy, ID và The Face... Tác phẩm của bà đồng thời được giới thiệu trong các triển lãm quốc tế tại các tổ chức như MoMA và Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan. Von Unwerth được Hiệp hội Nhiếp ảnh Hoàng gia Anh vinh danh vào năm 2020.

Ngoài chụp ảnh thời trang và bìa tạp chí, bà còn đứng sau rất nhiều ảnh bìa album cho các nghệ sĩ như Christina Aguilera, Dido, Britney Spears, Rihanna và Janet Jackson.

sao-A-4.jpgEllen von Unwerth là nhiếp ảnh gia chuyên chụp ảnh gợi cảm cho người nổi tiếng. Ảnh: Shutterstock.

Bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa khêu gợi quyến rũ của Helmut Newton và Guy Bourdin, những bức ảnh theo phong cách pin-up (tập trung vào những thiếu nữ sexy, gợi cảm) và nhiễu hạt của von Unwerth truyền tải cái nhìn nữ tính mang tính lật đổ nhằm trao quyền hơn là phủ nhận.

“Tôi không bao giờ ép buộc phụ nữ làm bất cứ điều gì, nhưng tôi giao cho họ vai trò để họ luôn năng động và được trao quyền”, bà chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với tạp chí V.

Khi xuất hiện trên tạp chí Harper's Bazaar năm 2018, bà giải thích cách tiếp cận nữ quyền thông qua nhiếp ảnh: “Những người phụ nữ trong ảnh của tôi luôn mạnh mẽ và cũng rất gợi cảm. Những người phụ nữ của tôi luôn trông tự tin. Tôi cố gắng làm cho họ trông xinh đẹp nhất có thể vì mọi phụ nữ đều muốn mình xinh đẹp, gợi cảm và quyền lực”.

Về triển lãm đang diễn ra, bộ sưu tập phản ánh sự gắn kết giữa nhiếp ảnh gia và những người nổi tiếng mà bà ủng hộ trong suốt chiều dài sự nghiệp. Nhân vật trong ảnh được gọi là kẻ khiêu khích, không phải đối tượng của ham muốn, mà là kẻ chủ mưu cuộc vui – vừa ngây thơ vừa tinh quái. Mặc dù chủ đề khiêu gợi chiếm vai trò chủ đạo, bộ ảnh còn cho thấy trí tưởng tượng phong phú và sự hài hước trong góc nhìn của nhiếp ảnh gia.

sao-A-5.jpgHai người mẫu thời trang Christy Turlington và Linda Evangelista đan chân vào nhau khi nằm trên ghế dài ở Cannes vào năm 1990. sao-A-6.jpgHai cô thỏ Playboy chỉnh trang trong nhà vệ sinh. sao-A-7.jpgMỹ nhân Pháp Emma de Caunes trên tạp chí Playboy vào năm 2009. sao-A-8.jpgBức ảnh mang tên Joy chụp ở New York vào năm 2012. sao-A-9.jpgBên trong triển lãm của Ellen von Unwerth.

page.jpg?width=150Đẹp+
Sau màn phun váy lên người mẫu khỏa thân, nhà mốt tung ra túi không khí

Theo Tiền phong

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022