PGS.TS.BS Nguyễn Thị Bay, cố vấn chuyên môn ban Giám đốc, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM, cho biết người cao tuổi có xu hướng sử dụng nhiều các thuốc giảm đau chứa corticoid để nhanh chóng thoát khỏi cảm giác đau, khó chịu.

Ví dụ trường hợp bệnh nhân 76 tuổi ở Hà Nội, điều trị tại một đơn vị y tế tư nhân vào tháng 10/2023, bị tụt huyết áp, sốt cao, tinh thần lơ mơ sau khi tự sử dụng thuốc giảm đau. Theo lời gia đình, các thuốc này do bà tự mua và sử dụng, được cho là có công dụng giảm đau thoái hóa khớp vai. Tại bệnh viện, bà được chẩn đoán bị suy giảm miễn dịch vì lạm dụng thuốc chứa corticoid. Do có bệnh nền cao huyết áp và tiểu đường và dùng thuốc trong thời gian dài, bà bị sốc nhiễm khuẩn, suy đa cơ quan kết hợp nhiễm khuẩn tiết niệu, viêm phổi, suy thượng thận, tình trạng nguy kịch đe dọa tính mạng.

Đây là một trong nhiều trường hợp người cao tuổi phải cấp cứu vì sử dụng corticoid quá nhiều ghi nhận tại các bệnh viện trong nhiều năm qua. Trong đó, đa phần người bệnh phải điều trị kéo dài, tốn kém nên có tâm lý chán nản, từ đó không tuân thủ theo phác đồ đã chỉ định. Họ tự sử dụng thuốc tây, thuốc nam chứa corticoid nhằm giảm các triệu chứng đau nhức, viêm nhiễm nhanh chóng.

anh-varna-pr-5-1-3986-1712912533.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=SByrDSxQ5qNaNUeL0ajhog

Suy giảm miễn dịch ở người lớn tuổi là hậu quả khi lạm dụng corticoid. Ảnh: Värna Colostrum

Bác sĩ Bay cho biết corticoid (Corticosteroid) là loại thuốc hoạt động tương tự một loại hormone cơ thể do tuyến thượng thận sản xuất và tăng tiết ra khi bị thương hoặc căng thẳng. Hormone này sẽ làm dịu tình trạng viêm, giảm sưng, đau, ngứa...

Nhiều người già coi các thuốc này như "thần dược" do giúp giảm triệu chứng rất nhanh, từ đó dẫn đến lạm dụng. Khi sử dụng không đúng hoặc kéo dài, thuốc làm cho tuyến thượng thận bị suy, không tự sản xuất cortisol, gây ra hội chứng Cushing, cơ thể không còn đề kháng và lệ thuộc, phải sử dụng liên tục.

Corticoid sẽ dẫn tới nhiều biến chứng như đau dạ dày, tăng huyết áp, suy thượng thận, loãng xương, nhịp tim nhanh, các vấn đề về tâm lý, tâm thần... khi sử dụng lâu dài. Nhiều người bị bệnh nền kèm thoái hoá xương khớp tự sử dụng thuốc không rõ liều lượng, nguồn gốc dẫn đến nguy cơ tử vong cao.

Lạm dụng corticoid còn gây suy giảm miễn dịch, tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn do lây chéo khi nằm viện. Tình trạng bội nhiễm hoặc nhiễm vi khuẩn đa kháng thuốc khiến cho quá trình điều trị lâu dài, phức tạp, tỷ lệ hồi phục thấp.

Theo bác sĩ Bay, người bệnh muốn sử dụng thuốc cần phải được thăm khám, chẩn đoán bệnh định kỳ và có đơn, toa, liều lượng thuốc do bác sĩ chỉ định. Mọi người không sử dụng thuốc theo đơn được chỉ định cho người khác hoặc quảng cáo trên mạng, tránh dùng các thuốc không rõ nguồn gốc, không biết chính xác liều lượng.

Để kiểm soát các triệu chứng bệnh mạn tính tốt, giảm đau đớn, khó chịu, người già nên ăn uống cân bằng bao gồm nhiều loại vitamin và khoáng chất, kết hợp với lối sống lành mạnh như ngủ đủ giấc, tập thể dục và ít căng thẳng. Cách này giúp tăng sức khỏe tổng thể, chức năng của tất cả các tế bào, trong đó có tế bào miễn dịch. Nhờ đó, người lớn tuổi hạn chế được các triệu chứng tái phát của bệnh nền và chống lại các nguồn gây bệnh, suy giảm miễn dịch.

anh-bai-pr05-02-1709516092-8665-1712912533.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=CWx7ChENe0xWtUcypLY0Rg

Värna Colostrum bổ sung sữa non cho người lớn, giải pháp giúp tăng cường hệ miễn dịch. Ảnh: Värna Colostrum

Mọi người có thể bổ sung nguồn dưỡng chất cần thiết cho hệ miễn dịch như protein, vitamin D, sắt, kẽm... từ sữa non. Trong sản phẩm này cũng có Immunel và IgG hỗ trợ nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, tăng cường sức khỏe toàn diện cho người lớn tuổi. Nghiên cứu mới cho thấy Immunel có khả năng kích hoạt nhanh miễn dịch chủ động và tối ưu hóa hoạt động của hệ miễn dịch trong vòng 30 phút đến hai giờ sau khi sử dụng.

Mỗi ngày uống 2-3 ly sữa Värna Colostrum của Nutifood Thụy Điển có bổ sung sữa non với nhiều dưỡng chất cùng chiết xuất Immunel theo công thức độc quyền từ Sterling Mỹ và kháng thể IgG chính là giải pháp hữu hiệu giúp hệ miễn dịch người lớn tuổi luôn hoạt động trơn tru, phòng bệnh hiệu quả, giảm tình trạng sử dụng corticoid.

Văn Hà

Värna Colostrum là sản phẩm dinh dưỡng bổ sung sữa non cho người lớn, hỗ trợ tăng đề kháng nhanh. Sản phẩm được phát triển và nghiên cứu bởi NNRIS (Viện Nghiên cứu Dinh Dưỡng Nutifoood Thụy Điển) và Sterling Technology Mỹ có chứa thành phần Immunel độc quyền.

Värna Colostrum bổ sung hệ dưỡng chất kép từ sữa non 24h và sữa non Immunel, được chứng minh lâm sàng hỗ trợ tăng cường sức đề kháng nhanh chỉ sau 2 giờ. Sản phẩm không chứa gluten, lượng lactose và cholesterol thấp.

Lưu ý, người bệnh cần sử dụng sản phẩm dưới sự giám sát của nhân viên y tế. Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm tại đây.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022