ThS.BS Kiều Xuân Thy, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM - Cơ sở 3, cho biết y học cổ truyền quan niệm tà khí như phong hàn dễ xâm nhập vào cơ thể qua đường mũi, miệng, làm tổn thương chính khí và gây bệnh. Mùa mưa, thời tiết ẩm ướt và nhiệt độ giảm, nguy cơ nhiễm lạnh tăng ca dẫn đến viêm mũi xoang.

Dưới đây là cách ngăn viêm mũi xoang tái phát vào mùa mưa:

Giữ ấm cơ thể và tránh nhiễm lạnh

Luôn giữ ấm vùng đầu, cổ và chân, đặc biệt khi ra ngoài trời mưa. Mặc đủ ấm, đội mũ, quàng khăn và mang giày kín. Nếu cơ thể bị ướt, cần thay quần áo ngay và giữ ấm bằng cách tắm nước ấm hoặc uống trà nóng như trà gừng.

Tránh tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng

Mùa mưa là thời điểm lý tưởng cho nấm mốc, vi khuẩn và bụi bẩn phát triển, đặc biệt trong không gian ẩm thấp. Những tác nhân này là nguyên nhân phổ biến gây kích thích niêm mạc mũi xoang và tái phát bệnh.

Đảm bảo nhà cửa luôn khô ráo, sạch sẽ, thông thoáng. Sử dụng máy hút ẩm nếu cần. Tránh tiếp xúc với lông thú cưng, phấn hoa, hóa chất mạnh, giữ môi trường sống sạch sẽ. Khi ra ngoài nên đeo khẩu trang để tránh hít phải bụi bẩn và các chất kích ứng.

Tăng cường sức đề kháng nhờ ăn uống và thảo dược

Dinh dưỡng cân bằng và sử dụng dược liệu có tác dụng bổ khí, giúp cơ thể chống lại các yếu tố gây bệnh.

Ăn uống đủ chất với thực phẩm ấm như gừng, tỏi, hành tây, rau củ giàu vitamin C để tăng cường hệ miễn dịch. Có thể tham vấn từ bác sĩ để dùng các bài thuốc y học cổ truyền.

o-t-chuo-ng-5831-1725986660.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=YU9yjYULE93URS7kU5LKjQ

Ớt chuông đỏ nhiều vitamin C, giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch. Ảnh: Bảo Bảo

Vệ sinh mũi họng

Vệ sinh mũi họng giúp loại bỏ vi khuẩn, virus và chất kích thích có thể gây viêm nhiễm. Mùa mưa, môi trường dễ bị ô nhiễm, nên vệ sinh mũi họng hằng ngày để bảo vệ niêm mạc mũi xoang.

Dùng dung dịch nước muối sinh lý rửa mũi ít nhất hai lần mỗi ngày, đặc biệt sau khi ra ngoài, để làm sạch khoang mũi, loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn tích tụ. Có thể sử dụng máy xông hơi nước muối để làm sạch sâu.

Tránh thay đổi môi trường đột ngột và đảm bảo độ ẩm không khí thích hợp

Nhiệt độ và độ ẩm thay đổi đột ngột có thể làm tổn thương niêm mạc mũi xoang, gây khó chịu và dễ dẫn đến viêm nhiễm. Độ ẩm quá cao hoặc quá thấp đều gây hại cho niêm mạc mũi.

Tránh tiếp xúc với máy điều hòa nhiệt độ quá lạnh ngay khi vừa từ ngoài trời mưa trở về. Duy trì độ ẩm trong nhà ở mức 40-60% là lý tưởng. Sử dụng máy tạo ẩm hoặc hút ẩm tùy điều kiện môi trường.

Điều trị bệnh lý liên quan và khám sức khỏe định kỳ

Viêm mũi xoang thường liên quan các bệnh lý khác như viêm họng, viêm amidan, viêm phế quản. Các bệnh này không được điều trị triệt để có thể trở thành nguồn lây lan gây tái phát viêm mũi xoang.

Do đó bạn nên điều trị dứt điểm các bệnh lý về hô hấp nếu có, khám sức khỏe định kỳ. Tham vấn bác sĩ để có phương pháp điều trị toàn diện kết hợp giữa Đông và Tây y khi cần thiết.

Những lưu ý trên không chỉ giúp phòng tránh tái phát bệnh mũi xoang vào mùa mưa mà còn nâng cao sức khỏe tổng thể, bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh tật khác.

Mỹ Ý

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022