Ngày 10/8, bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới cho biết kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy não của người bệnh bị tổn thương. Xét nghiệm giải phẫu bệnh xác định bệnh nhân bị viêm não do nang sán.

Các bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh đã phẫu thuật lấy toàn bộ bao áp xe não cho bệnh nhân. Sáu ngày sau mổ, sức khỏe bệnh nhân ổn định, vết mổ khô.

Bệnh nhân có tiền sử chấn thương sọ não cách đây khoảng 10 năm, sau đó động kinh và đang điều trị bằng thuốc uống. Trước khi vào viện, người bệnh xuất hiện triệu chứng đau đầu dữ dội và có nhiều cơn co giật dù đã kiểm soát bằng thuốc chống động kinh.

san-lam-to-trong-nao-166012504-7236-9955-1660125078.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=VcelGG0K1NRoEyWjTjZ3XQ

Ổ sán làm tổ trong não bệnh nhân. Ảnh: Long Nhật

Bác sĩ Nguyễn Văn Mận, Trưởng khoa ngoại thần kinh, cho biết sán não là bệnh lý thuộc nhóm nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, có thể dẫn đến tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân mắc bệnh sán não là do ăn phải ấu trùng sán dây lợn hoặc trâu, bò (thường do ăn thịt lợn hoặc trâu, bò tái, nem hoặc thịt nướng chưa nấu chín) hoặc rau sống chưa được vệ sinh sạch sẽ. Khi vào cơ thể, ấu trùng sán di chuyển theo đường máu tới não, phổi, gan... và gây bệnh. Ấu trùng lên tá túc ở não sẽ gây bệnh ấu trùng sán não.

Sán não là bệnh nguy hiểm nhưng có thể phòng bệnh bằng cách tẩy giun sán định kỳ 6 tháng một lần; rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; cẩn thận khi ăn các loại rau sống; ăn chín, uống sôi. Không nên ăn tiết canh, gỏi sống và các thực phẩm tái, chưa được nấu kỹ.

Long Nhật

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022