Ngày 24/4, Giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng cho biết khi Thanh tra Sở kiểm tra cơ sở trên phường Tân Hưng, quận 7, nhân viên nơi này không hợp tác cho đến khi lực lượng chức năng địa phương đến phối hợp.

Cơ sở có quản lý, nhân viên lễ tân và hai nhân viên thực hiện dịch vụ, không phải nhân viên y tế và không có chứng chỉ hành nghề liên quan y tế. Quản lý cơ sở xuất trình Giấy chứng nhận đăng ký Hộ kinh doanh do UBND quận 7 cấp cho dịch vụ tắm hơi, massage và các dịch vụ tăng cường sức khỏe tương tự (trừ hoạt động thể thao).

Thời điểm kiểm tra, nơi này đang tư vấn và điều trị phục hồi giãn tĩnh mạch cho các khách hàng. Họ cho biết đến cơ sở điều trị do đọc được quảng cáo trên website pkcheongdamdong.com, Facebook và theo số điện thoại liên lạc tư vấn.

Lực lượng chức năng ghi nhận cơ sở hoạt động trong phạm vi 3 tầng ở tòa nhà 7 tầng, các phòng có trang bị giường và thiết bị xông hơi, đèn chiếu chưa xác định được tính năng, công dụng trong lĩnh vực y tế.

Trang Facebook "Viện phục hồi giãn tĩnh mạch - Cheongdam dong" đăng các nội dung như khắc phục suy giãn tĩnh mạch top 1 châu Âu, phục hồi giãn tĩnh mạch chuẩn y khoa", Viện phục hồi giãn tĩnh mạch Cheongdam dong dẫn đầu trong lĩnh vực điều trị giãn tĩnh mạch... của hệ thống VTM Quốc tế Cheongdam dong tại CN HCM... Trang này còn đăng hình ảnh các bác sĩ "công nghệ Mega Sleep", "chuyên gia điều trị mất ngủ", "dứt điểm tình trạng mất ngủ sau một lần điều trị", "điều trị dứt điểm giãn tĩnh mạch" bởi "các chuyên gia hơn 15 năm kinh nghiệm", "cam kết khắc phục triệt để tình trạng suy giãn mao mạch, tĩnh mạch với công nghệ chuyển giao độc quyền từ châu Âu"...

Website nơi này đăng tải nội dung quảng cáo tương tự. Thanh tra xác định cơ sở không có giấy phép hoạt động khám chữa bệnh do Sở Y tế cấp, yêu cầu ngưng các dịch vụ kinh doanh không đúng ngành nghề, tháo gỡ nội dung quảng cáo chưa đúng quy định. Với những hành vi vi phạm này, cơ sở có thể bị phạt khoảng 35 triệu đồng.

co-so-vi-pha-m-8733-1713917374.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=w6_EfqqUDaQbE-Igz0E57w

Hộ kinh doanh treo bảng hiệu chữ Hàn quốc, quảng cáo chuyên điều trị giãn tĩnh mạch. Ảnh: Sở Y tế TP HCM

Sở Y tế ghi nhận nhiều loại hình kinh doanh đang bị biến tướng sang chăm sóc sức khỏe nhằm lừa đảo, trục lợi người bệnh, như dịch vụ tắm hơi, massage, xoa bóp, spa, chăm sóc da... UBND quận 7 được đề nghị kiểm tra các cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh những ngành nghề dễ "lấn sân" sang lĩnh vực y tế.

Sở Y tế cũng khuyến cáo người dân cảnh giác với thông tin quảng cáo dịch vụ y tế không đáng tin cậy trên mạng xã hội. Việc sử dụng dịch vụ y tế theo quảng cáo trên mạng xã hội mà không kiểm chứng có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. Khi phát hiện các quảng cáo trái phép, sai sự thật, có dấu hiệu giả mạo, cố tình gây nhầm lẫn trong y tế, người dân gọi đường dây nóng 0989.401.155 hoặc tải thông tin lên ứng dụng "Y tế trực tuyến" để thanh tra kịp thời ngăn chặn và xử lý.

Lê Phương

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022