Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, các bác sĩ phẫu thuật khẩn cấp, lấy ra nhiều huyết khối động mạch đùi, chậu hai bên của người bệnh.

Hơn một giờ sau mổ, tình trạng bệnh nhân ổn định, tái tưới máu hai chân tốt. Hiện, chân của người phụ nữ đã cử động bình thường, tiếp tục theo dõi và điều trị tại viện.

Tắc động mạch chi cấp tính là một cấp cứu nội - ngoại khoa mạch máu, đòi hỏi phải được chẩn đoán kịp thời, điều trị nhanh và kết hợp cả dùng thuốc cũng như phẫu thuật. Tuy nhiên, theo bác sĩ Mai Thành Thắng, khoa Phẫu thuật Thần kinh Lồng ngực, hiện tỷ lệ tử vong của bệnh cao (20-25%). Ngoài ra, tỷ lệ tàn phế do cắt cụt chi lên tới 30% do đa số trường hợp được điều trị ở giai đoạn muộn.

1-1679563021-5162-1679563098.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=pUPEtbWCSWzV46r7_Y64Og

Huyết khối được lấy ra từ đùi bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Quá trình hoại tử chi bắt đầu diễn ra 4 giờ sau khi có tình trạng tắc mạch chi. Trước đây, phương pháp điều trị duy nhất là cắt cụt chi. Hiện, kỹ thuật lấy cục máu đông và kỹ thuật tái lập lưu thông mạch máu giúp người bệnh không phải cắt chi.

Theo bác sĩ Thắng, cách tốt nhất để phòng bệnh này là điều trị tốt các bệnh lý có thể là nguyên nhân dẫn đến đông máu, đồng thời cần nhanh chóng đến viện khi có biểu hiện bất thường.

Lê Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022