ThS.BS Nguyễn Thế Thịnh – Khoa Phẫu thuật tiết niệu và nam học, Bệnh viện E cho biết, nam sinh nhập viện trong tình trạng bao quy đầu bị sưng nề, thắt nghẹt và hoại tử kéo dài 3 ngày. Các bác sĩ đã ngay lập tức tiến hành phẫu thuật cắt bao quy đầu và loại bỏ phần da hoại tử.

Khai thác bệnh sử, nam sinh cho biết vì sự tò mò của tuổi mới lớn, 3 ngày trước khi nhập viện, nam sinh đã tự ý lộn bao quy đầu ra để tìm hiểu. Tuy nhiên bao quy đầu bị hẹp đã gây ra tình trạng phù nề và thắt nghẹt. Do chưa nhận thức được mức độ nguy hiểm và xấu hổ nên nam sinh không dám chia sẻ tình trạng này với người lớn. Đến ngày thứ 3, khi cơn đau trở nên quá sức chịu đựng, cậu mới báo với gia đình.

Bác sĩ Thịnh giải thích, đây là trường hợp người bệnh tự lộn bao quy đầu khi dương vật mềm để lộ đầu quy đầu. Tuy nhiên, sau khi lộn xong do không kéo lại được phần da đó đã gây ra tình trạng thắt nghẹt. Do cậu học sinh xấu hổ và không đi thăm khám sớm dẫn đến biến chứng nguy hiểm.

1-17282870472672074604696-1728299748545-1728299748672203609092.jpg

Bác sĩ thăm khám cho trường hợp nam sinh (ảnh BSCC).

Nguyên nhân bao quy đầu bị hẹp

BS Thịnh cho biết, hẹp bao quy đầu là tình trạng mà bao quy đầu không thể kéo tuột xuống khỏi quy đầu dương vật, làm cản trở việc vệ sinh và có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nam giới.

Nguyên nhân tình trạng hẹp bao quy đầu có thể do sinh lý. Thông thường, bao quy đầu sẽ tự lộn xuống khi trẻ lớn lên. Nhưng ở một số trẻ, tình trạng này không tự cải thiện, xảy ra viêm nhiễm và dẫn đến xơ hẹp bao quy đầu.

Ở người trưởng thành, hẹp bao quy đầu thường do viêm nhiễm tái đi tái lại nhiều lần ở vùng bao quy đầu, dẫn đến tình trạng bị xơ cứng, gây hẹp và không lộn ra được. Ngoài ra, những tổn thương hay sẹo sau chấn thương hoặc phẫu thuật cũng có thể gây hẹp bao quy đầu.

Biến chứng hẹp bao quy đầu

Hẹp bao quy đầu có thể dẫn tới một số biến chứng nghiêm trọng như:

- Viêm nhiễm vùng bao quy đầu: Khi bao quy đầu không lộn xuống được sẽ gây khó khăn cho việc vệ sinh, ứ đọng dịch tiết và nước tiểu, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm, đau rát và tấy đỏ.

- Hoại tử da quy đầu: Khi bao quy đầu bị lộn ra nhưng không thể kéo trở lại sẽ gây thắt nghẹt, làm cản trở máu lưu thông đến vùng quy đầu. Nếu không được xử lý nhanh chóng sẽ dẫn đến hoại tử da quy đầu.

- Nhiễm trùng đường tiết niệu: Do vi khuẩn từ vùng viêm nhiễm lây lan vào đường tiết niệu.

- Tăng nguy cơ ung thư dương vật.

- Ảnh hưởng tới đời sống chăn gối trong tương lai. 

Trường hợp nam sinh trên là một lời nhắc nhở cho các bậc phụ huynh và nam giới đang trong độ tuổi dậy thì về tầm quan trọng của việc nâng cao nhận thức về giới tính.

Đối với trẻ nhỏ, việc vệ sinh vùng bao quy đầu hằng ngày là rất quan trọng. Nếu bao quy đầu hẹp, cần chú ý làm sạch nhẹ nhàng và tránh gây tổn thương. Đặc biệt, đừng cố tự lộn bao quy đầu nếu cảm thấy khó khăn hoặc đau, vì điều này có thể dẫn đến thắt nghẹt, gây biến chứng nghiêm trọng. Tốt nhất, hãy đến những cơ sở y tế uy tín để được tư vấn và can thiệp đúng cách.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022