Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận 2 mẹ con bị bỏng giác mạc sau khi sử dụng rượu ngâm hạt na để gội đầu diệt chấy, không may khiến rượu vương vào mắt.

edit-edit-61dmwpu0yvs-800x800-1725521721493-1725522775476274906156-1725536651544-1725536654506171437509.jpeg

Hạt na bị dập nát có thể gây ngộ độc nếu sử dụng

Bệnh nhân là chị Đ.T.H., trú tại Quảng Ninh. Chị H. cho biết được nhiều người mách dùng rượu ngâm hạt na để ủ có thể diệt được chấy và trứng chấy nên chị đã làm theo.

Trong lúc chị dùng rượu ngâm hạt na để ủ tóc cho 2 mẹ con, không may để rượu rơi vào mắt. Ngay sau đó cả 2 mẹ con đều có biểu hiện đau, cộm và nhức mắt. Cả hai đã đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí để kiểm tra. Bác sĩ chẩn đoán 2 mẹ con bị bỏng kết giác mạc độ 1.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, việc sử dụng rượu ngâm hạt na là biện pháp dân gian truyền miệng được cho là có hiệu quả trong việc loại bỏ chấy, nhưng chưa có nghiên cứu nào chứng minh hạt na có tác dụng loại bỏ chấy và trứng của chúng.

Chưa kể đến trong hạt na có chứa độc tố, nếu để chảy vào mắt nguy cơ gây bỏng biểu mô giác mạc và có thể ảnh hưởng đến thị lực nếu không được xử trí kịp thời.

Trước đó, nhiều bác sĩ cũng đã ra cảnh báo về việc bỏng giác mạc do dùng nước đun hạt na để gội đầu. Các bệnh nhân thường có triệu chứng 2 mắt kích thích khó mở mắt, mi mắt sưng nề đỏ, kết mạc cương tụ toàn bộ, phù nề , giác mạc phù, trợt rộng biểu mô.

Khi hỏi gia đình, được biết đã đập giập hạt na, sau đó đun nước gội đầu và vô tình bị nước hạt na chảy vào mắt.

Theo dân gian, hạt na có độc tính, có thể giết chết côn trùng, sâu bọ, chấy, rận. Vì vậy, nhiều người vẫn mách nhau các diệt chấy bằng cách nấu nước hạt na để gội đầu hoặc giã nát hạt na đắp nên đầu. Tuy nhiên, trong hạt na chứa các chất acetogenin: squamosten A, anoslin, neo-desacetyluvaricin, neo-anonin-B, neo-reliculatacin A, các squamocin, các squamostatin…gây ngộ độc.

Khi các chất này dính vào mắt có thể gây bỏng biểu mô giác mạc, nếu chữa trị không đúng có thể gây viêm loét giác mạc dẫn tới giảm thị lực vĩnh viễn, thậm chí mù lòa. Nếu bị vương trên da, nhất là dính vào vết thương hở trên da sẽ dễ dẫn đến lở loét, viêm nhiễm nặng nề, hủy hoại da.

Các bác sĩ cảnh báo không nên đun nước hạt na gội đầu cho trẻ, nếu bị nước hạt na bắn vào mắt cần rửa mắt bằng nước muối sinh lý và đến ngay các cơ sở y tế có chuyên khoa mắt để xử trí kịp thời.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022