Ngày 6/12, bác sĩ Lê Đức Duẩn, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện 108, cho biết ê kíp đã hồi sức, chống sốc, đặt nội khí quản, thở máy, bù dịch, truyền máu cho bệnh nhân do xác định đây là tình trạng nguy kịch, khả năng có chảy máu do tổn thương trong ổ bụng.

Sau 15 phút hồi sức, nam thanh niên được đưa lên phòng mổ cấp cứu, thăm dò và xử trí tổn thương ổ bụng. Tại đây, nạn nhân được các bác sĩ mổ khâu nối mạch máu, cắt thân và đuôi tuỵ, kết hợp truyền hơn 5.000 ml khối hồng cầu. Hiện, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, được theo dõi tại Khoa Hồi sức ngoại.

Theo bác sĩ Duẩn, sốc mất máu do chấn thương là một cấp cứu ngoại khoa tối khẩn cấp vì diễn biến xấu rất nhanh, tỷ lệ tử vong cao. Các nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ tử vong đến 31% trong vòng hai giờ đầu mặc dù điều trị tại cấp cứu, 12% trong 2-24 giờ tiếp theo, 11% sau 24 giờ.

1-5741-1670317222.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=cRxDJ-yQg9xGtfsenCe-3Q

Các bác sĩ cấp cứu cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

"Các trường hợp sốc mất máu do chấn thương phải được cấp cứu tối khẩn cấp và cần kết hợp đa chuyên khoa giữa cấp cứu, hồi sức, gây mê và phẫu thuật viên", ông Duẩn nói, thêm rằng vừa hồi sức chống sốc, vừa phẫu thuật cầm máu (giải quyết nguyên nhân) mới có thể cứu sống bệnh nhân.

Quá trình cấp cứu tại chỗ đối với các trường hợp vết thương thấu bụng nói riêng và các vết thương mất máu nói chung cũng rất quan trọng. Theo đó, nạn nhân cần được xử trí cầm máu tại chỗ. Với trường hợp vết thương lộ tạng, cần được che phủ bằng các vật liệu sạch vô trùng, để hạn chế chảy máu, ngăn ngừa nhiễm trùng, sau đó nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

Lê Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022