Ngày 28/3, bác sĩ Nguyễn Đình Liên, Trưởng khoa Phẫu thuật thận tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E, cho biết khám vùng sinh dục ngoài của bệnh nhân không phát hiện tổn thương, nội soi niệu đạo mới phát hiện nhiều u sùi kích thước to nhỏ khác nhau, ăn sâu vào trong. Bệnh nhân nguy cơ hẹp niệu đạo, ung thư dương vật.

Niệu đạo là ống dài nối từ bàng quang ra lỗ tiểu (lỗ sáo) để đưa nước tiểu ra bên ngoài. Cơ quan này còn có chức năng dẫn tinh dịch ra ngoài.

Bác sĩ nhận định tổn thương niệu đạo là một trong những tổn thương nặng nhất của sùi mào gà do vị trí khó tiếp cận, tỷ lệ tái phát cao. Với bệnh nhân này, nội soi niệu đạo mới có thể xử lý hết thương tổn, bởi niệu đạo của nam giới rất dài, không thể đánh giá bằng các phương pháp thông thường, khó điều trị dứt điểm.

Bác sĩ nội soi cắt đốt khối u sùi bằng laser, dùng thuốc chống virus. Sau điều trị, sức khỏe người bệnh ổn định. Anh cho biết đã quan hệ tình dục bằng đường miệng (oral sex), không áp dụng biện pháp bảo vệ.

virus-hpv-gay-benh-sui-mao-ga-8857-7030-1679976353.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=8F-_A34n_o3ILdvP3IjWbw

Sùi mào gà do virus HPV gây ra. Ảnh: Guardian

Sùi mào gà là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất, gây ra bởi virus HPV (human papilloma virus). Theo bác sĩ, người có nhiều bạn tình, quan hệ với bạn tình lạ, không sử dụng bao cao su, vệ sinh kém, ẩm ướt, bệnh nhân suy giảm hệ miễn dịch, có nguy cơ cao mắc sùi mào gà. Một trong những tình huống lây lan thường gặp mà nam giới ít ngờ là oral sex.

Thời gian ủ bệnh 3 tuần đến 8 tuần, có khi khoảng 3 tháng. Triệu chứng ở nam giới là bề mặt các nốt sùi ẩm ướt, ấn vào có mủ, dễ bị chảy máu, dễ tổn thương. Trên thân dương vật xuất hiện các mụn mọc đơn lẻ, nhô cao như những nhú gai, màu hồng, có chân hoặc cuống, không có cảm giác ngứa ngáy, đau hay khó chịu. Các nốt mụn mọc nhiều dần lên rồi liên kết với nhau thành các mảng to có đường kính khoảng vài cm, trông như mào con gà hay cái súp lơ.

Nốt sùi có thể lan ra xung quanh cơ quan sinh dục như vùng dưới bìu, xung quanh lỗ hậu môn, bên trong lỗ hậu môn, niệu đạo, bao quy đầu, các nếp gấp bẹn. Một số trường hợp, nốt sùi to bằng nắm tay, tiết ra dịch và máu có mùi hôi thối, tanh.

Sùi mào gà xuất hiện ở miệng khi quan hệ tình dục không an toàn bằng đường miệng, hoặc ở mắt, các ngón tay, ngón chân. Các nốt màu hồng trông gần giống mụn cóc, mọc liền kề với nhau thành từng cụm lớn. Sùi ở miệng rất dễ bị nhầm lẫn với bệnh nhiệt miệng, viêm họng, nên cần cảnh giác.

Bác sĩ cho biết đốt sùi là quá trình trị liệu đau đớn. Bệnh nhân phải chịu đựng nhiều bất tiện khi vệ sinh cá nhân, sinh hoạt thường ngày đảo lộn. Thực tế, nhiều người mang tâm lý e ngại nên không tìm hiểu đầy đủ thông tin, bỏ dở phác đồ, khiến bệnh ngày càng nghiêm trọng.

Sùi mào gà nguy hiểm vì làm tăng nguy cơ ung thư dương vật nếu không được điều trị. Nghiên cứu cho thấy khoảng 15% nam giới bị sùi mào gà tiến triển thành ung thư dương vật.

Bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân sùi mào gà cần nhanh chóng tới bệnh viện điều trị. Cách phòng tránh tốt nhất là quan hệ tình dục chung thủy một vợ một chồng, không quan hệ với người mà bạn không biết rõ về tình trạng sức khỏe. Luôn sử dụng bao cao su đúng cách. Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đặc biệt là bộ phận sinh dục, bằng xà phòng trước và sau khi quan hệ. Khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện bệnh.

Thúy Quỳnh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022