Trường hợp trên là bà Bùi Thị Ẩn, trú thôn Bắc Lệ, xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng. Năm 36 tuổi, chòm râu bắt đầu mọc ra từ cằm của bà, nửa đen, nửa trắng. Người phụ nữ nhổ hết râu màu đen, sau đó bà bị ốm nặng, phải nhập viện, không rõ nguyên nhân căn bệnh.

"Tôi không biết vì sao mình bị ốm nhưng cơ thể lúc đó rất khó chịu, như trời hành, từ đó trở đi tôi không dám nhổ râu nữa, để chúng mọc tự nhiên", bà Ẩn nói, hôm 21/3.

Bà Ẩn kể bản thân thân có sức khỏe bình thường, chu kỳ kinh đều đặn, lập gia đình năm 19 tuổi, nhưng cưới được 7 ngày thì người chồng nhập ngũ. Một năm sau, ông qua đời, bà Ẩn ở một mình cho đến nay.

385e5706f0f42daa74e5-167953363-3429-5830-1679533910.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=FQJOav0wgeoCQfpjzySNpA

Bộ râu mọc từ khi bà Ẩn 36 tuổi, đến nay dài khoảng 6-8 cm. Ảnh: Nguyễn Hải

Theo phó giáo sư, tiến sĩ Trần Đức Phấn, Chủ tịch Hội Di truyền Y học Việt Nam, việc phụ nữ mọc râu như đàn ông khá hiếm gặp, có thể liên quan bệnh lý nhiễm sắc thể.

Thực tế, ông từng gặp một vài trường hợp có cơ thể là phụ nữ, nhưng khi siêu âm phát hiện không có tử cung, buồng trứng, âm đạo cụt. Ngoài ra, họ còn bị tinh hoàn nằm trong ổ bụng, xét nghiệm máu ghi nhận nhiễm sắc thể là XY (ở người nam) - một kiểu rối loạn định dạng giới.

"Ở trường hợp này, bà Ẩn vẫn có kinh nguyệt và sức khỏe bình thường, khả năng mọc râu có thể liên quan đến các bệnh lý về nội tiết tố, như hội chứng buồng trứng đa nang, tăng sản thượng thận bẩm sinh...", phó giáo sư Phấn nói.

Thế giới từng ghi nhận một số trường hợp nữ giới mọc râu. Mandeep Kaur, 33 tuổi, ở bang Punjab, Ấn Độ, liên tục bị nhầm làm nam giới vì chòm râu. Vì điều này mà cô bị chồng bỏ, phải học cách chấp nhận diện mạo mới sau nhiều năm sống trong đau khổ, dằn vặt.

Theo các nghiên cứu, một trong những lý do phổ biến nhất khiến lông mọc quá nhiều ở phụ nữ (chứng rậm lông) là do hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). Đây là tình trạng rối loạn nội tiết mãn tính ảnh hưởng tới chu kỳ sinh sản của phụ nữ.

Hội chứng này khiến cơ thể tạo ra lượng hormone sinh dục nam khá cao với biểu hiện là chu kỳ kinh nguyệt không đều, rậm lông và tóc, da dầu, nhiều mụn trứng cá, thừa cân và rụng trứng bất thường, thậm chí vô sinh.

Mất cân bằng ở tuyến thượng thận cũng gây phát triển quá mức lông, râu, tóc trên cơ thể. Rối loạn tuyến thượng thận bao gồm ung thư thượng thận, có khối u, tăng sản, bệnh Cushing.

Trong một số trường hợp, các chuyên gia không thể xác định nguyên nhân vì sao phụ nữ mọc râu.

Thúy Quỳnh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022