Thông tin được PGS.TS Trần Cao Bính, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương, cho biết tại chương trình Tư vấn điều trị toàn diện và phẫu thuật miễn phí cho trẻ khe hở môi - vòm miệng, ngày 22/3. Đây là hoạt động nhân đạo thường niên của bệnh viện phối hợp với tổ chức từ thiện Smile Train, phẫu thuật chỉnh sửa dị tật sứt môi và hở hàm ếch cho trẻ.

Các em bé bị dị tật này đến Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương khám sàng lọc trước phẫu thuật, đủ điều kiện sức khỏe sẽ được lên lịch mổ. Trẻ được miễn 100% chi phí phẫu thuật đóng khe hở môi, lưu viện, được hỗ trợ một phần chi phí đi lại ăn uống trong thời gian điều trị.

Sáng 22/3, hơn 30 bé được khám, xét nghiệm và chăm sóc trước mổ.

334016780-3264250893837219-419-5635-7709-1679475715.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=kkzk-42XZ8Nr_d__9qpH8Q

Một em bé mắc dị tật khe hở môi - vòm miệng được bác sĩ khám trước mổ, ngày 22/3. Ảnh: Lê Nga

Ông Bính cho biết hở môi vòm miệng xuất hiện khi các bộ phận của môi hoặc vòm miệng và mũi không hợp nhất lại với nhau trong quá trình phát triển phôi thai. Mỗi ngày, trên thế giới có trung bình 550 trẻ em ra đời bị dị tật bẩm sinh. Tại Việt Nam, trung bình mỗi năm có khoảng 3.000 trẻ sinh ra bị dị tật. Trong đó, dị tật hở môi và hở hàm ếch là khiếm khuyết bẩm sinh phổ biến nhất xảy ra tại vùng mặt và miệng.

Nguyên nhân gây dị tật này có thể là mẹ bầu đã dùng thuốc không đúng chỉ định trong thời gian đầu của thai kỳ, nhiễm chất độc hóa học, do nhiễm tia X hoặc nhiễm siêu vi, bị cảm cúm. Người mẹ khi mang thai bị stress, điều kiện sống thấp, suy dinh dưỡng lúc mang thai có thể khiến con bị sứt môi - hở hàm ếch. Những yếu tố về di truyền hay cha mẹ sinh con lúc lớn tuổi cũng là nguyên nhân dị tật này.

"Trẻ bị dị tật này có thể suy hô hấp, suy dinh dưỡng, khó ăn uống và phát âm, ảnh hưởng lớn đến phát triển dinh dưỡng và thể chất, thẩm mỹ và chức năng", ông Bính nói, thêm rằng phẫu thuật kịp thời và đúng kỹ thuật giúp các bé phục hồi chức năng bú, nhai - cắn, cải thiện thẩm mỹ, tạo điều kiện thuận lợi cho phát âm sau này.

Hằng năm, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương tổ chức nhiều đợt phẫu thuật nhân đạo, hàng nghìn trẻ em khuyết tật môi - miệng đã được sửa dị tật.

Lê Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022