Ngày 12/7, bác sĩ Võ Hồng Phúc, chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, cho biết bệnh nhân từng phẫu thuật nạo silicone khoảng 10 năm trước nhưng chưa lấy ra hết. Gần đây, hai bàn tay sưng đau nhiều, gây hạn chế vận động nên đi khám.

tay-bup-mang1-6222-1689170566.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=2WU33xb7XqMH6cPsmmrxGg

Bàn tay của người bệnh bị sưng tấy, đau nhức nhiều. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ chẩn đoán áp xe phần mềm hai bàn tay, phẫu thuật rạch áp xe, nạo vét silicone lỏng để tránh nguy cơ nhiễm trùng hoại tử. Sau khoảng 60 phút, bác sĩ nạo vét hàng chục cục silicone. Hiện, bệnh nhân giảm sưng, giảm đau khi vận động bàn tay.

Bệnh nhân còn tiêm silicone vào ngực nhưng chưa gây biến chứng nên bác sĩ hẹn tái khám định kỳ để theo dõi và có hướng xử trí kịp thời.

Theo bác sĩ Phúc, silicone lỏng là chất làm đầy hay được dùng để bơm đầy các khoảng khuyết dưới da và phục vụ nhu cầu thẩm mỹ, song đã bị Bộ Y tế cấm từ năm 1995 do ghi nhận nhiều biến chứng. Hiện trên thị trường cũng chỉ một số ít chất làm đầy được cấp phép.

Tiêm silicone vào cơ thể để tăng thể tích có thể gây biến chứng ngay khi tiêm như sốc phản vệ dẫn đến tử vong, tắc mạch gây thiếu máu nuôi dưỡng làm hoại tử bộ phận được tiêm vào như mắt, mũi, môi... Về lâu dài, vùng tiêm có thể bị tấy, nhiễm khuẩn và tạo các u hạt gây biến dạng hình thể.

Đặc biệt, silicone lỏng có thể di chuyển khắp các mô, gây nhiều khó khăn khi muốn phẫu thuật loại bỏ. Bên cạnh đó, người tiêm còn đối mặt nguy cơ lây nhiễm các bệnh qua đường tiêm chích như viêm gan siêu vi, HIV... nếu cơ sở thực hiện không đảm bảo điều kiện vô trùng.

tay-bup-mang2-7881-1689170566.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=ZY5gpBTACi2xZsq8Ar_yvA

Silicone được lấy ra khỏi bàn tay người bệnh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ khuyến cáo người dân thực hiện thẩm mỹ với các tác động xâm lấn vào cơ thể phải lựa chọn cơ sở làm đẹp được cấp phép và phẫu thuật viên có giấy phép hành nghề về lĩnh vực thẩm mỹ, các chất tiêm vào cơ thể phải được Bộ Y tế cấp phép lưu hành để tránh hậu quả. Nếu chẳng may xảy ra biến chứng sau làm đẹp, cần đến ngay các bệnh viện, phòng khám có chuyên khoa thẩm mỹ để được xử trí kịp thời.

Lê Phương

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022