Mới đây, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa tiến hành phẫu thuật tháo bỏ nửa bàn chân cho cụ ông H.H.R (85 tuổi, trú tại huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng).

Theo đó, cụ ông 85 tuổi nhập viện trong tình trạng nửa bàn chân trái hoại tử tím đen, chảy dịch, bốc mùi hôi thối. Qua khai thác tiền sử được biết, người bệnh bị nhiễm trùng hoại tử bàn chân do hẹp tắc mạch chi dưới trên nền bệnh lý đái tháo đường tuyp 2.

Trong khoảng 5 tháng gần đây, người bệnh có biểu hiện đau tê bàn chân, đau tăng nhiều khi vận động. Tiếp đó, đầu ngón chân người bệnh xuất hiện tím, mất cảm giác, chảy dịch đục và bốc mùi hôi. Chỉ đến khi tự dùng thuốc và thay băng tại nhà nhưng không thuyên giảm, bệnh nhân mới đến viện để khám.

chan-16791356583291414627941.jpg

Ca phẫu thuật cho cụ ông 85 tuổi thảo bỏ nửa bàn chân

Quá trình thăm khám, bác sĩ nhận thấy tổn thương ở bàn chân không có khả năng bảo tồn nên chỉ định tháo bỏ nửa bàn chân để tránh nguy cơ nhiễm trùng lan rộng, bảo toàn tính mạng cho người bệnh.

Theo bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, trường hợp người bệnh R. nếu được điều trị sớm và đúng cách sẽ tránh cho người bệnh phải tháo bỏ bàn chân, thương tật suốt đời.

Trước sự việc trên, bác sĩ khuyến cáo: Đối với những người bệnh mắc bệnh đái tháo đường dễ bị xơ vữa động mạch, các mạch máu bị hẹp hoặc tắc sẽ làm giảm lượng máu đến bàn chân làm các vết loét lâu lành.

Trường hợp bị tắc hoàn toàn động mạch, bàn chân và các ngón chân có thể bị hoại tử toàn bộ. Nếu không được xử trí đúng cách thì việc buộc phải tháo bỏ các đốt ngón chân, ngón tay, cắt bàn chân để tránh nhiễm trùng lan rộng là không thể tránh khỏi.

Xem thêm video đang được quan tâm:

Vụ 4 tiếp viên xách tay 10kg ma túy về Việt Nam- Những tình huống pháp lý - Báo Dân trí

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022