Chị V.T.H (32 tuổi, Hà Nội) xuất hiện đau bụng mạn sườn phải âm ỉ kèm rối loạn tiêu hóa. Sau đó, chị H đi khám phát hiện khối dọc mạn sườn phải đường kính 10cm nghi nằm sát đại tràng ngang, beta HCG = 415 UI/L, người bệnh có chỉ định nhập viện nhưng không đồng ý vào viện, về nhà chị H đi nội soi đại trực tràng không phát hiện bất thường tình trạng đau bụng âm ỉ không đỡ vào viện 108 khám .

Tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, qua thăm khám vào chỉ định các xét nghiệm các bác sĩ khoa Phụ sản nhận định đây là trường hợp thai ngoài tử cung và nghi ngờ khối thai ngoài tử cung nằm tại vị trí đại tràng ngang trong ổ bụng.

Bác sĩ khoa Phụ sản đã hội chẩn với chuyên khoa ngoại tiêu hóa tiến hành phẫu thuật cấp cứu cho chị H. Nhận thấy, đây là trường hợp rất hi hữu, chửa ở vị trí này dễ dẫn đến các gai rau ăn vào thành đại tràng ngang, có thể phải cắt đoạn đại tràng, ê kíp các bác sĩ sản khoa và ngoại khoa giàu kinh nghiệm được huy động để phẫu thuật cho bệnh nhân an toàn nhất.

Trong phẫu thuật, các bác sĩ thấy khối chửa ngoài tử cung đường kính 10cm nằm trên thành đại tràng ngang được mạc nối lớn bọc lại các bác sĩ đã cố gắng tiến hành bóc tách và cắt khối chửa ngoài tử cung mà không làm tổn thương tới đại tràng. Rất may mắn, sau hơn 2 giờ nỗ lực cuộc phẫu thuật đã thành công, khối chửa ngoài tử cung đã được cắt bỏ và đại tràng ngang được bảo tồn nguyên vẹn.

Các chuyên gia sản khoa cho biết chửa ngoài dạ con được coi là một tai biến nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của sản phụ. Khi bị thai ngoài tử cung cơ thể sẽ xuất hiện một số dấu hiệu cảnh báo giúp bạn phát hiện sớm bệnh. Cho nên phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ cần lưu ý những bất thường này.

photo-1660552833941-16605528341172009482442.jpeg

Hình minh họa.

Bình thường quá trình thụ tinh sẽ xảy ra ở vị trí 1⁄3 ngoài của ống dẫn trứng. Sau đó, trứng đã thụ tinh sẽ di chuyển vào tử cung nhờ nhiều yếu tố và làm tổ bên trong niêm mạc tử cung. Tử cung hay còn gọi là dạ con là vị trí phù hợp nhất để cho phôi thai phát triển thành thai nhi và phát triển hoàn thiện cho đến khi sinh.

Chửa ngoài dạ con hay còn gọi là thai ngoài tử cung - tình trạng mà phôi sau khi thụ tinh lại triển ở một vị trí khác ở bên ngoài buồng tử cung, chứ không phải bên trong tử cung của mẹ như bình thường. Vì những vị trí khác đều không phù hợp với sự phát triển của phôi thai, nên phôi thai sẽ không thể sống sót và phát triển một cách bình thường như trong tử cung được. Điều này có nguy cơ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng, có thể đe doạ tính mạng của sản phụ nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời.

Theo thống kê tỷ lệ phụ nữ có thai ngoài tử cung ngày càng có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây. Ở Việt Nam, tỷ lệ thai ngoài tử cung chiếm từ 1/300 đến 1/250 trong tổng số các trường hợp mang thai. Người ta nhận thấy tỷ lệ này gia tăng thường liên quan tới các bệnh lý liên quan tới đường sinh dục, viêm nhiễm tiểu khung, phá thai, đặt dụng cụ tránh thai...

Chửa ngoài dạ con rất nguy hiểm, bởi nguy cơ thai ngoài tử cung có thể vỡ nếu không được phát hiện sớm. Theo thống kê thì tình trạng này là nguyên nhân chính chiếm 3 đến 4% các trường hợp thai phụ tử vong có liên quan đến thai nghén. Chính vì thế mà việc phát hiện sớm có ý nghĩa rất quan trọng.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022