Amy Lou (Hoa Kỳ) phát hiện mình mắc ung thư biểu mô nhú tuyến giáp giai đoạn 3 ở tuổi 39. Điều đáng tiếc là khi nhận chẩn cũng là lúc cô nhận ra mình đã bỏ qua tận 8 dấu hiệu của căn bệnh quái ác này trong suốt 2 năm.

11-1900-1722989632288-1722989633068236008161.jpg

Đi khám vì hay ốm vặt, người phụ nữ bàng hoàng phát hiện mắc ung thư tuyến giáp (Ảnh minh họa

Khi chia sẻ câu chuyện của mình trên các nền tảng mạng xã hội, Amy nói: “Lúc đầu, tôi tưởng đó là bệnh vặt vì những khó chịu không quá nghiêm trọng. Tôi cho rằng lý do là cơ thể mình yếu đi sau Covid-19 và sinh nở. Vì vậy, tôi nghĩ rằng mình chỉ cần ngủ sớm hơn và tập thể dục nhiều hơn. Tôi chỉ dùng thuốc khi không thể chịu đựng trong nhiều ngày liên tiếp.

Đương nhiên, lúc đầu những biện pháp này có tác dụng nên tôi cho rằng mình đi đúng hướng. Tuy nhiên càng về sau thì tình trạng sức khỏe của tôi càng tệ, những loại thuốc tự mua ngoài tiệm thuốc không còn tác dụng nên tôi tìm đến bệnh viện. Thật không ngờ, thứ tôi nhận được không phải là một đơn thuốc mạnh hơn hay tư vấn về chế độ dinh dưỡng, tập luyện hiệu quả hơn mà là kết quả chẩn đoán ung thư tuyến giáp. Tôi rất hối hận nhưng không thể quay ngược quá khứ nên chỉ có thể tự trách mình”.

Cụ thể, trong vòng 2 năm trước khi phát hiện bệnh, Amy đã trải qua tận 8 dấu hiệu ung thư tuyến giáp nhưng lúc nào cũng tìm ra lý do để “hợp lý hóa” chúng:

  • edit-du-an-moi-1-17229228977658757774.jpeg

    Bà mẹ gây sốt vì U50 mà dáng vẫn đẹp, trẻ trung như bạn của con gái: Có 2 thói quen ăn uống chị em nên học hỏi

- Đau nửa đầu: Đây là bất thường đầu tiên và kéo dài lâu nhất mà mà Amy gặp phải. Cô cho rằng đó là mình thường xuyên mất ngủ, đầu óc căng thẳng khi chăm các con.

- Luôn cảm thấy dễ mệt mỏi và kiệt sức: Amy đổ lỗi cho việc thiếu ngủ và ăn uống thất thường, lười vận động khi trải qua khó chịu này.

- Đổ mồ hôi đêm kèm theo ớn lạnh: Cảm giác khó chịu này không quá thường xuyên và nghiêm trọng hơn trước - trong - ngay sau kỳ kinh nguyệt nên cô cho rằng đó là triệu chứng tiền mãn kinh.

- Cảm thấy như mình sắp bị cúm : Lúc này Amy nghĩ: "Hệ thống miễn dịch của mình tệ quá, mình nên tập thể dục nhiều hơn”.

- Luôn cảm thấy lạnh: Amy cho rằng mình già đi và trải qua sinh nở, sắp mãn kinh và phụ nữ ở độ tuổi đó đều như vậy.

- Tim đập nhanh: Khi thường xuyên trải qua dấu hiệu này, Amy nghĩ: “Có thể là do mình trở nên nhạy cảm nên lo lắng quá nhiều và nên dùng thuốc chống lo âu".

- Đau cổ dai dẳng: Amy từng bị nhiễm trùng tai vài năm trước và cô nhầm lẫn rằng bệnh này tái phát. Hơn nữa, cô đinh ninh rằng hệ hô hấp của mình yếu hơn sau Covid-19.

- Giọng nói khàn và yếu: Amy nghĩ rằng điều này liên quan đến việc cô ấy già đi và từng nhiễm Covid-19 hai lần.

Cho đến tận khi sự mệt mỏi của Amy khiến cô cảm thấy khó khăn để hoàn thành công việc hàng ngày, lúc nào cũng chỉ muốn nằm một chỗ cô mới bắt đầu lo lắng. Những cơn đau ở vùng cổ cùng sự thay đổi giọng nói kéo dài dù uống thuốc cảm lạnh liên tục khiến cô quyết tâm, đến bệnh viện. Lúc này, bác sĩ kiểm tra sơ bộ đã phát hiện ngay cô có khối u lạ ở cổ. Nhưng bản thân Amy chưa từng để ý đến, khi bác sĩ hỏi cô cũng chỉ đơn giản nghĩ là do mình tăng cân.

woman-with-throat-sore-is-holding-her-aching-throat-royalty-free-image-918046472-1542219741-1901-1722989633503-17229896336062053117218.jpg

Đau họng, sưng ở cổ, khàn tiếng là những triệu chứng ung thư tuyến giáp điển hình (Ảnh minh họa)

Amy đã phải thực hiện phẫu thuật để cắt bỏ một nửa tuyến giáp vào cuối năm 2023 và xạ trị trong gần nửa năm sau đó. Hiện tại, sức khỏe của cô đã ổn định nhưng bác sĩ cảnh báo rằng căn bệnh ung thư này có khả năng tái phát rất cao. Amy chia sẻ câu chuyện của mình với hy vọng nhắc nhở mọi người không nên chủ quan với sức khỏe.

“Tôi đã bỏ qua cơ hội phát hiện và điều trị bệnh sớm rất nhiều lần. Tôi mong các bạn sẽ luôn lắng nghe cơ thể và nhanh chóng trao đổi với bác sĩ khi có bất thường. Đừng tự mình xử lý hay chủ quan mà bỏ qua, để rồi hối hận cũng không kịp giống như tôi” - Amy nói.

Nguồn và ảnh: Express, Mirror

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022