8145h_q8VVL._AC_UF1000_1000_QL80_.jpg

Dù kết quả giảm cân trong những nghiên cứu về tác dụng của châm cứu tai rất tích cực, các nhà khoa học vẫn chưa hiểu rõ cách thức châm cứu tai hoạt động. Ảnh: Amazon.

New York Post đưa tin mới đây, các nhà nghiên cứu ở Nhật Bản phát hiện châm cứu tai ngoài có khả năng hỗ trợ giảm cân, giảm cảm giác thèm ăn và chỉ số khối cơ thể (BMI).

Trong nghiên cứu trên, các chuyên gia không dùng kim để châm cứu mà dùng những hạt kim loại nhỏ. Họ đính các hạt này vào phần tai ngoài bằng băng dính phẫu thuật.

Tiến sĩ Takahiro Fujimoto ở Phòng khám F, Tokyo, cho biết: “Những hạt kim loại nhỏ này được gắn vào 6 điểm trên tai ngoài để kích thích các dây thần kinh và các cơ quan, giúp điều chỉnh sự thèm ăn. Loại châm cứu này không đòi hỏi kiến thức hoặc kỹ năng phức tạp”.

Ông chia sẻ thêm ở Nhật Bản, phương pháp hỗ trợ giảm cân này đã được sử dụng hơn 30 năm nay.

Nghiên cứu được công bố tại cuộc họp của Đại hội Châu Âu về Béo phì năm 2023 ở Dublin, Ireland.

Các nhà khoa học đã theo dõi 81 người đàn ông thừa cân hoặc béo phì trong 3 tháng. Ngoài việc đặt các hạt châm cứu trên cả 2 tai (được gọi là châm cứu nhĩ), những người đàn ông còn phải ghi nhật ký ăn uống và giảm 1/2 lượng thức ăn.

Sau 3 tháng, vòng eo của những người tham gia giảm trung bình 10 cm và tỷ lệ mỡ cơ thể cũng giảm 4%. Chỉ số BMI trung bình của những người tham gia nghiên cứu cũng giảm gần 3 điểm.

fat_man_belly_measuring_tape.jpg

Những người đàn ông tham gia nghiên cứu đều có chỉ số vòng eo, BMI và tỷ lệ mỡ cơ thể giảm. Ảnh: Shutterstock.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng nghiên cứu này hạn chế số lượng người tham gia và được thực hiện trong thời gian ngắn. Do đó, họ chưa thể chứng minh chắc chắn châm cứu là nguyên nhân dẫn tới giảm cân.

Ông Fujimoto nói: “Chúng tôi thấy châm cứu trên tai có thể hỗ trợ giảm cân khi kết hợp với chế độ ăn kiêng và tập thể dục. Có vẻ tác dụng tích cực của châm cứu chính là kiềm chế cảm giác thèm ăn, cải thiện tiêu hóa và tăng cường trao đổi chất”.

Họ vẫn chưa biết chính xác cách thức hoạt động của phương pháp châm cứu này. Những người châm cứu tin rằng sức khỏe được điều chỉnh bởi dòng năng lượng đi khắp cơ thể. Châm cứu tai có thể giúp cân bằng hệ thống nội tiết, giảm cảm giác thèm ăn và điều chỉnh tốc độ trao đổi chất của cơ thể.

Đây không phải là lần đầu tiên tác dụng giảm cân của châm cứu tai được nghiên cứu. Một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên tạp chí BMJ Open Gastroenterology cho thấy 10 người tham gia châm cứu tai đều giảm cân đáng kể.

Trong một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên tạp chí OBM Integrative and Complementary Medicine, ông Fujimoto thực hiện nghiên cứu với nhóm đối tượng phụ nữ và họ cũng đạt kết quả giảm cân tương tự nam giới trong nghiên cứu gần đây. Hơn nữa, việc giảm cân của các phụ nữ tham gia tiếp tục được duy trì trong 6 tháng sau khi nghiên cứu kết thúc.

Châm cứu đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ ở châu Á để điều trị nhiều tình trạng sức khỏe, bao gồm các bệnh về tiêu hóa, rối loạn chức năng tình dục, nghiện ma túy, đau do viêm khớp, đau đầu và các rối loạn khác.

Nghiên cứu gần đây cho thấy châm cứu cũng có thể giúp những phụ nữ bị suy giảm chức năng tình dục, giảm bớt sự khó chịu cho những người mắc Covid-19 và thậm chí khiến những người đang buồn ngủ tỉnh táo nhanh chóng.

Muốn ăn uống lành mạnh nhưng hay stress công việc? Muốn tập thể dục đều đặn nhưng hay làm việc trễ? Mục Sức khỏe của Zing giới thiệu một số sách để đồng hành cùng bạn từ phòng gym đến đường chạy, từ văn phòng đến bếp ăn. Tuyển tập này sẽ cung cấp thêm nhiều lựa chọn, và bớt đi một số nỗi lo trên hành trình cân bằng cuộc sống hiện đại.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022