Li Xian (bút danh, 35 tuổi ở Quảng Đông, Trung Quốc) thường xuyên làm việc quá giờ, ăn uống thất thường và không có thời gian tập thể dục. Nhiều lúc, anh cảm thấy mệt mỏi, đau lưng nhưng không để ý, cho rằng nguyên nhân là do công việc quá bận rộn.

Một ngày nọ, Li Xian đột nhiên phát hiện chứng phù nề ở mắt cá chân. Anh chỉ nghĩ đơn giản rằng nguyên nhân là do ngồi lâu. Tuy nhiên, tình trạng phù nề trở nên nghiêm trọng và anh đi tiểu thường xuyên hơn vào ban đêm. Li Xian liên tục trì hoãn việc kiểm tra. Nửa năm sau, anh bị ngã ở nhà và phát hiện một vết lõm sâu ở bàn chân nên đã đến bệnh viện.

Kết quả xét nghiệm máu cho thấy, nồng độ creatinine trong máu thực sự đạt tới 600μmol/L. Siêu âm thận cho thấy bị teo và vôi hóa đáng kể ở cả hai thận. Suy thận mãn tính được chẩn đoán. Bác sĩ đề nghị điều trị chạy thận nhân tạo ngay lập tức.

Li Xian cảm thấy rất khó hiểu: Tại sao bệnh suy thận lại đột ngột đến với anh?

 Suy thận là gì? 

dau-hieu-suy-than-than-suy-yeu1-17256694942821814003774.jpg

Theo Mayo Clinic, thận được gọi là "cơ quan thầm lặng" vì nhiều bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu. Khi được chẩn đoán đã bị suy thận giai đoạn cuối.

Lúc này, bệnh nhân cần phải điều trị thay thế thận (như chạy thận nhân tạo, lọc màng bụng hoặc ghép thận) để duy trì sự sống, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và gây tổn thất lớn về tài chính.

Suy thận nghĩa là chức năng của thận bị tổn thương nghiêm trọng. Thận không đảm bảo việc loại bỏ các chất thải và nước dư thừa ra khỏi cơ thể một cách hiệu quả. Bệnh được chia thành 2 loại: Suy thận cấp tính gvà suy thận mãn tính.

Suy thận cấp tính thường xảy ra trong vòng vài giờ đến vài ngày. Bệnh có thể do nhiễm trùng nặng, ngộ độc thuốc hoặc chấn thương thận cấp tính.

Suy thận mãn tính phát triển dần dần do bệnh thận lâu ngày. Nguyên nhân thường gặp là một số bệnh mãn tính như tiểu đường, tăng huyết áp và viêm cầu thận mãn tính.

Hầu hết bệnh nhân mắc bệnh thận có thể không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu hoặc chỉ có biểu hiện mệt mỏi, chán ăn và đau thắt lưng. Chức năng thận bất thường được phát hiện khi khám. Nếu mức creatinine trong máu cao hơn một chút thì chứng tỏ tổn thương thận rất nghiêm trọng.

dau-hieu-suy-than-than-suy-yeu2-17256694942721468939241.jpg

Biểu hiện của bệnh thận ở giai đoạn đầu nhiều người bỏ qua

1. Mắt cá chân, mí mắt sưng tấy

Đây là một trong những triệu chứng sớm nhất mà người mắc bệnh thận có thể gặp phải. Nếu ngủ dậy thấy mí mắt, má sưng tấy, mắt cá chân cũng sưng phồng, kéo dài đến giờ nghỉ trưa thì rất có thể thận đang bị suy yếu.

Phù nề là biểu hiện đầu tiên của suy thận. Khi chức năng cầu thận bị ảnh hưởng, nước sẽ tích tụ trong cơ thể và không thể đào thải ra ngoài bình thường, dẫn đến phù nề.

2. Tăng huyết áp

Khi mức lọc cầu thận giảm, nước và natri trong cơ thể không thể đào thải được, khiến huyết áp tăng cao. 

3. Nước tiểu đục, có bọt, sẫm màu

Bạn có thể nhận thấy nước tiểu có bọt hoặc đục. Đây có thể là dấu hiệu của protein niệu. Một số bệnh nhân có thể nhìn thấy máu trong nước tiểu. Tuy nhiên, những người khác có thể cần soi kính hiển vi để thấy tiểu có máu. Khi đi tiểu, hãy chú ý xem nước tiểu có màu đỏ hay sẫm.

Có một lượng nhỏ bọt trong nước tiểu mà mọi người bài tiết sau khi tập thể dục vất vả, mệt mỏi quá mức hoặc thức dậy vào buổi sáng. Bọt này thường tan nhanh. Tuy nhiên, mắc một số bệnh về chuyển hóa có thể khiến protein rò rỉ vào nước tiểu, tạo ra nhiều bọt hơn và sẽ không tan trong thời gian dài.

dau-hieu-suy-than-than-suy-yeu3-1725669494237475258697.jpg

4. Đau thắt lưng

Nếu bị suy thận, bạn sẽ thường thấy khó chịu ở vùng thắt lưng. Những cơn đau nhức âm ỉ ở đây chính là lời cảnh báo bạn nên đi khám thận.

5. Thường cảm thấy mệt mỏi, yếu đuối

Luôn cảm thấy mệt mỏi là do urê và các chất khác trong cơ thể người bệnh thận không thể đào thải được.

Chức năng thận của người mắc bệnh giảm. Tính thấm của cầu thận tăng lên, một lượng lớn protein được đào thải ra khỏi cơ thể qua nước tiểu sẽ xảy ra tình trạng giảm albumin máu. Bệnh nhân thường bị suy nhược toàn thân và các triệu chứng khác.

6. Chán ăn đột ngột

Khi bệnh nhân mắc bệnh thận bị mất protein trong cơ thể, họ sẽ gặp các triệu chứng toàn thân như chán ăn.

Xuất hiện một trong những dấu hiệu trên đều có thể cảnh báo sức khỏe gặp vấn đề. Bạn nên đặt lịch khám với bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và hướng điều trị.

(Ảnh minh họa: Internet)

(Nguồn: QQ, Mayo Clinic)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022