Bệnh nhân quê Hà Nam, bị đau tức ngực trái nhiều tuần, đặc biệt tăng lên khi hít thở, gây khó khăn trong sinh hoạt. Khám tại bệnh viện tỉnh, bác sĩ phát hiện khối u lồng ngực, chuyển đến Bệnh viện Vinmec để hội chẩn đa chuyên khoa và lên phương án điều trị.

Kết quả cho thấy, khối u trung thất 11,5 cm, đã xâm lấn phức tạp vào thành ngực trái, xương sườn và một phần xương ức, gây chèn ép nghiêm trọng lên tim, phổi và các cơ quan xung quanh. Trung thất là một phần trung tâm của ngực, bên trong có các cơ quan như tuyến ức, mạch máu lớn, dây thần kinh thực quản đoạn ngực, tim và màng ngoài tim...

"Ca bệnh được chẩn đoán ở giai đoạn muộn, điều trị bằng hóa chất và xạ trị không còn hiệu quả, chỉ có thể giải quyết bằng phẫu thuật cắt rộng u kèm theo xương ức và các xương sườn lân cận", tiến sĩ, bác sĩ Đặng Quang Huy, Phó giám đốc Trung tâm Tim mạch, nói sáng 18/9.

Ngoài việc triệt căn khối u, ca bệnh cũng đặt ra thách thức lớn trong việc tái tạo thành ngực nhằm bảo vệ chức năng tim, phổi sau phẫu thuật. Nếu không được tái tạo đúng cách, nguy cơ suy giảm hô hấp và chấn thương các cơ quan nội tạng sẽ tăng cao đáng kể.

Tại Đông Nam Á, những khuyết hổng lồng ngực lớn sau mổ ung thư thường được che phủ bằng cách sử dụng các vạt da cơ từ các vị trí khác, tạo thành vết sẹo lớn và gây sang chấn tâm lý cho bệnh nhân. Các vật liệu nhân tạo được sử dụng trước đây cũng chỉ mang tính chất che phủ hình thái, không bảo vệ được quả tim và lá phổi bên trong lồng ngực ở đúng vị trí và hoạt động bình thường, chống được các va đập từ bên ngoài.

Để khắc phục nhược điểm này, các trung tâm y khoa lớn của thế giới tạo ra xương ngực và xương sườn nhân tạo bằng công nghệ in 3D và tiến hành cấy ghép cho bệnh nhân, tái tạo lại lồng ngực.

chua-n-ba-cho-ca-ma-va-i-mia-n-4893-5114-1726643970.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=sMgyLvzqM3R4V9vJb_Sigw

Các bác sĩ tái tạo lồng ngực nhân tạo cho bệnh nhân ung thư bằng titan. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ngày 11/9, nơi này đã mổ tái tạo toàn bộ ngực cho bệnh nhân bằng công nghệ trên. Trước đó, người bệnh được phẫu thuật cắt u trung thất. Hiện, sức khỏe người phụ nữ ổn định.

GS Trần Trung Dũng, chuyên gia về ngành Chấn thương chỉnh hình và Cơ xương khớp, cho biết các báo cáo khoa học ghi nhận trong 10 năm qua, có khoảng 50 ca tạo hình khuyết hổng lồng ngực 3D sử dụng vật liệu hợp kim của titan ở Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Lê Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022